Chúng ta

FPT IS hiện thực giấc mơ tổng thầu quốc tế

Thứ năm, 25/9/2014 | 18:36 GMT+7

Sau thành công ở vai trò làm tổng thầu các dự án trong nước, FPT IS tiếp tục vươn ra sân chơi khu vực với dự án trị giá hàng chục triệu USD.
> FPT IS trúng thầu dự án thuế 6,6 triệu USD tại Bangladesh

Đầu năm nay, FPT IS nhận tin thắng thầu dự án “Cung cấp và triển khai Hệ thống thông tin quản lý Tài chính cho Kho bạc Nhà nước - Chính phủ Hoàng gia Campuchia” (FMIS - Financial Management Information System) của Bộ Kinh tế và Tài chính Campuchia, trị giá gần 10 triệu USD.

Theo đó, FPT IS giữ vai trò tổng thầu, tham gia triển khai toàn bộ hệ thống trên quy mô rộng tại 31 đơn vị Kho bạc (từ Trung ương đến địa phương) của Campuchia. FMIS là dự án được Ngân hàng Thế giới tài trợ, nằm trong mục tiêu hiện đại hóa hệ thống quản lý tài chính công của Chính phủ Campuchia. Thời gian triển khai dự án kéo dài 26 tháng (từ tháng 1/2014), FPT IS sẽ thực hiện bảo trì trong hai năm tiếp theo.

FMIS là một cột mốc trong quá trình toàn cầu hóa của FPT IS, bởi từ hợp đồng này sẽ mở ra cho FPT IS và FPT nhiều cơ hội mở mang bờ cõi khi năng lực đã được thừa nhận. Ảnh: FPT IS.

FMIS là một cột mốc trong quá trình toàn cầu hóa của FPT IS, bởi từ hợp đồng này sẽ mở ra cho FPT IS và FPT nhiều cơ hội mở mang bờ cõi khi năng lực đã được thừa nhận. Ảnh: FPT IS.

“Dự án FMIS được coi là có quy mô lớn nhất trên cả nước của Campuchia từ trước đến nay, giúp chính phủ có công cụ hiệu quả trong việc quản lý chi tiêu ngân sách quốc gia”, PTGĐ FPT IS Phùng Việt Thắng nói.

Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Campuchia - Aun Pornmoniroth - cũng cho rằng: “Khi được xây dựng xong và đưa vào sử dụng, hệ thống này sẽ tạo nên rất nhiều sự thay đổi cho đất nước Chùa Tháp”.

Với mục tiêu giúp Campuchia hiện đại ngành tài chính từ trung ương đến địa phương, dự án này không chỉ đem lại cho FPT hợp đồng Toàn cầu hóa lớn nhất tới thời điểm hiện tại mà còn khẳng định giấc mơ tổng thầu ở nước ngoài của FPT IS đã thành hiện thực.

Cách đây nhiều năm, Chủ tịch FPT IS Đỗ Cao mong muốn công ty sẽ “làm tổng thầu các dự án lớn cỡ vài chục triệu USD”. “Làm tổng thầu không chỉ thuần túy là khát vọng của FPT, mà đại diện cho khát vọng vươn tới của Việt Nam”.

Tuy nhiên, anh cũng nhìn nhận “chỉ khi được làm tổng thầu ở Việt Nam thì mới có cơ hội làm tổng thầu các dự án lớn trong khu vực”. Do đó, đơn vị đã quyết liệt thực hiện việc nâng tầm mình lên để đủ năng lực làm tổng thầu.

“Trên thế giới, không nhiều nhà thầu có cơ hội tham gia khá toàn diện vào thị trường CNTT như FPT đã có được ở Việt Nam”, Phó TGĐ FPT IS Phùng Việt Thắng

Nỗ lực thoát cảnh làm “oshin” của FPT IS đã gặt hái được kết quả. Năm 2008, FPT IS lần đầu tiên trở thành tổng thầu với dự án cung cấp Hệ thống Ứng dụng Quản lý Thuế thu nhập cá nhân (PIT) cho Tổng cục Thuế, trị giá 14,5 triệu USD.

Được ví như “trận Điện Biên Phủ” trong ngành CNTT Việt Nam, PIT có quy mô 7.000 người sử dụng (cán bộ thuế), gần 800 điểm triển khai tại 63 tỉnh, thành phố, khoảng 700 chi cục, quản lý hàng chục triệu đối tượng nộp thuế.

Hoàn thành PIT, FPT IS đã biến công việc phải thực hiện trong vò ng 5 năm của Tổng cục Thuế được giải quyết trong thời gian ngắn hơn rất nhiều - 2 năm. Thành công bước đầu của PIT đã giúp đơn vị tiếp tục giành được gói thầu với Petrolimex vào năm 2009.

