Chúng ta

FPT hỗ trợ Bộ GD&ĐT tiên phong chuyển đổi số

Thứ ba, 5/3/2019 | 16:22 GMT+7

Thỏa thuận hợp tác về ứng dụng CNTT trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019-2025 vừa được FPT và Bộ GD&ĐT ký kết được kỳ vọng góp phần đưa Giáo dục trở thành Bộ tiên phong chuyển đổi số.

Sáng nay, Triển lãm công nghệ giáo dục quốc tế BESS Vietnam 2019 đã khai mạc tại TP HCM. Đây là một trong các hoạt động của ngành giáo dục về đẩy mạnh hợp tác quốc tế giới thiệu các giải pháp tiên tiến và CNTT áp dụng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

P1750571-JPG-2214-1551777668.jpg

Chủ tịch FPT phát hiễu tại Triển lãm công nghệ giáo dục quốc tế BESS Vietnam 2019. Ảnh: Việt Thắng.

Tại lễ khai mạc triển lãm, Bộ trưởng GD&ĐT - ông Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, trước xu hướng phát triển ngày càng nhanh của công nghệ và trước yêu cầu của cuộc cách mạng 4.0, ngành giáo dục nhận thức rằng đẩy mạnh hoạt động dạy và học ngoại ngữ và tăng cường ứng dụng CNTT sẽ tạo nên những đột phá quan trọng trong triển khai đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Trên thực tế, công nghệ cũng đang xóa dần khoảng cách vùng miền, quốc gia trong tiếp cận giáo dục, giúp việc quản lý giáo dục khoa học và minh bạch hơn, giúp việc ban hành và thực thi chính sách giáo dục hiệu quả hơn, Bộ trưởng nhận định.

Thời gian qua, Chính phủ và Bộ GD&ĐT đã có nhiều chính sách cụ thể nhằm đưa công nghệ vào nhà trường, phát triển số lượng và chất lượng nguồn nhân lực CNTT… Bộ GD&ĐT sẽ tăng cường các giải pháp nhằm thúc đẩy hợp tác và chuyển giao công nghệ giáo dục với các đối tác trong và ngoài nước, nhằm tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục được tiếp cận với công nghệ giáo dục mới, tiên tiến, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết.

Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch FPT - anh Trương Gia Bình nhấn mạnh: “Thành bại của Việt Nam trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 phụ thuộc lớn vào chất lượng nguồn nhân lực và FPT sẵn sàng góp sức bằng công nghệ, bằng thực tiễn tham gia giáo dục để đóng góp vào quá trình phát triển nguồn nhân lực này”.

Với 30 năm kinh nghiệm tư vấn, ứng dụng các dịch vụ công nghệ tổng thể cho các tổ chức, đơn vị trong ngành giáo dục cũng như các ngành kinh tế xã hội khác, FPT sẽ tiếp tục đồng hành cùng Bộ GD&ĐT đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong toàn ngành giáo dục, với mục tiêu xóa đi khoảng cách giữa giáo dục đào tạo và thực tiễn nền công nghiệp.

Theo đó, FPT sẵn sàng đóng góp vào quá trình phát triển nguồn nhân lực này bằng việc tập trung nghiên cứu những mô hình giáo dục mới, phù hợp với sự phát triển công nghệ. Chủ tịch Trương Gia Bình dẫn chứng FUNiX, trường đại học trực tuyến đầu tiên của Việt Nam, mở đầu cho xu thế giáo dục mới kết hợp CNTT và giáo dục, giúp tăng hiệu quả và giảm chi phí đào tạo; VioEdu - ứng dụng các công nghệ 4.0 như AI, Deep Learning, Big Data.. giúp cá nhân hóa việc học của học sinh.

P1750604-JPG-5207-1551777668.jpg

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình và Bộ trưởng GD&ĐT ký Bản ghi nhớ (MOU) hợp tác chung. Ảnh: Việt Thắng.

