Chúng ta

FPT IS go-live dự án 'khủng' về tài chính ở Myanmar

Thứ năm, 2/8/2018 | 08:21 GMT+7

Sau 2 năm đầu tư xây dựng và triển khai, FPT IS đã go-live dự án Hệ thống chuyển mạch tài chính quốc gia Myanmar cho Công ty cổ phần Chuyển mạch Tài chính quốc gia Myanmar (MPU).

13 tiếng thức trắng hỗ trợ xử lý một số lỗi nhỏ của ngân hàng của gần 30 người từ FPT IS và các đối tác NAPAS, Fidelity, MPU...  kết thúc bằng sự vui sướng vỡ òa khi dự án đã về đến đích. Rạng sáng ngày 27/7, hệ thống chuyển mạch tài chính quốc gia Myanmar chính thức được vận hành. Anh Lâm Ngọc Khanh - Quản trị dự án - chia sẻ trong nghẹn ngào: "Tôi mừng muốn khóc. Dự án tâm huyết của anh em triển khai mấy năm, cuối cùng cũng đã go-live rồi".

Từ nay đến cuối năm 2019, toàn bộ ngân hàng trong hệ thống ngân hàng Myanamar sẽ kết nối vào hệ thống của FPT IS và chính thức đóng hệ thống cũ. Dự kiến trong thời gian tới, nhà Hệ thống sẽ tiếp tục nâng cấp các tính năng mới cho MPU trong các giai đoạn tiếp theo.

38139457-496427330818589-69917-9586-4017

Máy tính vận hành hệ thống chuyển mạch tài chính. Ảnh: Hồng Oanh.

Theo đó, FPT IS sẽ cho MPU thuê hệ thống trong vòng 10 năm và hưởng phần trăm từ việc thu phí trên các giao dịch điện tử. Dự án này là một thay đổi lớn và quan trọng bậc nhất cho ít nhất 23 ngân hàng của Myanmar, các nhà mạng và công ty dịch vụ thương mại điện tử. Con số này sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Myanmar có 55 triệu dân với 4.000 máy ATM, hơn 10.000 điểm chấp nhận thanh toán thẻ (POS) và khoảng gần 4 triệu thẻ ATM các loại. Tuy nhiên, trên 90% giao dịch tại đây vẫn đang sử dụng tiền mặt. Do đó, khi hệ thống chuyển mạch tài chính quốc gia này đi vào vận hành sẽ giúp Myanmar đẩy nhanh quá trình chuyển đổi giao dịch tiền mặt truyền thống sang thanh toán phi tiền mặt.

Hệ thống này sẽ là cổng kết nối các ngân hàng, công ty viễn thông, thương mại điện tử và các dịch vụ giá trị gia tăng giúp hiện đại hoá việc thanh toán không dùng tiền mặt của nước này. Qua đó giúp Myanmar bắt kịp sự phát triển về công nghệ tài chính với các nước trong khu vực và thế giới.

Theo đó, các dịch vụ nổi bật của ngành ngân hàng như Dịch vụ ATM, Dịch vụ thanh toán trên hệ thống POS, Thương mại điện tử (E-Commerce), Dịch vụ giá trị gia tăng trên các thiết bị di động VAS, Dịch vụ thẻ EMV, Dịch vụ thanh toán hóa đơn điện tử… sẽ đều được áp dụng trên nền tảng của hệ thống thanh toán điện tử mới.

38168732-496427407485248-76186-5213-6073

Đội ngũ xây dựng và vận hành hệ thống chuyển mạch tài chính ở Myanmar. Ảnh: Hồng Oanh.

Việc cung cấp một hệ thống tài chính lớn có tầm cỡ quốc gia tại Myanmar cũng là tiền đề quan trọng để mở ra các cơ hội hợp tác mới của FPT IS trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính tại Myanmar. Trước đó, FPT IS đã triển khai thành công nhiều dự án tầm cỡ như 6 Data Center cho Bộ Tài chính, Cổng thông tin quốc gia cho Bộ Truyền thông và CNTT Myanmar, Microsoft Services cho Ngân hàng KBZ, Data Center cho Mytel, ERP cho Tập đoàn Sơn lớn nhất Myanmar - UPG...

Theo anh Đào Quý Phi, Phó Giám đốc dự án, đây được xem là dấu ấn nhỏ nhoi của anh em dự án và FPT IS đóng góp cho sự thay đổi của nền công nghiệp thanh toán tại Myanmar. Dự án vẫn còn nhiều việc phải làm phía trước cho giai đoạn 2 và 3 để giúp Myanmar thực sự thay đổi và đón đầu trong mảng thanh toán này

Trước khi nhận dự án này, FPT IS cũng đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc triển khai hệ thống chuyển mạch tài chính cho các khách hàng trong và ngoài nước như Công ty Chuyển mạch tài chính quốc gia Việt Nam, Ngân hàng nhà nước Campuchia, Vietcombank,  BIDV, Sacombank...

>> FPT xây dựng hệ thống chuyển mạch tài chính cho Myanmar

Hồng Oanh

Ý kiến

()