Chúng ta

FPT giúp y tế Nghệ An lột xác

Thứ tư, 19/7/2017 | 11:53 GMT+7

Từ ngày 1/7, FPT IS chính thức đưa vào vận hành Hệ thống Quản lý tổng thể bệnh viện (FPT.eHospital) cho Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh. Hệ thống được kỳ vọng sẽ giúp bệnh viện này ứng dụng CNTT vào công tác quản lý cũng như nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ y tế tại địa phương. 

Hệ thống FPT.eHospital ứng dụng tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh được triển khai theo hình thức thuê ngoài dịch vụ CNTT, theo Quyết định 80/2014 của Thủ tướng về định hướng thuê ngoài dịch vụ triển khai ứng dụng CNTT trong cơ quan Nhà nước. 

Hệ thống bao gồm máy móc, thiết bị và phần mềm quản lý bệnh viện. Trong đó, phần mềm Quản lý bệnh viện gồm 24 phân hệ chính như: Quản lý khám bệnh, Quản lý tiếp nhận, Quản lý cấp cứu, Quản lý xét nghiệm, Quản lý thanh toán viện phí và BHYT, Quản lý khoa lâm sàng/người bệnh nội trú, Quản lý thanh toán thông minh (OneCard), Bệnh án điện tử, Hệ thống khai thác thống kê/báo cáo...  Thời gian thuê dịch vụ là 5 năm. 

Người khám bệnh xếp hàng quẹt thẻ BHYT tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh. Ảnh: Báo Nghệ An.

Người khám bệnh xếp hàng quẹt thẻ BHYT tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh. Ảnh: Báo Nghệ An.

Mỗi ngày, trung bình Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh tiếp nhận số lượng lớn bệnh nhân với hơn 1.000 lượt khám, chữa bệnh. Từ khi triển khai FPT.eHospital, bệnh viện đã không còn tình trạng người bệnh xếp hàng, chờ đợi mệt mỏi để đến lượt khám, ùn ứ tại khu vực tiếp nhận và khám bệnh. Theo đó, người bệnh có thẻ BHYT khi đến khám chữa bệnh sẽ thực hiện mọi thủ tục đăng ký bằng cách quẹt thẻ BHYT để lấy số thứ tự, bảo đảm nhanh chóng, chính xác. 

Mặt khác, nhờ hệ thống màn hình Led lắp đặt ở tất cả phòng khám và cận lâm sàng, bệnh nhân còn dễ dàng theo dõi thông tin khám chữa bệnh của mình; đồng thời, bệnh viện dễ dàng quản lý các hoạt động nhân viên đang thực hiện.

Bên cạnh đó, Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh còn vận dụng khả năng dự báo và giám sát của hệ thống thông tin trong hoạt động quản lý bệnh viện, giúp phát hiện sai sót và chủ động can thiệp sớm nhằm hạn chế thấp nhất tai biến và đáp ứng yêu cầu của người bệnh. Từ đó, nâng cao hiệu quả quản lý khám, chữa bệnh, bao gồm kiểm soát chi phí điều trị tránh lạm dụng và sai sót trong BHYT. Thời gian tới, bệnh viện đang có kế hoạch phát hành thẻ khám thông minh cho người bệnh. Bệnh nhân chỉ cần lấy số thứ tự một lần xuyên suốt trong cả quá trình khám chữa bệnh. 

Anh Nguyễn Anh Tuấn và các thành viên đội tư vấn triển khai tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh.

Anh Nguyễn Tuấn Anh và các thành viên đội tư vấn triển khai tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh.

Anh Nguyễn Tuấn Anh, AM dự án, cho biết, Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh là đơn vị hợp tác với FPT gần 3 năm, từ năm 2015. Thời gian đầu bệnh viện chưa dùng phần mềm và sử dụng phiên bản cơ bản của FPT.eHospital (gồm 15 phân hệ). Sau khi dùng thử, bệnh viện đã nhận thấy sự khác biệt và hiệu quả rõ rệt nên đã quyết định nâng cấp hệ thống với mục tiêu vươn lên trở thành bệnh viện tiêu biểu nhất vùng Bắc Trung bộ.

Ngoài đầu tư hạ tầng, cơ sở vật chất, Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh còn quyết tâm định hướng triển khai "Bệnh viện thông minh" không giấy tờ với giải pháp và công nghệ của FPT gồm 25 phân hệ. Với giá trị hợp đồng mới tăng lên 7 lần giai đoạn 1, có thể nói đây là giải pháp hiện đại nhất thời điểm hiện tại.

"Từ việc một ngày chỉ tiếp đón 300-500 người bệnh, hiện nay, Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh đã có thể tiếp đón 1.600-1.800 người chỉ trong 2 giờ, từ 7h đến 9h. Điều này giúp bệnh viện hiện đại hóa hệ thống CNTT, tăng hiệu quả khám chữa bệnh và tối đa hóa nguồn lực... Do đó, bệnh viện không chỉ thu hút người khám chữa bệnh ở TP Vinh mà cả những bệnh nhân ở các huyện và tỉnh lân cận. Hiện FPT IS hướng tới triển khai bệnh viện thông minh không giấy tờ và được rất nhiều khách hàng tín nhiệm", anh Tuấn Anh chia sẻ.

Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh là một trong 4 bệnh viện triển khai dự án FPT.eHospital giai đoạn 1 của Sở Y tế Nghệ An. Tại khu vực Bắc Trung bộ, FPT IS đã triển khai FPT.eHospital cho nhiều bệnh viện trên địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình...

>> Thêm khách hàng ngành xây dựng tin dùng SAP B1

Hà Dương

Ý kiến

()