Chúng ta

FPT IS cung cấp giải pháp chặn lừa đảo trong thanh toán trực tuyến

Thứ tư, 4/4/2018 | 16:34 GMT+7

Giải pháp FPT IS cung cấp có khả năng xác thực thanh toán trực tuyến và đảm bảo an toàn bảo mật trong các giao dịch điện tử. Đây là vấn đề nóng đang được nhiều ngân hàng, tổ chức tài chính, công ty chứng khoán quan tâm.

Công ty Hệ thống thông tin FPT (FPT IS) vừa bắt tay với SecureMetric, hãng bảo mật hàng đầu Đông Nam Á, giới thiệu đến thị trường Việt Nam giải pháp xác thực tập trung và bảo mật ứng dụng di động cho các giao dịch điện tử, giúp người sử dụng giảm thiểu các rủi ro trong thanh toán trực tuyến.

Giải pháp xác thực tập trung (Centagate) do FPT IS và SecureMetric cung cấp có khả năng đáp ứng được yêu cầu bảo mật cho nhiều loại giao dịch theo từng mức độ khác nhau thông qua các phương thức xác thực đa dạng như SMS OTP, thẻ ma trận, Token OTP, Soft OTP, sinh trắc học, chứng thư số… Đặc biệt, nhờ ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo nên giải pháp có khả năng đánh giá rủi ro các giao dịch của khách hàng, từ đó kịp thời ngăn chặn nguy cơ lừa đảo khi giao dịch. Hiện giải pháp này được triển khai thành công tại nhiều nước trong khu vực như Malaysia, Philippines, Indonesia…

Đối với việc bảo vệ các ứng dụng ngân hàng di động, FPT IS và SecureMetric cung cấp giải pháp bảo mật SMobileShieldX. Giải pháp này giúp phát hiện và ngăn chặn các cuộc tấn công như chèn virus, giả mạo các ứng dụng để truy cập dữ liệu nhạy cảm, ăn cắp tài sản trí tuệ và vi phạm bản quyền… theo thời gian thực. Đặc biệt ngay cả khi thiết bị di động bị tấn công thì ứng dụng thanh toán di động vẫn được an toàn. Giải pháp hiện có hơn 100 triệu người dùng trên toàn thế giới, đặc biệt đang được sử dụng tai nhiều ngân hàng trong khu vực châu Á như HSBC.

FPTis-8387-1522827984.jpg

Theo chuyên gia của FPT IS, Centagate là giải pháp bảo mật tiên tiến nhất khi áp dụng trí tuệ nhân tạo đánh giá rủi ro các giao dịch của khách hàng.

Anh Dương Dũng Triều, Chủ tịch FPT IS, cho biết: “Trong cuộc Cách mạng 4.0, FPT IS là đơn vị tiên phong trong việc phát triển các dịch vụ số cho lĩnh vực ngân hàng, tài chính. Việc FPT IS bắt tay với các hãng bảo mật hàng đầu thế giới mang các giải pháp đảm bảo an toàn cho các giao dịch điện tử sẽ góp phần nâng cao nền tảng thanh toán điện tử của Việt Nam. FPT IS cam kết tiếp tục đem những sản phẩm, giải pháp hiện đại, chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế với hiệu năng cao, đảm bảo tính thực tiễn trong triển khai ứng dụng đến với các ngân hàng và tổ chức tài chính Việt Nam”.

Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, từ 1/1/2019, việc xác thực bằng SMS OTP chỉ áp dụng với các giao dịch với khách hàng cá nhân và dưới 100 triệu đồng. Đối với các giao dịch có giá trị lớn hơn thì phải áp dụng giải pháp xác thực an toàn. Cụ thể đối với các giao dịch cá nhân từ 100-300 triệu đồng thì phải sử dụng giải pháp Soft OTP hoặc OTP Token và có xác thực người dùng hoặc sử dụng xác thực bằng sinh trắc học. Đối với các giao dịch lớn hơn 500 triệu đồng thì phải dùng OTP Token có chức năng ký giao dịch hoặc sử dụng chữ ký số. Hiện phần lớn giải pháp trên thị trường Việt Nam chủ yếu vẫn chỉ dừng lại ở xác thực mức SMS OTP. Đây là giải pháp tiện lợi cho người dùng nhưng có nhiều rủi ro về thông tin. Các giải pháp cao hơn như Token OTP, chữ ký số vẫn chưa được sử dụng nhiều.

Ông Trần Minh Đức, Country Manager phụ trách thị trường Việt Nam của SecureMetric, nhận định: "Với gần 10 năm kinh nghiệm tại Việt Nam và hơn 17 năm cung cấp các giải pháp bảo mật, xác thực số…, SecureMetric luôn mong mốn đem đến cho khách hàng một trong những lựa chọn tốt nhất để nâng cao năng lực bảo mật hệ thống. Hợp tác cùng FPT IS lần này, chúng tôi hy vọng sẽ có cơ hội cung cấp cho khách hàng khối tài chính, ngân hàng các giải pháp bảo mật mạnh và thiết thực nhất, đáp ứng được yêu cầu ngày càng khắt khe của Cách mạng công nghiệp 4.0”.

Theo Ngân hàng Nhà nước, hiện nay, tỷ lệ nhiễm mã độc trên các thiết bị cá nhân của Việt Nam rất cao (trên 70%), trong khi đó nhận thức của người dân về việc này lại thấp (chỉ 11%). Tội phạm công nghệ cao đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết của một số khách hàng cũng như những lỗ hổng, điểm yếu của công nghệ và quy trình kỹ thuật để lấy cắp thông tin xác thực của người dùng thực hiện những giao dịch gian lận. Theo thống kê của hãng Norton tại 20 quốc gia trên thế giới trong năm 2017, thiệt hại do mã độc gây ra là 172 tỷ đôla, trong đó lượng giao dịch gian lận chiếm khoảng 33%. Do đó, đảm bảo an toàn thông tin và an ninh dữ liệu trong thanh toán trực tuyến là những nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động phát triển ứng dụng CNTT của ngân hàng.

Trong suốt hơn 20 năm phát triển, FPT IS là nhà tích hợp hệ thống, cung cấp giải pháp hàng đầu Việt Nam và khu vực. Sở hữu năng lực công nghệ được thừa nhận bởi các khách hàng và đối tác toàn cầu, FPT IS mang đến những dịch vụ và giải pháp phục vụ các lĩnh vực trọng yếu của từng quốc gia như: Viễn thông, Ngân hàng - Tài chính, Y tế, Giao thông vận tải, Tài chính công, Điện, Nước, Gas và Doanh nghiệp.

Nguyễn Thắng

Ý kiến

()