Chúng ta

'FPT Complex sẽ trở thành căn cứ địa của tập đoàn'

Thứ sáu, 22/4/2016 | 14:52 GMT+7

"Bên cạnh chiến lược 30.000 kỹ sư của FPT Software và bối cảnh tăng trưởng mạnh như hiện nay của FPT, tôi tin tưởng và hy vọng rằng FPT Complex sẽ trở thành căn cứ địa mạnh nhất, đông nhất của tập đoàn", Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nhấn mạnh trong lễ khai trương tòa nhà có sức chứa 10.000 người và mong muốn Đà Nẵng trong tương lai không xa trở thành trung tâm IoT.

Sáng nay (ngày 22/4), lễ khai trương công trình FPT có sức chứa 10.000 người ở phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng, đã chính thức diễn ra với sự có mặt của gần 400 khách mời trong và ngoài nước. Tham dự chương trình có Bí thư thành ủy TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình và TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc. Đây cũng là lần đầu tiên chứng kiến 80 lãnh đạo các tập đoàn lớn trên thế giới cùng tham gia một sự kiện của FPT.

MG-8226-JPG-5554-1461310423.jpg

Lễ khai trương công trình FPT Complex thu hút hơn 400 khách mời đến từ tập đoàn, khách hàng toàn cầu, chính quyền thành phố, trường đại học hàng đầu khu vực miền Trung, sinh viên cùng cơ quan báo chí cả nước.

Theo Chủ tịch Trương Gia Bình, Đà Nẵng với lợi thế từ sự nhanh nhạy, cởi mở và quyết liệt của ban lãnh đạo cũng như bắt nguồn từ nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt sẵn sàng của cơ sở hạ tầng đang có sơ hội lớn để trở thành trung tâm xuất khẩu phần mềm của cả nước. FPT với thế mạnh về công nghệ, mối quan hệ hợp tác các tập đoàn lớn hàng đầu thế giới đang dẫn dắt cuộc cách mạng số và được sự ủng hộ mạnh mẽ từ lãnh đạo thành phố. Điều này hứa hẹn đưa FPT Đà Nẵng vươn lên mạnh mẽ, là ngọn cờ đầu góp phần đưa miền Trung trở thành một điểm đến hấp dẫn, trung tâm cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) cho toàn cầu, đặc biệt là đối tác Nhật Bản.

Đà Nẵng đang nỗ lực hướng đến mục tiêu trở thành thành phố công nghiệp trước năm 2020 với một trong những hướng đi quan trọng là xây dựng ngành CNTT trở thành kinh tế mũi nhọn. Là tập đoàn hàng đầu về CNTT ở Việt Nam, 12 năm qua, FPT luôn nỗ lực góp phần tích cực đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm khoa học công nghệ cao của miền Trung. Riêng lĩnh vực xuất khẩu phần mềm liên tục tăng trưởng trên 30%/năm trong 3 năm qua, đóng góp gần 37% tổng doanh thu xuất khẩu phần mềm của thành phố. FPT cũng góp phần quan trọng trong việc đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm ủy thác dịch vụ phần mềm lớn của Việt Nam và tạo ra công ăn việc làm ổn định cho hàng chục ngàn tri thức trẻ.

Hiện FPT Đà Nẵng đã thiết lập mối quan hệ kinh doanh với hơn 30 khách hàng là những công ty lớn trên thế giới. Điều này tạo điều kiện để thành phố đủ lực để thực hiện các dự án lớn từ những thị trường phát triển và khó tính như Nhật Bản, khu vực Bắc Mỹ. "Chúng tôi có một ước mơ về một khu đô thị FPT, nơi mà cán bộ, khách hàng và đối tác cùng sống như một cộng đồng số, đến nay đã thành hiện thực. Với dân số khoảng 60% nằm trong tuổi lao động, truyền thống ham học và chịu thương chịu khó, điều này đang giúp thành phố cung cấp nguồn nhân lực lớn của cả nước. Đặc biệt, FPT đang thấy được nguồn nhân lực chất lượng cao ở các trường đại học, đảm bảo chuyên môn và thành thạo tiếng Nhật. Tôi hy vọng ngày càng nhiều trường đại học đưa sinh viên CNTT học tiếng Nhật như một môn bắt buộc để đảm ứng môi trường làm việc của khách hàng Nhật", anh Bình chia sẻ.

