Chúng ta

FPT dự bữa sáng của Thủ tướng cùng các doanh nghiệp tại Nhật

Thứ ba, 6/6/2017 | 10:41 GMT+7

Ngày 6/6, trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi ăn sáng và làm việc với gần 40 doanh nghiệp hàng đầu nước này. Trong đó, hơn 1/3 doanh nghiệp (có tổng doanh thu 482 tỷ USD) đang hợp tác với FPT như: Yamato, Hitachi, Fujitsu...

Chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc theo lời mời của người đồng cấp Nhật Shinzo Abe diễn ra từ ngày 4 đến 8/6. Mục đích chuyến thăm nhằm khẳng định sự coi trọng, tăng cường và làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản trên mọi lĩnh vực. Bên cạnh đó, chuyến thăm còn hướng tới mục tiêu thúc đẩy hợp tác kinh tế toàn diện với Nhật Bản ở cả cấp trung ương và địa phương, đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư, thương mại; trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế.

Nhat620.jpg

Là công ty CNTT nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản, FPT Nhật Bản đã tham gia và tích cực kết nối Chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam với cộng đồng doanh nghiệp tại quốc gia này. Ảnh: FJP.

Phát biểu trước các doanh nghiệp Nhật Bản, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, quan hệ giữa hai nước đang phát triển tốt đẹp. Nhật Bản hiện là nước viện trợ ODA (hỗ trợ phát triển chính thức) lớn nhất cho Việt Nam, là nước có FDI (đầu tư trực tiếp nước ngoài) đứng thứ hai trong các quốc gia đầu tư vào Việt Nam, là quốc gia có lượng khách du lịch đứng thứ ba và là đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam. 

Ông nhấn mạnh Việt Nam muốn tập trung đầu tư phát triển vào hai lĩnh vực: Nông nghiệp công nghệ cao và Công nghệ thông tin; và mong muốn nhận đầu tư từ Nhật Bản, nhất là các dự án về môi trường, công nghệ cao và phát triển nguồn nhân lực. "Doanh nghiệp Nhật Bản là những nhà đầu tư có tiềm lực lớn. Tôi với ngài Abe đã thống nhất nhiều lần, hai nước đang hướng đến kỷ nguyên mới của quan hệ song phương", ông nói. 

Đại diện các doanh nghiệp Nhật Bản cũng đã giới thiệu về hoạt động đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam và đề xuất nhận được sự hỗ trợ nhiều hơn nữa từ Chính phủ Việt Nam, đặc biệt trong vấn đề thuế suất và đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Trong khuôn khổ sự kiện, Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình đã có cuộc gặp gỡ song phương với hơn 10 doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản trong các lĩnh vực hệ thống thông tin, chip, in ấn, nông nghiệp công nghệ cao....

TTg-620.jpg

Trong số 40 doanh nghiệp Nhật Bản này, hơn 1/3 doanh nghiệp (có tổng doanh thu 482 tỷ USD) đang hợp tác với FPT như: Yamato, Hitachi, Fujitsu... Ảnh: FJP.

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cho biết, vào chiều ngày 5/6,  Thủ tướng Abe đã trực tiếp bắt tay Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nói chuyện với nhau về việc tạo điều kiện đổi mới môi trường, thúc đẩy phát triển kinh tế Việt Nam. Sau thời gian nhậm chức, đây là chuyến thăm Nhật Bản lần thứ 2 và là cuộc gặp lần thứ 5 của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Thủ tướng Nhật Bản. 

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Việt Nam, với sự tham dự của 1.600 đại biểu, doanh nghiệp, trong đó có 200 công ty Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự và chứng kiến lễ trao hàng loạt hợp đồng, giấy chứng nhận, thỏa thuận hợp tác đầu tư trị giá 22 tỷ USD giữa các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp Nhật. 

Thủ tướng chia sẻ thêm những cơ hội đầu tư kinh doanh tại Việt Nam mà các nhà đầu tư Nhật Bản có thể nghiên cứu và cân nhắc.

Taị hội nghị, Thủ tướng đã chia sẻ thêm những cơ hội đầu tư kinh doanh tại Việt Nam mà các nhà đầu tư Nhật Bản có thể nghiên cứu và cân nhắc. Ảnh: Internet.

Tại hội nghị, Thủ tướng cũng chia sẻ những lĩnh vực trọng điểm mà Chính phủ sẽ tập trung thực hiện cũng như kêu gọi đầu tư từ Nhật Bản, gồm: Thực hiện mạnh mẽ cổ phần hoá các doanh nghiệp Nhà nước trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, vận tải, lương thực thực phẩm, thương mại, xây dựng...; Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cải thiện môi trường đầu tư; Thúc đẩy khởi nghiệp, kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp quốc tế. Khuyến khích và cam kết tạo điều kiện để doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào các lĩnh vực khởi nghiệp, cơ sở hạ tầng, vận tải, hàng không, y tế, giáo dục, xây dựng, môi trường... và kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực hiện đại hoá sản xuất nông nghiệp cũng như chế biến nông sản.

Trước đó, trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từ ngày 29 đến 31/5, FPT đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với UPS, công ty dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực Logistics có quy mô doanh thu 61 tỷ USD.

Là công ty CNTT nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản, FPT Japan đã tham gia và tích cực kết nối Chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam với cộng đồng doanh nghiệp tại quốc gia này. Với khoảng 800 nhân sự làm việc trực tiếp tại xứ sở mặt trời mọc và gần 5.000 người tại Việt Nam làm gián tiếp trong các dự án với khách hàng Nhật, FPT hiện là công ty CNTT nước ngoài lớn nhất ở Nhật Bản.

Kết thúc 5 tháng đầu năm 2017, doanh thu của FPT tại Nhật Bản đạt 1.350 tỷ đồng, tăng trưởng 32% so với cùng kỳ năm trước. Dự kiến, đến hết năm 2017, FPT Nhật Bản đạt doanh thu 3.400 tỷ đồng và sẽ đóng góp 50% trong mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ thị trường nước ngoài của FPT vào năm 2020.

FPT Japan vừa mang về hợp đồng có giá trị lớn với khách hàng là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực ERP Nhật Bản. Đây là hợp đồng có giá trị lớn nhất trong lĩnh vực ERP cho đến nay của FPT tại thị trường này. 

Dự kiến tháng 7 tới, FPT Japan mở thêm Trung tâm Nghiên cứu và phát triển (R&D) tại Okinawa, nhằm cải thiện khả năng tiếp cận với công nghệ tiên tiến, tối đa hóa doanh thu và lợi nhuận, thúc đẩy tốc độ tăng trưởng của FPT tại thị trường Nhật Bản.

Thanh Nga

Ý kiến

()