Đặc biệt, tại sự kiện, Chủ tịch Trương Gia Bình và Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã ký Bản ghi nhớ (MoU) hợp tác chung giữa FPT và Bộ GD&ĐT, phát huy thế mạnh của mỗi bên trong nghiên cứu, ứng dụng và phát triển công nghệ thông tinĐiều này góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng giáo viên, học sinh sinh viên, chuyển đổi số công tác giảng dạy và học tập trong thời kỳ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Theo đó, hai bên sẽ hợp tác triển khai 4 nội dung trọng yếu: xây dựng chiến lược chuyển đổi số và chiến lược phát triển GD&ĐT; triển khai ứng dụng CNTT trong GD&ĐT và phát triển nguồn nhân lực CNTT; triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách về GD&ĐT; phối hợp triển khai các hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong GDĐT.

Cụ thể, FPT sẽ hỗ trợ Bộ GD&ĐT xây dựng chiến lược tổng thể về chuyển đổi số, xây dựng và triển khai Chính phủ điện tử của Bộ; triển khai các giải pháp ứng dụng CNTT, góp phần hiện đại hóa mô hình đào tạo đại học, đồng thời là đối tác chiến lược thúc đẩy phong trào đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong sinh viên, hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp.

Tổ chức giáo dục FPT, cụ thể là Trường Đại học FPT, sẽ tham gia tích cực các hoạt động phổ cập và đào tạo chuyên sâu về AI, tiên phong đào tạo theo mô hình mới (EdTech) – gắn giáo dục với công nghệ, góp phần tạo nguồn nhân lực CNTT chất lượng cao cho thị trường trong nước và quốc tế, tăng năng lực cạnh tranh cho sinh viên Việt Nam.

Cạnh đó, cũng theo Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, nền giáo dục Anh quốc rất đặc biệt khi vừa có tính truyền thống lâu đời, vừa có mô hình đào tạo hiện đại vượt trội, đang chuyển dịch để đáp ứng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. “Là một trong những tập đoàn về công nghệ hàng đầu tại Việt Nam, chúng tôi sẵn sàng nhận tất cả kỹ sư CNTT tốt nghiệp tại Anh quốc làm việc cho FPT tại thị trường Việt Nam, cũng như tại các công ty và văn phòng của FPT trên thế giới”, anh Trương Gia Bình khẳng định.

Video sự kiện:

Triển lãm công nghệ giáo dục quốc tế BESS Vietnam 2019 được Cục Công nghệ thông tin và Cục Hợp tác quốc tế (Bộ GD&ĐT) phối hợp với Hiệp hội các nhà cung cấp công nghệ giáo dục Anh Quốc (BESA) và Công ty cổ phần mạng trực tuyến Việt Sin đồng tổ chức ngày 5 và 6/3 tại TP HCM.

Sự kiện mang đến những sản phẩm và dịch vụ công nghệ giáo dục hàng đầu thế giới, mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa các đối tác trong và ngoài nước khi Bộ GD&ĐT đang đẩy mạnh triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Bên cạnh việc trưng bày, giới thiệu sản phẩm, trình diễn các mô hình công nghệ giáo dục hiện đại ứng dụng vào giáo dục, Triển lãm công nghệ giáo dục quốc tế BESS Vietnam 2019 còn tổ chức một chuỗi các hội thảo chuyên đề và các hoạt động trải nghiệm công nghệ bên lề có tính chuyên môn cao, trong bối cảnh định hướng giáo dục 4.0 đến Cách mạng công nghiệp 4.0.

Nội dung của triển lãm và hội thảo tập trung xuyên suốt 4 chủ đề: Ứng dụng công nghệ trong đổi mới nội dung, phương pháp dạy - học, kiểm tra đánh giá, đào tạo và bồi dưỡng giáo viên; Ứng dụng công nghệ trong quản lý và triển khai chính phủ điện tử ngành giáo dục và đào tạo; Ứng dụng công nghệ trong dạy và học ngoại ngữ; Khởi nghiệp sáng tạo, STEAM và trải nghiệm các công nghệ.

>> 5 xu hướng phát triển công nghệ trong giáo dục năm 2019

Hà An

Ý kiến

()