Chúng ta

FPT IS kiến tạo phần lõi của thành phố thông minh

Thứ tư, 30/3/2016 | 17:40 GMT+7

Sau hơn 10 năm quyết tâm thực hiện sứ mệnh kiến tạo và xây dựng những công trình thiết yếu để phục vụ đời sống công dân điện tử (e-Citizen), FPT IS đã tiến được vào phần lõi của cuộc sống đó qua việc triển khai các dự án quan trọng như: Hệ thống Quản lý thuế thu nhập cá nhân (PIT); Hải quan điện tử; Hệ thống quản lý ngân sách và kho bạc (TABMIS); Chính quyền điện tử; Y tế điện tử; Giao thông thông minh...

thong-minh-1-5318-1459328133.jpg

Hội thảo thu hút được đông đảo lãnh đạo các bộ ban nghành và chuyên gia công nghệ tham gia.

Xây dựng thành phố thông minh đang là xu hướng phát triển mạnh mẽ trên thế giới do sức ép của đô thị hóa toàn cầu. Chỉ trong khoảng từ năm 2012 đến 2014, số quốc gia sử dụng mạng xã hội đã tăng gấp 3 lần. Riêng năm 2014, số lượng tăng 50%. Có tới 118 quốc gia sử dụng mạng xã hội như một kênh tư vấn trực tuyến, 70 quốc gia cho sử dụng để xây dựng thành phố thông minh. Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Bảng xếp hạng các quốc gia dựa trên chỉ số eGov (chính phủ điện tử) cho thấy năm 2014, Việt Nam đang đứng thứ 99 trên thế giới, còn ở khu vực xếp hạng số 6, sau Singapore, Malaysia, Philipine, Brunei...

Nếu phân loại các giải pháp eGov theo 4 cấp độ bao gồm: Thông tin trực tuyến; Giao dịch trực tuyến; Cơ sở dữ liệu chuyên nghành, liên kết trong nghành; Cơ sở dữ liệu liên nghành, liên kết các nghành thì Việt Nam đang nằm ở sự giao thoa giữa cấp độ giao dịch trực tuyến và Cơ sở dữ liệu chuyên nghành, liên kết trong ngành.

Tuan-tuan-1-8014-1459328133.jpg

Bằng kinh nghiệm thực tiễn, TGĐ Phạm Minh Tuấn đã chia sẻ những bài học trong quá trình xây dựng thành phố thông minh thông qua các dự án của đơn vị.

Tại Việt Nam, FPT IS là công ty tiên phong xây dựng giải pháp ứng dụng cho thành phố thông minh. Đơn vị đã triển khai rất nhiều dự án quan trọng để xây dựng thành phố thông minh ở nhiều lĩnh vực, từ chính quyền điện tử (triển khai ở TP HCM, Quảng Ninh, Đà Nẵng...); Giao thông (xây dựng nhiều giải pháp xử lý vi phạm giao thông; Hệ thống quản lý giao thông như hệ thống giám sát xử lý vi phạm trên đường cao tốc, vé tàu điện tử, vé xe buýt điện tử...); Y tế (Phần mềm quản lý bệnh viện; Thanh toán bảo hiểm y tế; Y tế cộng đồng...) cho đến các lĩnh vực lĩnh vực điện, nước, ga...

Chia sẻ tại Hội thảo Quốc gia về Chính phủ điện tử 2016, TGĐ Phạm Minh Tuấn cho rằng, khó khăn lớn nhất của FPT khi triển khai các giải pháp thành phố thông minh liên quan rất nhiều đến vấn đề ngân sách; Quyết tâm của lãnh đạo; Quản lý thay đổi truyền thông; Phương pháp triển khai và Nguồn lực. Trong số đó, ngân sách là một trong những khó khăn lớn nhất của đơn vị thực thi: "Tài chính là vấn đề khó khăn chung của ngành công nghệ thông tin chứ không riêng gì ở lĩnh vực chính phủ điện tử. Bên cạnh đó việc đầu tư manh mún cũng như công tác duy tu, bảo dưỡng, cập nhập thêm công nghệ mới còn chưa được quan tâm thỏa đáng", TGĐ FPT IS cho hay. 

Cùng với ngân sách, việc cam kết của lãnh đạo cũng là một trong những yếu tố tiên quyết giúp cho dự án thành công bởi nếu lãnh đạo không quyết liệt và không dám đi đến cùng thì khó có thể triển khai.

"Sau hơn chục năm tham gia xây dựng hệ thống cho thành phố thông minh, tôi nghiệm ra rằng chìa khóa quan trọng nhất để tháo gỡ khó khăn chính là vấn đề cam kết của lãnh đạo và mô hình triển khai cho thuê dịch vụ công nghệ thông tin theo nghị quyết 36a của Chính phủ (liên quan rất nhiều đến vấn đề ngân sách đầu tư cho CNTT). Giải quyết được hai điều này thì công tác triển khai xây dựng thành phố thông minh sẽ không còn vướng mắc", anh Tuấn nhấn mạnh.

Cũng theo anh, thành phố thông minh bao gồm hàng nghìn giải pháp khác nhau nên điều cần thiết là xây dựng một cộng đồng, đối tác cùng làm và cùng chia sẻ những vấn đề gặp phải. Riêng FPT, với chủ trương vừa làm vừa tháo gỡ khó khăn, công ty sẽ mạnh dạn đầu tư và sai đâu sửa đó để dần dần hoàn thiện và đưa vào ứng dụng, mang lại sự tiện ích và hài lòng cho người dân.

Hội thảo quốc gia về chính phủ điện tử là sự kiện được tổ chức thường niên. Đây là diễn đàn chính thức và uy tín nhất tại Việt Nam về chính phủ điện tử. Năm nay, Hội thảo Digital Government có chủ đề “Phát triển chính phủ số: Hạ tầng hiện đại, dịch vụ công thông minh, tăng cường minh bạch và gắn kết công dân”.

Tại hội thảo, các lãnh đạo cấp cao đến từ nhiều bộ, ban ngành, Giám đốc CNTT, Giám đốc Kỹ thuật và các chuyên gia tư vấn công nghệ đã chia sẻ, thảo luận, đánh giá về thực trạng, đồng thời đề ra những giải pháp cho việc ứng dụng CNTT trong sự phát triển của chính phủ điện tử, nhằm tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển của thành phố thông minh hiện tại và tương lai.

TGĐ FPT IS Phạm Minh Tuấn cũng dành thời gian chia sẻ về tình hình phát triển chính phủ điện tử trên toàn thế giới, vị trí của Việt Nam, các vấn đề cản trở Việt Nam trong quá trình xây dựng chính phủ điện tử, thành phố thông minh. Bên cạnh hội thảo, FPT IS còn tham gia tài trợ tiệc tối cho chương trình

 Sau 13 năm tổ chức, sự kiện đã bàn thảo và đưa ra nhiều giải pháp cho lĩnh vực hành chính công.


Bình Nguyên

Ý kiến

()