Chúng ta

FPT cam kết xây dựng thành phố thông minh cho Đà Nẵng

Thứ năm, 19/4/2018 | 18:59 GMT+7

Một số lĩnh vực được FPT và TP Đà Nẵng ưu tiên để phát triển là Giao thông thông minh, Nông nghiệp thông minh, Đào tạo phổ cập tiếng Anh, Y tế và Quản lý du lịch.

Chiều nay (19/4), TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc và Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác về xây dựng thành phố thông minh giai đoạn 2018-2020. Một số lĩnh vực được hai bên ưu tiên phát triển là Giao thông thông minh, Nông nghiệp thông minh, Đào tạo phổ cập tiếng Anh, Y tế và Quản lý du lịch.

IMG-1060-JPG-2667-1524138127.jpg

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh nhấn mạnh vai trò của FPT tại thành phố biển miền Trung.

Thỏa thuận nhằm triển khai Nghị quyết 05/NQ-TU ngày 15/12/2017 của Thành ủy Đà Nẵng về phương hướng, nhiệm vụ năm 2018 và Kiến trúc tổng thể xây dựng Thành phố thông minh tại Đà Nẵng (Quyết định số 164/QĐ-UBND ngày 11/01/2018); và góp phần nâng cao chất lượng đời sống cho người dân, phát triển Đà Nẵng trở thành thành phố an ninh, thân thiện, an bình, hấp dẫn và đáng sống.

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, khẳng định, FPT là một doanh nghiệp lớn, có uy tín trong nước và quốc tế về CNTT cũng như có kinh nghiệm triển khai cho lĩnh vực giao thông, nông nghiệp, y tế, du lịch thông minh. Thời gian qua FPT đã có đầu tư lớn vào Đà Nẵng với việc xây dựng Trung tâm cung cấp dịch vụ CNTT lớn nhất miền Trung - FPT Complex, ĐH FPT, FPT Telecom, FPT Shop... FPT đã đồng hành, chia sẻ với thành phố để tổ chức nhiều sự kiện, chương trình an sinh xã hội.

"FPT đầu tư xây dựng thành phố thông minh tại Đà Nẵng sẽ góp phần giúp thành phố sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng và phát triển trở thành một trong những đô thị lớn của cả nước, là trung tâm kinh tế, văn hóa - xã hội; là địa bàn giữ vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh của cả nước; là thành phố giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại và đáng sống”, ông Minh nói.

Đứng góc độ doanh nghiệp, CEO FPT Bùi Quang Ngọc, nhận định việc xây dựng thành phố thông minh giúp Đà Nẵng có nhiều lợi thế về sự nhanh nhạy, cởi mở và quyết liệt, tạo nguồn nhân lực trẻ và sẵn sàng về cơ sở hạ tầng.

IMG-1070-JPG-7908-1524138127.jpg

CEO FPT Bùi Quang Ngọc chia sẻ tại lễ ký kết.

FPT tại thủ phủ miền Trung đã đầu tư thành công nhiều lĩnh vực như CNTT, đào tạo nhân lực, khu đô thị kiểu mới… FPT đã có gần 20 năm trong việc triển khai các giải pháp y tế, đào tạo nhân lực cũng như triển khai thành công nhiều hệ thống công nghệ cho ngành giao thông của các địa phương trên cả nước… "FPT cam kết sẽ tiếp tục đầu tư nguồn lực và công nghệ góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển thành phố thông minh của thành phố Đà Nẵng”, anh cho biết.

Về biên bản hợp tác, FPT và TP Đà Nẵng sẽ cùng trao đổi và hoàn thành xây dựng Cổng thông tin giao thông trực tuyến về Giao thông vận tải, Cổng thông tin về Nông nghiệp và nông thôn nhằm giúp chính quyền và người dân kết nối thông tin minh bạch, nhanh chóng. Lĩnh vực đào tạo phổ cập tiếng Anh, hai bên sẽ phối hợp xây dựng chương trình, kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác dạy và học tiếng Anh cho toàn dân tại thành phố Đà Nẵng; Triển khai thí điểm một số ứng dụng thông minh trong việc dạy và học tiếng Anh cho học sinh, sinh viên và cán bộ công chức.

