Chúng ta

FPT giành cú đúp Vietnam HR Awards bởi ‘những giá trị riêng có’

Thứ sáu, 19/12/2014 | 12:03 GMT+7

Việc xây dựng nhiều chính sách đãi ngộ, minh bạch về chế độ lương, phúc lợi, đào tạo... nhằm thu hút và giữ chân nhân lực của tập đoàn được Hội đồng thẩm định Vietnam HR Awards 2014 đánh giá cao.

“Vượt qua kỳ khảo thí, sát hạch khó nhằn, trình bày bằng các thể loại tiếng Anh, tiếng Việt trước Ban thẩm định có thành viên là người nước ngoài, rồi video, phim, ảnh, báo chí và tự mình minh họa mới bước đến đường vinh quang hôm nay”, Trưởng ban Nhân sự FPT Trịnh Thu Hồng chia sẻ khi FPT nhận giải Doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt và Doanh nghiệp có chính sách đào tạo, phát triển nguồn nhân lực xuất sắc do Vietnam HR Awards 2014 trao tặng.

Chúng ta trao đổi với Trưởng ban Nhân sự FPT về hai giải thưởng lớn của Vietnam HR Awards.

- Cảm xúc của chị như thế nào khi FPT được xướng tên trong cả hai hạng mục dự thi?

- Thật vinh dự và tự hào về tập đoàn, về đội ngũ nhân sự FPT đã cùng làm nên thành tích vang dội này. Thành tích ghi nhận, trân trọng cho nỗ lực xây dựng FPT trường tồn với một môi trường làm việc năng động, giàu sáng tạo, luôn khuyến khích học hỏi và tôn trọng cá nhân của toàn bộ tập thể CBNV cùng lãnh đạo các cấp trong hơn 26 năm qua. Đây cũng là công sức thầm lặng của hơn 300 cán bộ nhân sự toàn tập đoàn đã góp phần xây dựng và phát triển FPT như ngày hôm nay.

- Đánh giá của Vietnam HR Award về giải thưởng Chính sách đào tạo và phát triển nguồn nhân lực xuất sắc dành cho FPT có chi tiết: Tái hiện văn hóa và bản sắc thi cử truyền thống… Vì sao các hoạt động đào tạo tại một công ty về công nghệ hiện đại như FPT lại dựa trên một nền văn hóa đậm nét truyền thống và các yếu tố lịch sử?

- Kim chỉ nam của FPT luôn coi “Con người là giá trị cốt lõi”; đưa tinh thần FPT “Tôn trọng - Đổi mới - Đồng đội; Chí công - Gương mẫu - Sáng suốt” làm giá trị không thể thay đổi, các chính sách nhân sự của FPT được triển khai luôn tuân thủ tinh thần ấy. Ý này cũng được nói rõ trong Tầm nhìn FPT.

IMG-1660-JPG-5420-1418884410.jpg

Chị Trịnh Thu Hồng đại diện FPT nhận giải Môi trường làm việc tốt nhất.

Tiêu chí đánh giá của Vietnam HR Award đã phản ánh đúng việc một tập đoàn hàng đầu về CNTT tại Việt Nam, đó là: Trọng lịch sử, yêu văn hóa, hướng đến nhân văn, và đưa việc phát triển con người luôn đồng hành với sự phát triển trường tồn của FPT. Để cùng nhau xây dựng và phát triển trong hơn 26 năm qua, FPT đã và đang tiếp tục là một “tổ chức học hỏi”, một “Learning Company” đúng nghĩa. Công nghệ đòi hỏi thay đổi và sáng tạo không ngừng, để làm được điều đó, FPT đã vun đắp nên các thế hệ nhân viên không ngừng học hành, đào tạo và phấn đấu đưa tập đoàn đi từ thành công này đến thành công khác. FPT đã vận dụng linh hoạt bản sắc văn hóa Việt Nam vào công việc: Tôn sư trọng đạo, ý chí vươn lên, độc lập tự cường, phát huy sức mạnh của toàn dân…

Có thể thấy rất rõ các vận dụng này của FPT qua chương trình thi Trạng FPT hằng năm, tổ chức từ năm 1998. FPT đã thổi "luồng khí mới" vào tinh thần học hành toàn dân, lớp lớp học, toàn dân thi. Các cuộc thi được tổ chức từ cấp bộ phận (thi Hương), cấp đơn vị (thi Hội) và đến cấp cao nhất là thi chung cuộc FPT (thi Đình). Những cá nhân lọt vào các vòng thi cuối được lựa chọn là nhân tài tương lai cho FPT và họ đều giữ những vị trí lãnh đạo/quản lý chủ chốt trong tập đoàn.