Hợp đồng Triển khai hệ thống hoạch định quản trị nguồn lực doanh nghiệp giữa FPT IS và Petrolimex, trị giá 12 triệu USD, được xem là một mốc son trong lịch sử  triển khai ERP Việt Nam. Không chỉ là một dự án mang giá trị lớn, quy mô triển khai rộng với nghiệp vụ phức tạp, mà đây còn là minh chứng cho sự trưởng thành và khả năng triển khai  ERP của nhà thầu Việt Nam.

Thành công trong những dự án Tổng thầu trong nước đã giúp khẳng định được vị thế của mình

Những dự án Tổng thầu trong nước đã giúp FPT IS khẳng định được vị thế của mình. Trong ảnh, đại diện Petrolimex ký nghiệm thu dự án ERP do FPT IS triển khai. Ảnh: S.T.

Trước đó, dù chỉ là thầu phụ nhưng FPT IS đã thể hiện được vai trò của mình trong việc triển khai triển dự án TABMIS (Hệ thống Thông tin Quản lý Ngân sách và Kho bạc). TABMIS là một trong 3 cấu phần và là cấu phần quan trọng nhất của Dự án Cải cách Quản lý Tài chính công do IBM làm thầu chính, được khởi động từ năm 2007.

FPT đã cung cấp phần cứng, xây dựng hệ thống, đào tạo triển khai và hỗ trợ vận hành hệ thống trên địa bàn toàn quốc cho Kho bạc Nhà nước tại 63 tỉnh thành và hơn 600 quận huyện.

Từ những dự án này, FPT IS đã chứng minh với cơ quan bộ, ngành của Việt Nam, các đối tác và thế giới rằng đơn vị có đủ khả năng và đã làm tổng thầu thực hiện dự án CNTT lớn đẳng cấp quốc tế, bao gồm cả phần cứng và phần mềm.

Theo anh Thắng, chính nhờ kinh nghiệm tư vấn và triển khai các dự án có quy mô lớn trong nước, FPT IS đã vượt qua nhiều đối thủ quốc tế, đến từ các nước có nền công nghệ phát triển như Canada, Mỹ, Singapore, Malaysia, châu Âu… để giành được hợp đồng FMIS này.

“Trên thế giới, không nhiều nhà thầu có cơ hội tham gia khá toàn diện vào thị trường CNTT như FPT đã có được ở Việt Nam”, anh tin tưởng khi nói về lợi thế cạnh tranh của công ty ở những nước đang phát triển.

Thêm nữa, việc phát triển chính từ “thị trường tương tự” nên khi tới những nước đang phát triển dự thầu, khả năng hiểu địa phương và đánh giá đúng rủi ro thị trường cũng được xem là ưu thế đặc biệt của công ty so với các nhà thầu quốc tế khác. Đặc biệt, một trong những yếu tố quan trọng khác giúp FPT IS đạt được thành công ban đầu này chính là những con người năng động, ham học hỏi, nhiệt huyết và sẵn sàng dấn thân….

FMIS là một cột mốc trong quá trình toàn cầu hóa của FPT IS, bởi từ hợp đồng này sẽ mở ra cho FPT IS và FPT nhiều cơ hội mở mang bờ cõi khi năng lực đã được thừa nhận. Trong tháng Tám vừa qua, FPT IS đã đón nhận một tin thắng trận khác từ thị trường Nam Á cũng với cương vị là tổng thầu dự án hơn 6 triệu USD. Đây tiếp tục là tin vui cho FPT IS khi đơn vị đặt Toàn cầu hóa hướng chủ lực từ nay đến năm 2018 với kỳ vọng đạt 200 triệu USD ở các thị trường trọng tâm: Mỹ, Nhật Bản, châu Âu, Singapore, Lào, Campuchia…

Kết thúc 6 tháng đầu năm, điểm sáng trong bức tranh của FPT IS là rất nhiều cơ hội đang đến từ thị trường toàn cầu hóa và ngay tại thị trường nội địa với tỷ lệ tin học hóa chưa cao. Doanh số ký hợp đồng của đơn vị khả quan hơn so với năm trước. Một số gói thầu đã đi vào chung kết và đang bước vào giai đoạn đàm phán tại nước sở tại.

Trong 6 tháng cuối năm, FPT IS sẽ đẩy mạnh việc rà soát lại toàn bộ các khâu, thực hiện tái cấu trúc toàn diện để đưa đơn vị trở lại tốc độ tăng trưởng.

Một số hoạt động toàn cầu hóa của FPT IS trong năm qua:

- Mở thêm các văn phòng đại điện tại nhiều nước, nâng tổng số nước hiện diện của FPT IS lên 8 quốc gia, gồm Indonesia, Nhật Bản, Lào, Myanmar, Mỹ, Hà Lan, Bangladesh, Philippines.

- Bổ nhiệm TGĐ FPT IS Global.

- Nhận được giải thưởng Global Telecoms Business Innovation.

- Tích cực tìm kiếm cơ hội và hợp đồng tại các nước đang phát triển, các thị trường mới ở nước ngoài.

Kết thúc 6 tháng đầu

Tiểu Thanh

Ý kiến

()