Chúng ta

FPT cùng Cần Thơ xây dựng Chính quyền điện tử, đô thị thông minh

Thứ hai, 27/3/2017 | 16:52 GMT+7

Thông qua việc xây dựng đề án đô thị thông minh với các ứng dụng CNTT trong quản lý, Cần Thơ muốn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cấp và hoàn thiện cơ sở hạ tầng để xây dựng cơ quan công quyền của thành phố là những văn phòng không giấy, cải thiện thủ tục hành chính, người dân được hưởng lợi trên các lĩnh vực giao thông, y tế, giáo dục…

FPT-Can-Tho-2-JPG.jpg

Buổi làm việc có sự hiện diện của lãnh đạo cấp cao hai bên.

Ngày 23/3, TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc cùng lãnh đạo FPT IS đã có buổi làm việc với UBND thành phố Cần Thơ. Dịp này, đại diện tập đoàn giới thiệu với lãnh đạo thành phố sản phẩm và năng lực triển khai của FPT trong các lĩnh vực Chính quyền điện tử, Y tế điện tử, Du lịch và Giao thông thông minh.

FPT là một trong những doanh nghiệp đầu tư và hợp tác với Cần Thơ trong nhiều lĩnh vực như: Trung tâm phần mềm Cần Thơ, Đại học FPT Cần Thơ, hệ thống cửa hàng bán lẻ FPT Shop… Do đó, anh Bùi Quang Ngọc bày tỏ mong muốn mở rộng quan hệ và tăng cường hợp tác với Cần Thơ trong việc xây dựng thành phố thông minh, xứng đáng là thủ phủ của miền Tây, đi đầu trong mọi lĩnh vực. 

Từ kinh nghiệm triển khai của FPT về Chính quyền điện tử đã giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, cung cấp dịch vụ công tốt hơn cho người dân tại 25 tỉnh thành (Quảng Ninh, Bình Dương, Tây Ninh...), anh Ngọc hy vọng FPT sẽ tiếp tục có cơ hội hợp tác với Cần Thơ xây dựng đề án tổng thể triển khai Chính quyền điện tử, hướng đến đô thị thông minh.

FPT-Can-Tho-1-JPG.jpg

TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc mong muốn FPT sẽ tiếp tục có cơ hội hợp tác với Cần Thơ xây dựng đề án tổng thể triển khai Chính quyền điện tử, hướng đến đô thị thông minh. 

Để xây dựng nên đô thị thông minh cho Cần Thơ, ngoài Chính quyền điện tử, FPT kiến nghị cần có sự kết hợp toàn diện trên tất cả lĩnh vực như: Y tế, du lịch và giao thông, tương ứng với hệ thống phần mềm đặc thù như: FPT.eHospital, FPT.eTravel và Giao thông thông minh… Trong đó, Hệ thống quản lý tổng thể FPT.eHospital đã được hơn 150 bệnh viện và cơ sở y tế khuyên dùng, trong đó có nhiều bệnh viện lớn như Chợ Rẫy, Bạch Mai, Hoàn Mỹ…

Với đặc thù là thủ phủ miền Tây, nhiều danh thắng và du lịch phát triển nhưng Cần Thơ hiện thiếu hệ thống quản lý du lịch đồng bộ và gặp những bất cập như: Cơ quan nhà nước thiếu kênh thông tin phản hồi từ du khách, du khách khó tiếp cận thông tin về du lịch, doanh nghiệp/du khách chưa có kênh tin cậy để quảng bá/tiếp cận dịch vụ. Do đó, giải pháp Quản lý du lịch FPT.eTravel do FPT xây dựng sẽ giúp khắc phục được những vấn đề này.

Trong khi Hệ thống giao thông thông minh gồm bảng thông tin giao thông điện tử đã được FPT triển khai tại TP HCM từ 2012, “xuất bản” hơn 18.000 bản tin và tuyên truyền về giao thông cho người dân; Đo đếm lưu lượng xe bằng camera (giúp cung cấp dữ liệu đầu vào cho đèn tín hiệu giao thông, hỗ trợ phân làn - phân luồng đường), Cổng thông tin giao thông (chỉ dẫn đường đi nhanh nhất, bãi đỗ xe/ trạm xăng…) cũng sẽ là một cấu phần không thể thiếu của đô thị thông minh.

Qua báo cáo về hiện trạng ứng dụng CNTT của Cần Thơ cũng như đề xuất từ FPT, ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND Cần Thơ, cho biết sẽ phối hợp cùng FPT xây dựng lộ trình triển khai Chính quyền điện tử với các mục tiêu chính là hoàn thiện kiến trúc Chính quyền điện tử và cơ sở dữ liệu quan trọng cho 8 “bài toán” hiện nay, gồm: Dữ liệu bản đồ nền, địa hình, giao thông, hành chính, kỹ thuật ngầm, dân cư và hộ gia đình, cổng thông tin và thành phố mở…

Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cam kết đồng hành với FPT, giao cho Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với FPT xây dựng đề án Đô thị thông minh trong thời gian sắp tới. Các đầu mục bài toán, lộ trình và kinh phí thực hiện cũng sẽ sớm được ban hành.

>> FPT IS vận hành dự án CNTT lớn nhất tại nước ngoài

Thanh Trang

Ý kiến

()