Chúng ta

FPT gắn đào tạo với chiến lược phát triển

Thứ năm, 23/4/2015 | 11:45 GMT+7

"Trong quá trình xây dựng tập đoàn trở thành tổ chức học hỏi, mỗi người FPT đều phải xác định rõ hai con đường phát triển: Hoặc làm cán bộ quản lý, hoặc là chuyên gia trong lĩnh vực của mình", Trưởng ban Nhân sự FPT (FHR) Trịnh Thu Hồng chia sẻ trong Hội thảo Đào tạo và phát triển nguồn Nhân lực, diễn ra vào sáng ngày 22/4, tại Hòa Lạc, Hà Nội.

Năm 2014, FPT giành cú đúp danh hiệu Môi trường làm việc tốt và Chính sách đào tạo và phát triển nguồn nhân lực xuất sắc tại giải thưởng Vietnam HR Awards 2014 lần đầu được tổ chức. Hội thảo lần này được FPT đồng tài trợ nhằm chia sẻ tới cộng đồng doanh nghiệp những bí quyết giúp tập đoàn vững bước trong thời kỳ kinh tế hội nhập.

Đại diện các doanh nghiệp rất ấn tượng với chiến lược đào tạo của FPT.

Đại diện các doanh nghiệp rất ấn tượng với chiến lược đào tạo của FPT.

Theo chị Hồng, để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng và phát triển hằng năm, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đã xây dựng FPT trở thành tổ chức học hỏi, giúp công ty không rơi vào tình trạng trì trệ. Chính điều này đã tạo ra động lực trong toàn FPT, thúc đẩy việc học tập tới CBNV các cấp.

"Tại FPT, việc học không đơn thuần là cử cán bộ đi học rồi về làm việc. Cách thức mà công ty thực hiện là học phải đi đôi với hành. Chúng tôi tạo ra sân chơi, làm sao để người đi học được thực hành đúng chuyên môn, trong cả những lĩnh vực khác để họ thấy được mục tiêu mà FPT đặt ra cho mỗi người. Người được đi học cũng sẽ tham gia giảng dạy, truyền thụ và chia sẻ kiến thức cho các đồng nghiệp của mình", chị Hồng nói về cách xây dựng môi trường học tập trong doanh nghiệp.

Hiện tại, với quân số gần 23.000 người, đào tạo dàn trải sẽ không mang lại kết quả cho FPT. Việc bắt ép CBNV đi học chỉ mang lại giá trị quân số, nhưng không hiệu quả lâu dài và ảnh hưởng tới quá trình thu nạp cũng như truyền thụ kiến thức.

Chưa kể, mục tiêu đến năm 2020, FPT sẽ có 100.000 CBNV trên toàn cầu. Bởi vậy, tập đoàn xác định, chính sách đào tạo phải gắn liền với chính sách phát triển, và phải là việc của toàn dân. Theo đó, hằng năm, mỗi cán bộ quản lý phải tham gia giảng dạy từ 20 đến 40 giờ. Quá trình này sẽ được ghi nhận vào hồ sơ cá nhân và gắn với chế độ lương thưởng. 

Liên quan đến chính sách phát triển nhân lực, Trưởng ban Nhân sự cho hay, việc đào tạo cán bộ chất lượng và tình trạng chảy máu chất xám là chuyện không thể tránh khỏi của tất cả doanh nghiệp, FPT cũng không ngoại lệ. Để giữ người tài, ngoài môi trường làm việc, chế độ đãi ngộ, tập đoàn cũng chú trọng tới văn hóa doanh nghiệp và cơ hội để mỗi cá nhân phát triển.

"FPT đang chạy chương trình sinh viên thực tập tài năng. Ngay từ khi còn là sinh viên năm 3-4, sinh viên được tuyển chọn trong chương trình tại tập đoàn được trải nghiệm trực tiếp ở các vị trí do lãnh đạo cấp cao quản lý. Trong 18 tháng, mỗi ứng viên được thử sức tại 3-4 bộ phận và tích lũy kinh nghiệm. Sau 6-8 năm, lộ trình công danh sẽ nhanh hơn và tập đoàn cũng tiết kiệm được chi phí đào tạo", chị Hồng dẫn chứng.