Tinh thần tôn sư trọng đạo cũng được FPT đưa vào trong hệ thống đào tạo. Với truyền thống này, FPT đã tạo ra lớp lớp sư phụ (là các cán bộ lãnh đạo đi trước) truyền thụ kinh nghiệm làm việc, kinh nghiệm sống cho hàng nghìn đệ tử đi sau. Mỗi một cán bộ được đào tạo thành chuyên gia trong lĩnh vực của mình đều trở thành sư phụ và có trách nhiệm tiếp tục đào tạo lớp đệ tử kế cận, ít nhất là 3 người, để dìu dắt họ trong công việc. Cách thức đào tạo này của FPT đã khuyến khích việc học và tự đào tạo không chỉ của đệ tử mà còn cả sư phụ, vì họ luôn phải cập nhật kiến thức mới trong công việc.

- Qua thi thố và giao lưu với các công ty bạn, nhất là các đơn vị FDI, FPT học được những gì để có thể áp dụng tại tập đoàn trong thời gian tới?

- Các đơn vị đi thi đều rất chuyên nghiệp, nhất là những đơn vị thuộc các tập đoàn lớn trên thế giới như Intel, Unilever, Abbot, HSBC, Samsung... Họ có quy trình nhân sự bài bản, được tuân thủ và kiểm tra nghiêm ngặt từ công ty mẹ và đánh giá theo các bộ chỉ số rất phức tạp. Tôi học được nhiều từ họ về việc xây dựng các bộ chỉ số về quản lý nhân sự (HR Score cards) và đánh giá. Ngược lại, FPT lại có rất nhiều sáng tạo, linh hoạt, uyển chuyển trong cách thức xây dựng và phát triển hệ thống của mình. FPT được đánh giá là đơn vị đặc biệt có chính sách nhân sự, đào tạo mang dấu ấn Việt rất riêng, đưa nhiều sáng kiến hay vào đào tạo phát triển và môi trường làm việc, mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam.

- Bài học lớn nhất của chị trong quá trình dự thi một giải có uy tín như Vietnam HR Awards 2014 là gì?

- Khi tham gia dự thi cần xác định rõ các hạng mục thi, các tiêu chí chấm giải và hồ sơ cần chuẩn bị tốt. Chúng tôi hoàn toàn không được biết những tập đoàn nào dự thi cùng nên càng cần phải chuẩn bị kỹ hơn, vì cũng đoán định trước một số tập đoàn trong nước và nước ngoài có nền tảng nhân sự rất tốt sẽ tham gia. Hồ sơ thi được yêu cầu trình bày bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh.

IMG-5960-JPG-7614-1418884410.jpg

Trưởng Ban Nhân sự FPT trình bày bài thi trước Hội đồng thẩm định là các chuyên gia hàng đầu Singapore và Việt Nam. Ảnh: Viết Thông.

