Chúng ta

FPT cần phát triển theo chiều sâu

Thứ ba, 15/9/2015 | 15:21 GMT+7

Giống như một cơ thể đang ở độ tuổi sung sức, FPT cần có bước chuyển mình để vươn xa hơn. Toàn cầu hóa, bổ sung quân lực, các sản phẩm và dịch vụ muốn tăng trưởng, tôi cho rằng, chuyên sâu là hướng đi tối ưu nhất.

Hơn 1/4 thế kỷ trôi qua, FPT đã hiện diện tại 19 quốc gia, châu lục. Sau 16 năm mở cõi, đây là kết quả rất đáng tự hào. Toàn cầu hóa tiếp tục sẽ là hướng đi chủ đạo của FPT trong thời gian tới. 

Với cá nhân tôi, số quốc gia cũng chỉ là một ngưỡng giới hạn. Khi tập đoàn đủ lớn, việc mở rộng vùng phủ không quá quan trọng, điều quan trọng là ở ngay giữa những thị trường sôi động nhất, cạnh tranh nhất, chúng ta có mặt và xác lập được vị thế. FPT đã trụ vững tại Mỹ, Nhật - hai thị trường trọng yếu. Nốt trầm trong mảng này lại đến từ châu Âu. 7 năm kể từ khi đặt chân ở đây, hoạt động của tập đoàn chưa đủ mạnh, kéo theo doanh thu khách hàng chưa xứng tầm.

Khai-truong-van-phong-Cebu-8306-14422795

FPT hiện diện tại 19 quốc gia, châu lục. Ảnh: S.T.

Nhưng nếu chỉ nhìn vào những thị trường phát triển thì câu chuyện “mở cõi” đã tạm ổn, tôi muốn FPT nên đi theo chiều sâu. Hãy nhìn cơ hội mở ra từ các thị trường đang phát triển như Bangladesh, Philippines, Myanmar… Những cơn gió mới tốt lành cần được FPT giữ chắc.

Vì thế, chúng ta nên đặt vấn đề: Tập đoàn đã có mặt ở bao nhiêu nước đang phát triển? Công ty có bao nhiêu giải pháp, vốn là niềm tự hào của chúng ta khi đã triển khai thành công và dẫn đầu ở Việt Nam, được mang đến đây? Và FPT Software đã đi vào chiều sâu đến đâu của các hệ thống core của các khách hàng truyền thống lâu nay?"...

Tiềm năng và thời cơ thị trường còn rất lớn nhưng có nhiều khó khăn chưa được giải quyết. Vấn đề của FPT là phải biến nguồn nhân lực khổng lồ của Việt Nam trở thành những nhân lực có trình độ tay nghề cao cho thị trường IT toàn cầu. Dù biết khó nhưng nếu giải quyết được, tương lại xán lạn sẽ là “quả ngọt” mà FPT được nhận.

Bên cạnh đó, các chuyên ngành dịch vụ đặc thù như Hệ thống thông tin (FPT IS), Phần mềm (FPT Software), đến các mảng hướng tới đại chúng như Viễn thông (FPT Telecom), Giáo dục (FPT Education)… cũng cần phải chuyên sâu một cách triệt để. Đi sâu vào chuyên ngành dịch vụ, giải pháp và tăng cường công tác quân lực là nhiệm vụ của tất cả các công ty thành viên.

ct4-580588-1413008905-JPG-8123-144227958

TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc mong mỗi người FPT thực sự gắn bó với công ty. Ảnh: C.T.

Thay đổi sẽ là bước đi cần thiết để làm được việc này. Về tổ chức, điều chỉnh cấu trúc công ty phù hợp với thị trường là việc rất quan trọng. FPT IS đã tái cấu trúc và còn tiếp tục. FPT Software đang triển khai. Khối Giáo dục FPT vẫn chưa hoàn thiện… Về sản phẩm, chúng ta có nhiều sản phẩm công nghệ, nhưng có những sản phẩm chưa thực sự đáp ứng nhu cầu của thị trường. 

Trong bối cảnh này, con người là mấu chốt thay đổi quan trọng nhất. Người FPT cần phải chuyên nghiệp hơn để thích ứng với quá trình toàn cầu hóa. Ngoài công việc được giao phó từ đơn vị và người quản lý, mỗi CBNV cần phải suy nghĩ về sự thay đổi trong tổ chức, thông qua các kỳ họp Năng lực cạnh tranh để thu nhận những ý kiến đóng từ sản xuất đến quân lực.

Trải qua 27 năm, từ 13 người, đến nay, FPT có hơn 25.000 người, điều đó cho thấy sự lớn mạnh của công ty. Tôi hài lòng vì chúng ta đã có chiến lược tương đối rõ ràng. Điểm gắn kết trong tập đoàn cũng tốt hơn trước rất nhiều khi Ban điều hành và các đơn vị thành viên cùng làm, cùng kiểm soát và cùng triển khai công cụ quản lý chiến lược BSC (Balanced Score Card).

Thêm vào đó, tinh thần FPT trong kinh doanh thể hiện ở sự dám làm, phải sáng tạo và phải tăng trưởng cũng tạo ra tác động tích cực. 6 tháng đầu năm, các chỉ số tài chính đều hoàn thành (doanh thu tăng 27%, lợi nhuận trước thuế tăng 10% so với cùng kỳ). Nhiều khả năng, chúng ta còn có cơ hội vượt kế hoạch sau vài lần lỗi nhịp. Vấn đề là tất cả CBNV FPT phải dốc tâm để biến khả năng đó thành hiện thực. 

Hơn lúc nào hết, tinh thần FPT phải tiếp tục được duy trì trong toàn bộ hệ thống. Tính fractal (lan tỏa) trong tập đoàn từng có thời điểm bị đứt gãy, cần được hàn gắn. Văn hóa BSC sẽ giúp tinh thần FPT được khuếch tán rộng rãi. Trong năm nay, tập đoàn sẽ đẩy mạnh công cụ này tới các công ty cháu. Lộ trình tiếp theo, các KPI sẽ gắn với mỗi cá nhân. Nhiệm vụ của từng đơn vị sẽ được định hình vào từng người thông qua các chỉ số hoạt động. Khi ấy, tôi tin tưởng tính lan tỏa sẽ tự khắc được cải thiện.

Nói thì giản đơn, nhưng để thực hiện được, tôi mong mỗi người FPT phải thực sự gắn bó với công ty và coi FPT là gia đình của mình, như tôi và Ban lãnh đạo đã và đang làm.

Bùi Quang Ngọc

Ý kiến

()