Chúng ta

FPT ký thỏa thuận với hai doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản

Thứ năm, 26/5/2016 | 17:04 GMT+7

Toppan Printing Co.Ltd. và Tokyo Shoseki, hai doanh nghiệp tên tuổi trong lĩnh vực in ấn và giáo dục của Nhật Bản đã bắt tay với FPT trong việc cung cấp các dịch vụ gia công phần mềm và số hóa sách giáo khoa.

Buổi ký kết hợp đồng được diễn ra chiều nay (ngày 26/5) tại Nagoya, trong khuôn khổ Diễn đàn Đối thoại Chính sách kinh tế cao cấp Việt Nam - Nhật Bản. Sự kiện được tổ chức trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từ ngày 26 đến 28/5 tại Nhật Bản. Diễn đàn có sự tham gia của ông Hiroyuki Ishige, Chủ tịch JETRO, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Công thương Việt Nam Trần Tuấn Anh và doanh nghiệp hai nước. Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cũng tham dự chương trình.

Đại diện đối tác tham gia lễ ký kết gồm ông Motohiro Hasegawa, Tổng Giám đốc Trung tâm Giải Pháp BPO - Công ty Toppan Printing Co.Ltd., và ông Koju Uchida, Phó Giám đốc Công ty Tokyo Shoseki.

Việc FPT đạt được những thỏa thuận cung cấp dịch vụ BPO với quy mô lớn cho các doanh nghiệp hàng đầu ở Nhật Bản sẽ góp phần quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu trong lĩnh vực BPO của Việt Nam tại thị trường này.

Việc FPT đạt được những thỏa thuận cung cấp dịch vụ BPO với quy mô lớn cho các doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản sẽ góp phần quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu trong lĩnh vực BPO của Việt Nam tại thị trường này.

Theo hợp đồng giữa FPT với Toppan Printing, hai bên sẽ hợp tác gia công phần mềm và mở rộng hoạt động kinh doanh tại thị trường Đông Nam Á. Cụ thể, FPT sẽ thực hiện ủy thác dịch vụ phần mềm (Software Outsourcing) cho Công ty Toppan Printing và cùng triển khai hoạt động kinh doanh trong khu vực Đông Nam Á. Với thỏa thuận này, FPT có cơ hội nhận được nhiều hợp đồng ủy thác dịch vụ phần mềm từ khách hàng Toppan Printing, đặc biệt trong lĩnh vực BPO (Ủy thác quy trình quanh nghiệp) vốn đang bị cạnh tranh rất mạnh từ các công ty Trung Quốc và Philippines.

Cũng trong khuôn khổ của chương trình, FPT ký kết thỏa thuận hợp tác với Tokyo Shoseki về mảng số hóa sách giáo khoa điện tử cho thị trường Nhật Bản và Việt Nam. Trong năm 2016, Bộ Giáo dục Nhật Bản sẽ thông qua kế hoạch điện tử hóa toàn bộ sách giáo khoa cấp tiểu học và phổ thông vào năm 2020. Việc ký kết thỏa thuận hợp tác với Tokyo Shoseki sẽ mở ra cơ hội rất lớn để FPT đón nhận những hợp đồng liên quan đến dự án điện tử hóa sách giáo khoa của Nhật trong tương lai.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Diễn đàn đối thoại Chính sách kinh tế cao cấp Việt Nam - Nhật Bản.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Diễn đàn đối thoại Chính sách kinh tế cao cấp Việt Nam - Nhật Bản.

Toppan Printing Co.Ltd. được thành lập năm 1900, là công ty hàng đầu của Nhật Bản về công nghệ in ấn và là công ty hoạt động đa lĩnh vực bao gồm: công nghệ thông tin; điện tử; công nghiệp, sản xuất bao bì sử dụng trong lĩnh vực y tế, thực phẩm, đóng gói; vật liệu trang trí nội thất. Doanh thu năm 2014 (tính đến hết tháng 3/2015) đạt 1.526.914 triệu Yen, với 48.900 người. Còn Tokyo Shoseki thành lập năm 1909 và là nhà xuất bản sách giáo khoa lớn nhất Nhật Bản. 

In ấn và giáo dục là hai trong số những lĩnh vực FPT đang tập trung đẩy mạnh tại thị trường Nhật Bản. Hiện các công ty cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực BPO tại thị trường Nhật Bản chủ yếu đến từ Trung Quốc, Philippines. Việc FPT đạt được những thỏa thuận cung cấp dịch vụ BPO với quy mô lớn cho các doanh nghiệp hàng đầu ở Nhật Bản sẽ góp phần quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu trong lĩnh vực BPO của Việt Nam tại thị trường này. Bên cạnh đó, với năng lực đã được xây dựng qua quá trình hỗ trợ các tập đoàn lớn số hóa hoạt động sản xuất, kinh doanh, FPT mong muốn mở rộng cơ hội hợp tác trong lĩnh vực này với các doanh nghiệp Nhật Bản.

Nhiều năm gần đây, thị trường Nhật Bản luôn là thị trường quan trọng số 1 trong lĩnh vực xuất khẩu phần mềm của FPT, với doanh thu chiếm khoảng 50% tổng doanh thu từ thị trường nước ngoài của tập đoàn. Kết thúc 4 tháng đầu năm 2016, doanh thu của FPT từ thị trường Nhật Bản đạt mức tăng trưởng cao nhất trong các năm trở lại đây với mức tăng 59% so với cùng kỳ 2015. FPT đang có 4.500 kỹ sư CNTT làm việc cho các dự án với đối tác Nhật Bản. Trong giai đoạn 2005-2015, doanh thu từ thị trường Nhật Bản của FPT tăng trưởng trung bình 32% mỗi năm. 

FPT kỳ vọng năm 2017, thị trường Nhật Bản sẽ mang lại doanh thu 200 triệu USD và tạo cơ hội việc làm cho 8.800 người tại Nhật Bản và Việt Nam. 

Thanh Nga 

Ảnh: FPT Japan

Ý kiến

()