Chúng ta

FPT gỡ nút thắt cho ngành giao thông

Thứ hai, 30/1/2017 | 09:26 GMT+7

Hệ thống giám sát giao thông thông minh trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai do FPT IS xây dựng được đánh giá là giải pháp tích cực nhằm giảm áp lực cho ngành công an và tiến tới chuẩn thế giới.

Hệ thống Giao thông thông minh (lntelligent Transport System - ITS) là công nghệ mới phát triển trên thế giới, được sử dụng để giải quyết các vấn đề của giao thông đường bộ, bao gồm cả tai nạn và ùn tắc giao thông. ITS sử dụng các tiến bộ của công nghệ thông tin và viễn thông để liên kết con người, hệ thống đường bộ và phương tiện giao thông thành một mạng lưới, phục vụ cho việc lưu thông tối ưu trên đường cao tốc.

Khi đó, một sự kiện đang xảy ra trên một điểm có thể lập tức được thông báo trong toàn hệ thống quản lý và sử dụng đường cao tốc, đồng thời kết nối với tổ chức thanh tra giao thông để kịp thời xử lý. 

Tại Việt Nam, hệ thống đường cao tốc mới chỉ được đầu tư trong vài năm trở lại đây nhằm dần hiện thực hóa tuyến cao tốc nối liền Bắc - Nam. Các tuyến đường cao tốc này hiện cho phép chạy với tốc độ lên tới 120km/h, mang lại nhiều thuận lợi nhưng cũng tiềm ẩn không ít rủi ro. Vì thế, việc đầu tư hệ thống ITS có thể phát hiện sớm tai nạn, giúp công tác cứu hộ trên đường cao tốc được kịp thời, giảm tỷ lệ tử vong. Cùng với đó là phát hiện, xử lý các lỗi của người điều khiển phương tiện khi lưu thông trên cao tốc.

Hệ thống giám sát giao thông thông minh trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai do FPT IS xây dựng được đánh giá là giải pháp tích cực nhằm giảm áp lực cho ngành công an và tiến tới chuẩn thế giới.

Hệ thống giám sát giao thông thông minh trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai do FPT IS xây dựng được đánh giá là giải pháp tích cực nhằm giảm áp lực cho ngành công an và tiến tới chuẩn thế giới.

Sau khi triển khai hệ thống giám sát ở một số đoạn tuyến như Pháp Vân - Cầu Giẽ, Hà Nội - Vinh, TP HCM - Trung Lương mang lại hiệu quả tích cực, ngày 25/10/2016, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã chính thức công bố kế hoạch triển khai thí điểm hệ thống giám sát xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường bộ trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Tổng chiều dài của tuyến là 265 km, đi qua địa phận 5 tỉnh thành: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. 

Bắt đầu từ ngày 3/11/2016, các phương tiện khi lưu thông trên tuyến đường này bị tự động phát hiện và ghi nhận các hành vi vi phạm thông qua Hệ thống giám sát xử lý vi phạm trật tự ATGT bằng hình ảnh do FPT IS triển khai thí điểm. Dự án có tổng mức đầu tư cho giai đoạn 1 hơn 56 tỷ đồng và FPT IS làm chủ đầu tư. Đây cũng là dự án đầu tiên về giám sát xử lý vi phạm tại Việt Nam được triển khai theo hình thức xã hội hóa. 

Hệ thống giám sát và xử lý vi phạm trật tự ATGT bằng hình ảnh, triển khai thí điểm trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn Nội Bài - Phú Thọ, được FPT IS trang bị 58 camera giám sát. Trong đó, 42 camera lắp đặt tại 22 vị trí trên tuyến cao tốc có chức năng tự động giám sát, phát hiện, ghi lại hình ảnh các hành vi vi phạm quy định về trật tự ATGT; 16 camera lắp đặt tại 6 trạm thu phí có chức năng kiểm soát toàn bộ phương tiện ra vào đường cao tốc, tự động cảnh báo phương tiện vi phạm, phương tiện hết hạn đăng kiểm... 

Hệ thống giám sát và xử lý vi phạm trật tự ATGT bằng hình ảnh, triển khai thí điểm trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn Nội Bài - Phú Thọ, được FPT IS trang bị 58 camera giám sát.

Hệ thống giám sát và xử lý vi phạm trật tự ATGT bằng hình ảnh, triển khai thí điểm trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn Nội Bài - Phú Thọ, được FPT IS trang bị 58 camera giám sát.

