Chúng ta

FPT giúp Quảng Ninh là điển hình Chính quyền điện tử

Thứ năm, 19/7/2018 | 14:54 GMT+7

Tại sự kiện Diễn đàn cấp cao CNTT -TT Việt Nam (ICT Summit 2018), FPT đã mang đến nhiều giải pháp xây dựng nền tảng cho Chính phủ số. Đơn cử như Giải pháp xử lý dữ liệu đang triển khai tại Quảng Ninh và TP HCM.

Giải pháp xử lý dữ liệu được cho là cấu phần cơ bản nhất và cũng là quan trọng nhất của mỗi hệ thống Chính quyền điện tử. Với cách thức làm việc truyền thống bằng văn bản giấy, các dữ liệu hoạt động của chính quyền bị phân tán, mỗi đơn vị giữ số liệu của riêng mình không có sự kết nối phục vụ công tác phân tích giúp người đứng đầu đưa ra quyết định. Với Giải pháp xử lý dữ liệu của FPT IS, các dữ liệu sẽ được số hóa, tập trung kèm theo những công cụ phân tích mạnh mẽ hỗ trợ đắc lực cho hoạt động của chính quyền. Người dân và doanh nghiệp cũng có thể dễ dàng tra cứu các thông tin cần thiết cho mình trong việc hoàn thiện các thủ tục hành chính. Giải pháp đang được triển khai hiệu quả tại TP HCM và Quảng Ninh.

Việc chuyển đổi số đã giúp Quảng Ninh lột xác trong hoạt động quản lý của chính quyền. Theo ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Tỉnh Quảng Ninh, đến nay hệ thống chính quyền điện tử tại tỉnh đã thông suốt từ cấp tỉnh đến cấp xã làm thay đổi mô hình xử lý, lề lối làm việc, tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc một cách đáng kể.

DSC-5456-6801-1531977574.png

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những giải pháp về Chính quyền điện tử và Chính phủ số của FPT.

Hiện Quảng Ninh đứng đầu cả nước về chỉ số cạnh tranh PCI, chỉ số cải cách hành chính PAR Index. Có hơn 400 đơn vị hành chính của tỉnh tham gia ứng dụngchính quyền điện tử. Trong vòng 3 năm đã có gần 4 triệu lượt văn bản trao đổi qua mạng tiết kiệm 1 năm trên 30 tỷ đồng chi phí hành chính, riêng tiết kiệm chi phí gửi nhận văn bản gần 15 tỷ đồng.

Hơn 1.500 dịch vụ công trực tuyến giải quyết trên 600.000 hồ sơ mỗi năm, tiết kiệm chi phí xã hội trung bình 1 năm trên 70 tỷ đồng. Hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu một cửa điện tử được triển khai giúp minh bạch hóa quá trình giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan quản lý nhà nước cho người dân, doanh nghiệp, cho phép người dân tham gia giám sát việc thực thi nhiệm vụ của cơ quan nhà nước. Đặc biệt, hệ thống giúp giảm tới 40% thời gian và giảm số lần phải đi lại tối thiểu 1 lần/giao dịch của người dân và các tổ chức, doanh nghiệp. 

DSC-5470-6623-1531977574.png

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu chỉ ra những lợi ích của Chính quyền điện tử đem lại.

“Tuy còn nhiều việc phải làm nhưng niềm tin của người dân và doanh nghiệp vào bộ máy chính quyền ngày một tăng cao. Estonia là một điển hình thành công xây dựng Chính phủ số trên thế giới. Với quy mô tương tự Quảng Ninh cũng tự hào là một điển hình xây dựng chính quyền điện tử ở Việt Nam”, ông Hậu phát biểu.

Thành công của Chính quyền điện tử tại Quảng Ninh cho thấy các giải pháp của FPT IS cung cấp cho tỉnh này đạt độ hiệu quả cao. Theo anh Phan Thanh Sơn, GĐ Công nghệ FPT IS, hệ thống Chính quyền điện tử cấu thành từ rất nhiều những giải pháp đơn lẻ thực hiện các nhiệm vụ khác nhau. Với nguồn lực chuyên gia chất lượng cao và cùng hơn 20 năm kinh nghiệp xây dựng các hệ thống liên quan đến chính quyền, FPT IS tự tin cung cấp được giải pháp tổng thể Chính quyền điện tử cho các địa phương.

“Chúng tôi cam kết sẽ đồng hành và gắn bó lâu dài vì lợi ích chung, cùng hướng tới sự thành công trong việc triển khai Chính phủ số tại Việt Nam", anh Sơn nhấn mạnh. 

Hiện Việt Nam đang xây dựng Chính phủ số để tiến đến minh bạch và công khai hóa và thúc đẩy kinh tế phát triển. Theo đánh giá của Ngân hàng thế giới (WB), Việt Nam có lợi thế triển khai Chính phủ số khi mật độ sử dụng Internet khá cao. Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam đang hướng đến xây dựng Chính phủ số, nền kinh tế số và không để ai tụt lại phía sau. Việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến sẽ giảm nhũng nhiễu của chính quyền khi mà người dân phải nộp phí “bôi trơn” khi cấp bằng lái xe và giấy tờ sở hữu đất… 

Năm 2016, Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử của Việt Nam được LHQ xếp hạng thứ 89/193 quốc gia. Trong đó, chỉ số về dịch vụ công trực tuyến tăng 8 bậc, từ thứ hạng 82/193 lên thứ hạng 74/193. Cơ bản hoàn thành kết nối, liên thông các hệ thống quản lý văn bản của các bộ, ngành, địa phương với Văn phòng Chính phủ. Đã có 26 bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và 63/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kết nối liên thông phần mềm quản lý văn bản, cho phép tự độngnhận biết được trạng thái xử lý văn bản giữa các cơ quan; có 63/63 tỉnh, thành phố và 19/30 bộ, ngành đã công khai tiến độ xử lý hồ sơ trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, trừ một số bộ, cơ quan đặc thù. 

Trong suốt 24 năm phát triển, Công ty Hệ thống Thông tin FPT (FPT Information System - FPT IS) là nhà tích hợp hệ thống, cung cấp giải pháp hàng đầu Việt Nam và khu vực. Sở hữu năng lực công nghệ được thừa nhận bởi các khách hàng và đối tác toàn cầu, FPT IS mang đến những dịch vụ và giải pháp phục vụ các lĩnh vực trọng yếu của từng quốc gia, như: Viễn thông, Ngân hàng - Tài chính, Y tế, Giao thông vận tải, Tài chính công, Điện, Nước, Gas và Doanh nghiệp.

FPT IS có hơn 3.200 kỹ sư trình độ cao, am hiểu nghiệp vụ khác hàng và chuyên sâu trong từng ngành kinh tế. Năng lực của chuyên gia FPT IS đã được công nhận với nhiều chứng chỉ công nghệ quốc tế được cấp bởi các nhà cung cấp giải pháp và dịch vụ dẫn đầu thế giới như Cisco, IBM, Microsoft và Oracle.

Nguyễn Thắng

Ý kiến

()