Tâm lý đi thi cũng rất quan trọng. Khi hồ sơ thi của FPT đạt qua vòng 1, bước vào vòng 2, tôi quyết định sẽ trình bày trước Hội đồng Thẩm định, là các Chủ tịch của Viện Quản trị Nhân sự Singapore cùng các giám khảo tại TP HCM, bài nói và trình chiếu sáng tạo theo kiểu FPT cũng như những giá trị riêng có. Trong bài trình bày, tôi có lồng ghép toàn bộ hoạt động đào tạo phát triển, môi trường làm việc tại FPT dưới dạng các hoạt động thực tiễn, đan xen trong đó là văn hóa FPT và văn hóa dân tộc. Tư liệu sử dụng cũng rất đa dạng, từ clip phim, ảnh, báo điện tử, forum, bản tin, các bài hát... minh họa. Chính cách làm khác biệt này đã chinh phục toàn bộ các giám khảo. Thời gian thuyết trình và phỏng vấn sâu dành cho FPT theo lịch trình là một giờ, nhưng trên thực tế cả Hội đồng giám khảo đã cùng ngồi lắng nghe, chia sẻ và trò chuyện với tôi gần hai giờ. Họ rất thích thú với những chiến lược, các hoạt động và trải nghiệm mà FPT đã có trên cả hai lĩnh vực.

- Đâu là lời khuyên của FPT dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc xây dựng môi trường làm việc thân thiện dành cho nhân viên?

- Ngay từ ngày đầu thành lập cách đây hơn 26 năm, FPT đã đưa tôn chỉ coi con người là giá trị cốt lõi, làm phương châm cho mọi hành động. Môi trường làm việc dân chủ sáng tạo và luôn luôn đổi mới, lãnh đạo cầu thị và lắng nghe, tạo điều kiện cho nhân viên phát triển là bí quyết của FPT. Chúng tôi đã và đang xây dựng một môi trường học hành, một tổ chức “Learning Company” trong điều kiện của mình. Bên cạnh việc phát huy trí và lực, việc tạo ra sân chơi cho CBNV thỏa sức sáng tạo cũng là yếu tố rất quan trọng.

IMG-5966-JPG-2577-1418884410.jpg

"Thời gian thuyết trình và phỏng vấn sâu dành cho FPT theo lịch trình là một giờ, nhưng trên thực tế cả Hội đồng giám khảo đã cùng ngồi lắng nghe, chia sẻ và trò chuyện với tôi gần hai giờ. Họ rất thích thú với những chiến lược, các hoạt động và trải nghiệm mà FPT đã có trên cả hai lĩnh vực", Trưởng ban Nhân sự FPT cho biết. Ảnh: Viết Thông.

- Trong các giải tới, FPT có dự định mở rộng hạng mục dự thi, thưa chị?

- Hệ thống giải của Vietnam HR Awards có 5 hạng mục, gồm: Môi trường làm việc; Chính sách lương, thưởng và phúc lợi hiệu quả; Chính sách đào tạo và phát triển; Hoạch định và tìm kiếm nguồn nhân lực; và Quản lý hiệu quả công việc xuất sắc. Năm nay, FPT tham gia hai hạng mục là Môi trưởng làm việc cùng Chính sách Đào tạo và Phát triển, kết quả đều giành giải ở hai hạng mục này. Năm tới, chúng tôi sẽ tham gia hạng mục Hoạch định và tìm kiếm nguồn nhân lực và có thể mở rộng tối đa nốt hai hạng mục còn lại.

Vietnam HR Awards nhằm vinh danh các doanh nghiệp có chính sách quản trị nhân sự xuất sắc, đề cao những chiến lược nhân sự hiệu quả cũng như tạo một sân chơi hữu ích để doanh nghiệp cùng học hỏi và chia sẻ các chính sách nhân sự hay, thiết thực đóng góp cho sự phát triển cho doanh nghiệp và người lao động. Giải thưởng do Báo Lao động và xã hội cùng Công ty cổ phần kết nối nhân tài (Talentnet) phát động dưới sự bảo trợ của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Giải thưởng tôn vinh vai trò của quản trị nhân sự trong hoạt động doanh nghiệp, tạo động lực cho những người làm nghề nhân sự được phát động từ ngày 19/8, thu hút hàng trăm hồ sơ của các doanh nghiệp tham gia.

Kết quả, 13 doanh nghiệp với 22 giải thưởng được vinh danh ở 5 hạng mục: Môi trường làm việc; chính sách lương, thưởng và phúc lợi hiệu quả; chính sách đào tạo và phát triển; hoạch định, tìm kiếm nguồn nhân lực và quản lý hiệu quả công việc xuất sắc.

Nguyên Văn thực hiện

Ý kiến

()