MG-8230-JPG-4699-1461310424.jpg

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình khẳng định vị thế của FPT Complex với mong muốn biến nơi đây thành căn cứ địa mạnh nhất, đông nhất của tập đoàn.

Người đứng đầu tập đoàn FPT cũng mong muốn: "Nếu cách đây 400 năm, cha ông của chúng ta và Nhật Bản đã xây dựng một thành phố, trung tâm thương mại lớn nhất quốc gia tại Hội An. Và ngày nay đã trở thành một trung tâm du lịch lớn của Nhật Bản và thế giới. Điều ước của tôi là trong bối cảnh cuộc cách mạng số, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đang diễn ra một cách vũ bão làm thay đổi diện mạo thế giới, thì chúng ta hy vọng cuôc cách mạng sẽ tạo ra những trung tâm công nghệ về SMAC, IoT. Tôi hy vọng, Đà Nẵng sẽ phối hợp cùng các đối tác xây dựng thành trung tâm công nghệ, Hội An thứ hai. Kết nối các nước trong khu vực và toàn thế giới". Anh Bình cũng khẳng định FPT Complex sẽ trở thành căn cứ địa mạnh, đông nhất của tập đoàn trong tương lai.

Đồng quan điểm với anh Bình, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đánh giá cao nỗ lực của FPT trong thời qua, minh chứng rõ nét nhất là cho ra đời công trình FPT Complex hiện đại bậc nhất Việt Nam. Điểm lại những thành công nổi bật của thành phố trong lĩnh vực CNTT, ông Thơ khẳng định FPT giống như doanh nghiệp đầu ngành, thúc đẩy mọi ứng dụng về cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, phát triển hạ tầng thông minh. Đặc biệt, FPT đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm ủy thác dịch vụ phần mềm lớn của Việt Nam, thu hút nhà đầu tư và giải quyết việc làm.

"Đây là sự kiện hết sức đặc biệt của người dân phường Hòa Hải trong nhiều năm qua. Riêng cá nhân tôi đánh giá cao triết lý và định hướng kinh doanh xuất sắc của Tập đoàn FPT, đặc biệt là Chủ tịch Trương Gia Bình. Và mơ ước đó đã trở thành hiện thực. Từ một vùng đất đầm lầy, tôi không nghĩ rằng hôm nay lại có được một tòa nhà hiện đại dành cho 10.000 kỹ sư phần mềm trong tương lai. Điều quan trọng hơn là kéo theo hàng trăm ngành dịch vụ, cộng đồng việc làm để làm thay đổi diện mạo của thành phố. Ngoài ra, FPT Complex sẽ trở thành bàn đạp tạo động lực phát triển, kết nối các đối tác lớn trong và ngoài khu vực trong thời đại công nghệ số", ông Thơ nhìn nhận.

MG-8266-JPG-9361-1461310424.jpg

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho rằng, FPT Complex sẽ tạo ra bàn đạp mạnh mẽ để thành phố thu hút đầu tư nước ngoài cũng như giải quyết được lượng lớn sinh viên CNTT khi tốt nghiệp.

Là đối tác hàng đầu của FPT tại Nhật Bản từ 2003, đến nay đã được 13 năm, ông Yamazaki Hideji, Phó Chủ tịch kiêm TGĐ điều hành Công ty Hitachi Solutions, cho biết, dù có những thời điểm khó khăn vì khủng hoảng kinh tế nhưng quan hệ hai bên vẫn không hề bị gián đoạn. Năm 2005, quy mô hợp tác giữa FPT và Tập đoàn Hitachi là hơn 600 người mỗi tháng và hy vọng tăng lên trong thời gian tới.