Trước đó, đoàn đã có chuyến thăm quan cơ sở vật chất của FPT tại Hòa Lạc.

Trước đó, đoàn đã có chuyến tham quan cơ sở vật chất của FPT tại Hòa Lạc.

Ở phần tọa đàm, các chuyên gia đã cũng trao đổi về vấn đề đào tạo, ngân sách chi trong việc đào tạo và cách đánh giá hiệu quả của các chương trình này. Trong đó, điểm mấu chốt được đưa ra là lãnh đạo phải là người quan tâm đứng mức đến công tác đào tạo của doanh nghiệp.

Giải đáp lời đề nghị "Chia sẻ bí quyết truyền lửa cho CBNV", Trưởng ban Nhân sự FPT cho hay, ngay từ đầu, FPT đã hấp dẫn tân binh bằng việc cho tham gia hành trình trải nghiệm. Trong 72 giờ sinh hoạt tập trung, ngoài việc cùng nhau tham gia các trò chơi, tân binh cũng được tìm hiểu về tập đoàn. Cách mà FPT mong muốn là tân binh tự tạo ra sự gắn kết với nhau trước khi bắt đầu công việc.

Trong khuôn khổ của chương trình, các thành viên cũng đã được nghe chia sẻ của Giám đốc Nhân sự khách sạn Intercontinental Hà Nội West Lake Huỳnh Mỹ Linh về chủ đề Phát triển nhân tài. Theo đó, chiến lược mà Tập đoàn IHG - tập đoàn khách sạn lớn nhất thế giới - đang áp dụng dựa trên nền tảng coi trọng phát triển con người để tạo ra lợi ích. TGĐ Talentnet Tiêu Yến Trinh nói về vấn đề Hiệu quả của chiến lược đào tạo với phát triển doanh nghiệp.

Hà Thị Chiên, Chuyên viên tuyển dụng Kinh Đô, đánh giá, chương trình này được FPT tổ chức rất thông minh. "Không chỉ thu hút được các nhà tuyển dụng chú ý đến các hoạt động của công ty, hội thảo còn giúp tôi hiểu được tại sao người FPT lại gắn bó với tập đoàn đến thế. Bản thân tôi là người ngoài, mà khi đến đây, thăm quan Khối giáo dục FPT và F-Ville cũng cảm thấy thân thuộc, gần gũi. Ngoài ra, những chương trình đào tạo mà FPT đang sẽ là gợi ý hay để chúng tôi tham khảo và áp dụng khi về công ty", chị nói.

Nguyễn Thu Hoài, Công ty CP Dịch vụ số liệu toàn cầu, nhận xét: "Tôi rất ấn tượng về môi trường làm việc của FPT, tôi đã học được nhiều ý tưởng trong việc đào tạo và quản lý nhân sự. Về các công trình của FPT, tôi thấy thích nhất cách thiết kế mở, gần gũi với thiên nhiên, tạo hứng khởi cho CBNV làm việc".

Hội thảo Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực, do FPT phối hợp với Talentnet tổ chức nằm trong chuỗi sự kiện "Sẻ chia cùng nâng tầm nguồn nhân lực Việt", hoạt động hậu giải thưởng Vietnam HR Awards 2014. Chương trình đã thu hút hơn 120 cán bộ lãnh đạo, phụ trách nhân sự của các doanh nghiệp lớn tại Hà Nội tham gia.

FPT - tổ chức học hỏi:

- Trường Đào tạo cán bộ FPT (FCU).

- Đào tạo cán bộ CNTT.

- Đào tạo cán bộ khối đảm bảo.

- Đào tạo tân binh.

- Thi định kỳ công ty (FQ, thi Trạng, chuyên môn ngành dọc).

- Các buổi talk show: Open Talk, Leader Talk, CEO Talk, Seminar, TGB Seminar on Leadership.

Năm 2014, FPT chi 46,6 tỷ đồng cho các hoạt động đào tạo nội bộ. Cũng trong năm này, tập đoàn đã triển khai 1.718 lớp đào tạo, thu hút 78.320 lượt CBNV tham gia.

Thanh Nga

Ý kiến

()