Một trong những lĩnh vực được hai đơn vị quan tâm là Y tế. Cụ thể, FPT sẽ kết hợp với thành phố để xây dựng và triển khai hệ thống quản lý bệnh viện, các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám, chữa bệnh cho các bệnh viện; hệ thống quản lý thuốc; hệ thống dữ liệu về phác đồ điều trị; các giải pháp tổng thể cho y tế dự phòng... Riêng lĩnh vực Du lịch, hai bên phối hợp xây dựng hệ thống kiểm tra thông tin thẻ hướng dẫn viên, xe vận chuyển du lịch di động, tra cứu thông tin doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch đạt chuẩn, hệ thống thẻ du lịch thông minh....

Giai đoạn 2018-2019, FPT bố trí nhân lực và kinh phí để xây dựng và triển khai thí điểm một số dự án, ứng dụng liên quan đến thành phố thông minh trong phạm vi hợp tác như trên. Giai đoạn 2019-2020, hai bên sẽ cùng đánh giá, rút kinh nghiệm và tiếp tục nghiên cứu triển khai nhân rộng các ứng dụng thành phố thông minh phù hợp với yêu cầu của TP Đà Nẵng.

IMG-1096-JPG-9158-1524138127.jpg

FPT và TP Đà Nẵng ký kết biên ghi nhớ về xây dựng thành phố thông minh trước sự chứng kiến của sở, ban ngành thành phố.

Theo chỉ đạo của Chính phủ là từ năm 2017-2020 xây dựng ít nhất 3 thành phố thông minh nhưng đến nay đã có hơn 40 thành phố tuyên bố bắt đầu hay dự định xây dựng chương trình. Với vai trò tiên phong, FPT đang tiếp cận, hoàn thiện tầm nhìn, chiến lược, giải pháp cho thành phố thông minh... Điển hình FPT IS chuyển sang tầm nhìn thành phố thông minh là một nền tảng số. Nền tảng đó sẽ bao gồm: nền tảng hệ thống thông tin cho chính phủ (phục vụ chính phủ), nền tảng trải nghiệm người dùng (hước đến khách hàng), nền tảng đối tác hệ sinh thái (hướng đến đối tác hệ sinh thái), nền tảng các sự vật (nền tảng IoT) và ở trung tâm là nền tảng thông minh/giải thuật (được cho phép bởi open data, AI, business analytics).

Chính phủ số đóng một vai trò quan trọng, quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi sang thành phố thông minh của một thành phố. Do đó, FPT đã và đang sở hữu một hệ thống giải pháp mạnh, có uy tín, có độ trưởng thành cao với số lượng nhiều các tỉnh thành đang sử dụng một phần hoặc trọn vẹn giải pháp Chính phủ điện tử. FPT cũng có giải pháp mạnh như giao thông, y tế nhanh chóng, đồng bộ với Chính phủ số chuyển đổi sang Giao thông thông minh, Y tế thông minh...

Tháng 10/2017, anh Phan Thanh Sơn, Giám đốc Công nghệ FPT IS cũng đã tham gia hội thảo “Xây dựng thành phố thông minh và xúc tiến đầu tư, phát triển công nghệ thông tin” với sự tham gia của 300 đại biểu là lãnh đạo trung ương, chính quyền, doanh nghiệp từ các tỉnh thành... quan tâm đến chủ đề thành phố thông minh. Anh đã có bài chia sẻ về “Thành phố thông minh và hành trình chuyển đổi số”, đề cập đến những thách thức của đô thị hiện nay cũng như cách ứng phó của đô thị. Ngoài phần tham luận, FPT IS còn có gian hàng giới thiệu về sản phẩm FPT.eHospital; Digital Government; Hệ thống giao thông thông minh cho một thành phố thông minh...

>> Giáo dục FPT đồng hành cùng học sinh THPT

Việt Nguyễn

Ý kiến

()