Theo anh Huỳnh Đức Phương, Công ty Giải pháp Công nghệ FPT thuộc FPT IS, công nghệ xử lý hình ảnh áp dụng trong dự án này do chính FPT nghiên cứu và phát triển dựa trên những mã nguồn mở (open source) uy tín. Do đó, FPT có thể chủ động trong việc tùy biến và tối ưu cho những ngữ cảnh và dự án cụ thể.

Trong hơn hai năm nghiên cứu và phát triển, đội dự án của FTS đã khảo sát và thử nghiệm khá nhiều phương pháp trong giới nghiên cứu cũng như tiếp nhận ý kiến đóng góp từ những chuyên gia làm sản phẩm ALPR (công nghệ nhận dạng biển số tự động). 

Công nghệ xử lý hình ảnh này cho độ chính xác tuyệt đối với ảnh chụp biển số xe có chất lượng tốt, nhận dạng cực nhanh với nhiều loại biển số, chủng loại biển số xe đang lưu hành tại Việt Nam. Đặc biệt, công nghệ này còn có thể nhận dạng được cả biển số trong nhiều tình huống khó như: Các ký tự trên biển số xe dính vào nhau do đinh ốc, ký tự trên biển số xe bị mờ sơn, biển số xe bị bụi bẩn, chất lượng hình ảnh biển số không được rõ nét… 

Những khả năng trên là tiêu chí kỹ thuật vô cùng quan trọng phục vụ hiệu quả công tác giám sát, xử lý vi phạm trật tự ATGT bằng hình ảnh. Cùng với đó là 6 máy đo tốc độ tự động ghi hình bố trí cố định trên tuyến cao tốc theo phương án tuần tra, kiểm soát của lực lượng cảnh sát giao thông. 

Hệ thống giám sát và xử lý vi phạm trật tự ATGT bằng hình ảnh của FPT IS được xây dựng tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở TCCS 01:2009/BCA của Bộ Công an. Hệ thống cung cấp dữ liệu hình ảnh để xử phạt tức thời cũng như xử phạt nguội, cho phép giám sát phương tiện ra vào đường cao tốc, đo lưu lượng, đo tốc độ, phân tích tình trạng giao thông. Bên cạnh đó, hệ thống sẽ lưu dữ liệu trong vòng một năm theo quy định về thời hạn xử phạt vi phạm hành chính, đảm bảo cho việc tra cứu, phân tích tình hình, hỗ trợ cảnh báo, dự báo về tình hình tai nạn giao thông.

Về mặt kỹ thuật, hệ thống được thiết kế linh hoạt, có khả năng mở rộng, tích hợp với các cơ sở dữ liệu của cơ quan đăng kiểm, đăng ký phương tiện. Trong tương lai, nó sẽ trở thành công cụ đắc lực hỗ trợ các công tác liên ngành quản lý ATGT.

Anh Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc phân ngành giao thông của FTS, cho biết, sau hơn một tháng triển khai thí điểm xử phạt thông qua hệ thống giám sát xử lý vi phạm trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn Nội Bài - Phú Thọ, lực lượng cảnh sát giao thông đã dừng và xử phạt trực tiếp 107 trường hợp, gửi thông báo xử phạt nguội 284 trường hợp. Người vi phạm đã tự giác chấp hành xử phạt nguội đạt tỷ lệ cao. 

“Các trường hợp vi phạm được hệ thống cung cấp hình ảnh ghi chính xác ngày giờ, vị trí và lỗi vi phạm. Lái xe vi phạm đều chấp hành, đồng thuận với việc lập biên bản. Cảnh sát giao thông đã ra quyết định xử phạt và nộp Kho bạc Nhà nước hàng trăm triệu đồng, tước giấy phép lái xe hàng chục trường hợp”, anh Thắng chia sẻ.

Với những kết quả tích cực này, dự kiến sau Nội Bài - Lào Cai, hệ thống sẽ triển khai ở Quảng Ninh, Hải Phòng…

Bên cạnh các hệ thống Quản lý thuế thu nhập cá nhân (PIT), Hải quan điện tử, Hệ thống quản lý ngân sách và kho bạc (TABMIS), Chính quyền điện tử, Y tế điện tử…, Giao thông thông minh sẽ là một dự án quan trọng nữa giúp FPT IS thực hiện sứ mệnh kiến tạo và xây dựng những công trình thiết yếu để phục vụ đời sống công dân điện tử (e-Citizen) và thành phố thông minh trong tương lai không xa.

>> FPT Shop muốn thành nhà bán lẻ đa kênh chuyên nghiệp

Hà Dương

Ý kiến

()