"FPT Complex là dự án phát triển cơ sở hạ tầng mang tầm quốc gia. Tôi vui mừng khi biết rằng nó nằm tại Đà Nẵng, nơi đang có những bước phát triển vượt bậc về kinh tế thương mại và dịch vụ, thu hút sự chú ý không chỉ của Nhật Bản mà còn khắp thế giới. Tôi tin tưởng, nhân viên FPT Software được làm việc và sống trong môi trường đầy đủ thì công ty sẽ thành công hơn nữa", ông tin tưởng.

Được biết đến như nhà cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao hàng đầu miền Trung, trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng đang đẩy mạnh đào tạo kỹ sư CNTT chuẩn Nhật Bản và tăng cường hợp tác với FPT Software trong nhiều lĩnh vực. Chia sẻ trong lễ khánh thành công trình FPT Complex, Tiến sĩ Lê Kim Tùng, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết, khoảng 50% CBNV FPT Software là sinh viên tốt nghiệp Đại học Bách khoa đang đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng như GĐ kỹ thuật, trưởng dự án, trưởng nhóm...

"Khai trương FPT Complex là cơ hội lớn cho sinh viên nhà trường cũng như các đơn vị đào tạo chuyên ngành CNTT. Tôi cam kết đẩy mạnh hợp tác với FPT Softwrae để cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng như cầu phát triển của xã hội", ông Hùng nói.

Với chủ đề "Amazing Forest", FPT tái khẳng định mong muốn tạo ra hệ sinh thái (eco-system) với các khách hàng, đối tác... nhằm hướng đến môi trường phát triển bền vững, đưa công nghệ phần mềm của FPT vươn ra toàn cầu. Đây còn là biểu tượng của sự mạnh mẽ, trường tồn như sự phát triển vượt bậc của FPT Software Đà Nẵng, mang lại một khí thế mới cho mảng xuất khấu phần mềm ở miền Trung - Tây Nguyên. Đại diện chính quyền thành phố Đà Nẵng, tập đoàn, khách hàng, trường đại học và FPT Software Đà Nẵng còn thực hiện nghi thức mở cửa độc đáo trước khi tham quan tòa nhà FPT Complex.

MG-8600-JPG-1159-1461310424.jpg

Khách hàng và lãnh đạo thành phố trồng cây lưu niệm tại khuôn viên FPT Complex. Trước đó, đoàn đã tham quan công trình cũng như nơi làm việc của lập trình viên.

Cuối lễ khai trương, khách hàng và chính quyền địa phương tham gia trồng cầy lưu niệm cũng như ghi lời chúc lên các thẻ tre, sau đó bỏ vào trong một chiếc cối đá và chỉ mở ra cho đến khi tòa nhà hoàn thiện đủ vòng tròn khép kín để đọc những lời chúc.

FPT Complex được thiết kế hình tròn, đường kính hơn 220 m. Giai đoạn 1 có sức chứa 3.200 người nằm trong dự án mang tính chiến lược, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của tập đoàn tại miền Trung. Khi hoàn thiện (dự kiến năm 2020), FPT Complex có thể đáp ứng cho 10.000 người làm việc. Dự án giúp FPT Software tiến đến mục tiêu cán mốc 1 tỷ USD doanh thu và có đội ngũ nhân sự 30.000 người vào năm 2020.

Đây là công trình đầu tiên tại Việt Nam xây dựng đúng với các tiêu chuẩn kiến trúc hiện đại, có sự hòa hợp giữa cảnh quan và không gian làm việc, nghỉ ngơi tại chỗ mà các tập đoàn, hãng công nghệ lớn trên thế giới đã áp dụng. Vật liệu xây dựng sử dụng cho công trình đều thân thiện cao với môi trường, được sản xuất bằng công nghệ tiên tiến. Đặc biệt là một trong hai công trình đầu tiên của Việt Nam được Bộ xây dựng và Nhóm Ngân hàng Thế giới trao Chứng chỉ công trình xanh EDGD, giúp tiết kiệm ít nhất 20% đối với cả ba tiêu chí năng lượng, nước và vật liệu so với các công trình điển hình. 

>> Người Phần mềm tất bật chuẩn bị khánh thành FPT Complex

Việt Nguyễn

Ý kiến

()