Chúng ta

FPT ban hành sửa đổi Mô tả quá trình mua sắm

Thứ năm, 21/7/2016 | 17:46 GMT+7

Nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động mua sắm hàng hóa, dịch vụ phi kinh doanh trong toàn tập đoàn, TGĐ Bùi Quang Ngọc đã ký quyết định về việc ban hành sửa đổi Mô tả quá trình mua sắm. Tài liệu có hiệu lực kể từ ngày mai, 22/7, được áp dụng trong toàn FPT và các công ty thành viên (CTTV).

ea3cf-171212-kinh-te-mua-sam01-7004-5197

Quy trình mua sắm có khá nhiều nội dung thay đổi so với quy trình cũ.

So với tài liệu cũ, tài liệu sửa đổi có khá nhiều nội dung mới. Trong đó có việc yêu cầu các CTTV phải thành lập bộ phận mua sắm độc lập với hoạt động Văn phòng/ phòng hành chính; Các hàng hóa, dịch vụ cũng được phân loại thành 4 nhóm nhằm thể hiện rõ vai trò của bộ phận có nhu cầu, bộ phận mua sắm và chuyên gia trong quá trình mua sắm theo từng nhóm.

Nếu như ở quy trình cũ quy định, bộ phận mua sắm của công ty chịu trách nhiệm mua đối với tất cả hàng hóa/dịch vụ. Sau đó, các chuyên gia sẽ xem, xét phương án mua sắm. Kế đó, phương án mua sắm và ký kết hợp đồng/ đơn đặt hàng sẽ được các ban/ phòng tài chính kế toán và TGĐ phê duyệt (giới hạn ký hợp đồng/đơn đặt hàng cho các trưởng bộ phận ở công ty là 50 triệu đồng, các hợp đồng/đơn đặt hàng trên 50 triệu đồng do Ban TGĐ ký). Cuối cùng là bước tiếp nhận và bàn giao.

Trong khi đó, ở tài liệu mới, đã bổ sung thêm khá đầy đủ và hoàn thiện các bước. Trong đó, bổ sung mục Quy định chung về các nội dung như: Phân nhóm các loại hàng hóa, dịch vụ; Tổng hợp các bước thực hiện trong quy trình; Các hình thức tìm kiếm, đánh giá và lựa chọn nhà cung cấp (đấu thầu, chào giá cạnh tranh, chỉ định nhà cung cấp) và điều kiện thực hiện của từng hình thức cụ thể; Các trường hợp phải ký hợp đồng mua sắm; Sau khi có nội dung chung, sẽ triển khai các bước như làm đề nghị mua sắm; Chuyên gia xem xét tính hợp lý của nhu cầu trong giai đoạn lập đề nghị mua sắm; lập phương án mua sắm; Ký hợp đồng/đơn đặt hàng; Quản lý hợp đồng/đơn đặt hàng hoặc thực hiện mua hàng không cần có hợp đồng đơn hàng.

Anh Lê Minh Cương (Ban Đảm bảo chât lượng FPT) cho biết, điểm nhấn nhất của lần sửa đổi này là việc phân nhóm các hàng hóa, dịch vụ. Các bộ phận có nhu cầu thực hiện quy trình mua sắm cho các hàng hóa, dịch vụ nhóm 1, 2 và 3 (hàng hóa/ dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa/ dịch vụ do nhà nước định giá (điện, nước, thuế, phí...); Các loại hàng hóa dịch vụ tìm kiếm, tuyển dụng nhân sự, dịch vụ liên quan đến hoạt động tài chỉnh, quản lý chất lượng; dịch vụ pháp lý, truyền thông, quảng cáo, dịch vụ tiêu dùng tại chỗ như tiếp khách, thuê khách sạn, phòng nghỉ...; Hàng hóa/ dịch vụ có tổng giá trị mua sắm của một nhà cung cấp nhỏ hơn 5 triệu đồng/ lần mua sắm, giá trị mua sắm trong năm dưới 20 triệu đồng/ năm. Bộ phận mua sắm công ty thực hiện quy trình mua sắm cho các hàng hóa, dịch vụ mua sắm tập trung và các hàng hóa, dịch vụ  khác

Hiện, quy trình đã được tổ chức đào tạo trước ban hành trong vòng 3 buổi vào các ngày 10, 11, 17/5 nhằm phổ biến và lấy ý kiến từ cán bộ thực hiện mua sắm của công ty thành viên.; Trong các buổi đào tạo đã có nhiều ý kiến cũng như thắc mắc từ cán bộ mua sắm của công ty thành viên đã được FPD và FQA tiếp nhận, giải thích và xem xét xử lý sau đó.

Dự kiến, ngày mai, 22/7, việc ban hành sửa đổi Mô tả quá trình mua sắm sẽ chính thức được áp dụng. Hiện, các tài liệu ban hành đã được cập nhật trong Sổ tay quá trình Tài chính trên eiso.ho.fpt.vn.

Bình Nguyên

Ý kiến

()