Chúng ta

FPT 'đỏ mắt' tìm nhân sự CNTT

Thứ tư, 28/3/2018 | 16:11 GMT+7

Anh Nguyễn Tuấn Phương, FPT Software Đà Nẵng, cho biết, nếu tính về mặt con số thì Đà Nẵng không thiếu nghiêm trọng nguồn nhân lực CNTT nhưng doanh nghiệp phần mềm thường có tiêu chuẩn lựa chọn nhân lực khắt khe hơn về chuyên môn lẫn ngoại ngữ.

Theo số liệu vừa được Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP Đà Nẵng công bố thì trong số hơn 700 doanh nghiệp hoạt động trong ngành CNTT tại thành phố, có khoảng 43% doanh nghiệp thuộc lĩnh vực phần mềm, thu hút 9.500 nhân sự. Hiện Đà Nẵng có 38 cơ sở đào tạo (đại học, cao đẳng, trung cấp, trung tâm đào tạo nghề…) trong lĩnh vực CNTT với hơn 2.000 sinh viên tốt nghiệp mỗi năm.

20728115-1373278079453625-8711-9044-1645

FPT tập trung liên lết với các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn để giải bài toán nhân sự tương lai.

Phần lớn các nhà tuyển dụng đánh giá Đà Nẵng có nguồn nhân lực CNTT trẻ, trình độ chuyên môn khá, cần cù và chịu khó, bên cạnh chi phí nguồn nhân lực rẻ. Nhưng theo theo khảo sát của Sở TT&TT, thành phố hiện thiếu hụt nghiêm trọng nguồn nhân lực CNTT có trình độ chuyên môn sâu và kinh nghiệm làm việc trong các lĩnh vực ưu tiên như: sản xuất ứng dụng di động, ứng dụng phục vụ chính quyền điện tử, an toàn - an ninh thông tin… Nguyên nhân chủ yếu là do sinh viên CNTT ra trường chưa đáp ứng tốt yêu cầu của doanh nghiệp về khả năng sáng tạo, kỹ năng mềm, ngoại ngữ...

Là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong xuất khẩu phần mềm tại miền Trung, anh Nguyễn Tuấn Phương, GĐ FPT Software Đà Nẵng, nhìn nhận, nếu tính về mặt con số Đà Nẵng không thiếu nghiêm trọng nhân lực CNTT nhưng các doanh nghiệp phần mềm thường có tiêu chuẩn lựa chọn nhân lực khắt khe hơn về cả chuyên môn lẫn ngoại ngữ. 

Với mục tiêu nhân sự trên 5.000 người vào năm 2020, FPT Software Đà Nẵng đang trong cơn khát nguồn nhân lực. Đơn vị này cần những nhân viên đáp ứng được về chuyên môn CNTT; ngoại ngữ tiếng Anh, đặc biệt là tiếng Nhật; kỹ năng mềm...

Anh Phương cho rằng, nếu sinh viên biết nắm bắt xu hướng, cơ hội để phát triển bản thân thì cơ hội là không giới hạn. “Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động mạnh mẽ vào mọi khía cạnh của đời sống, thay đổi cách thức giao tiếp, quản trị của con người, mang đến nhiều cơ hội nhưng không ít các thách thức”, anh nói và cho biết xu hướng mới của thời đại mở ra cơ hội nghề nghiệp rộng lớn.

Anh Phan Trùng Điệp, Trưởng phòng tuyển dụng FPT Software Đà Nẵng, cho hay, tháng 8/2017, đơn vị đã tổ chức buổi ra mắt nhóm 5K1 gồm hơn 100 thành viên có vị trí "đầu não" để đưa đơn vị hoàn thành mục tiêu 5.000 người. Với định hướng trên, trong vòng ba năm tới, Phần mềm FPT Đà Nẵng tiếp tục đẩy nhanh công tác tuyển dụng nhân sự. Dự kiến đến năm 2020, con số tuyển dụng khoảng 7.000 người ở tất cả vị trí. Theo anh, để chuẩn bị nguồn lực cần có những việc làm dài hơi, từ nhiều năm trước đã phải xây dựng, tạo nguồn... 

23023749-2064748103757920-8502-6950-6111

Phần lớn sinh viên CNTT tốt nghiệp chưa đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp phần mềm.

Từ năm 2015, FPT Software cam kết hỗ trợ các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP Đà Nẵng về chuyển giao nội dung chương trình đào tạo tiếng Nhật; tuyển thẳng vào thực tập cũng như làm việc tại công ty đối với những sinh viên năm 3 là học viên của các lớp CNTT Nhật ngữ. Mục tiêu chung của thỏa thuận hợp tác là tạo điều kiện cho sinh viên ngành CNTT tại các trường đại học ở Đà Nẵng trình độ tiếng Nhật từ năm thứ ba trở lên có cơ hội việc làm trong kế hoạch tuyển dụng của FPT Software. Việc này góp phần giải quyết việc làm cho sinh viên ngành CNTT, đồng thời mở ra nhiều mối quan hệ hợp tác sâu rộng hơn với doanh nghiệp Nhật Bản.

Bên cạnh đó, FPT Software Đà Nẵng cũng tích cực hợp tác định hướng cho sinh viên nắm bắt được những gì doanh nghiệp cần để tự tin học tập và trau dồi kỹ năng. Đơn vị đã chuyển giao chương trình đào tạo để sinh viên tiếp cận nhanh với nhu cầu nhà tuyển dụng sau khi ra trường.

Nhưng anh Điệp cũng hy vọng chính quyền thành phố chung tay để có những biện pháp triệt để, bởi nếu chỉ để từng doanh nghiệp tự tìm giải pháp thì sẽ không đồng bộ, không đạt hiệu quả cao.

Từ quy mô nhân lực 400 người, hiện FPT Software Đà Nẵng đã vượt qua con số 2.500 người. Ba năm gần đây, FPT Software Đà Nẵng luôn đạt con số tăng trưởng trung bình 50-60% mỗi năm, đội ngũ kỹ sư CNTT cũng tăng lên nhanh chóng. Nhiều dự án trị giá triệu USD với các đối tác lớn trên thế giới đã được triển khai tại FPT Đà Nẵng, đặc biệt là các dự án theo xu hướng công nghệ mới điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo.

Với định hướng trên 5.000 người trong vòng ba năm tới, Phần mềm FPT Đà Nẵng tiếp tục đẩy nhanh công tác tuyển dụng nhân sự. Dự kiến đến năm 2020, con số tuyển dụng khoảng 7.000 người ở tất cả vị trí. Hiện công ty hợp tác chặt chẽ với các trường cao đẳng, đại học lớn tại khu vực miền Trung trong việc đào tạo nguồn nhân lực CNTT chất lượng cao, đặc biệt là nguồn nhân lực CNTT biết tiếng Nhật.

Riêng FPT Software đang hướng đến mục tiêu 1 tỷ USD doanh thu và 30.000 nhân sự vào năm 2020. Trong đó, FPT Software Đà Nẵng dự kiến đóng góp khoảng 25-30% vào mục tiêu nhân sự, tương đương 7.000-9.000 người vào năm 2020.

>> 'BrSE đã tạo ra cộng đồng người Việt Nam tại Nhật'

Việt Nguyễn

Ý kiến

()