Chúng ta

FPT 25 năm: Hai lần thay đổi slogan

Thứ hai, 30/9/2013 | 15:29 GMT+7

Khẩu hiệu thường gắn với lịch sử và sự phát triển của công ty theo từng giai đoạn. “Cùng đi tới thành công” và “Tiếp nguồn sinh khí” chính là những slogan của FPT mang ý nghĩa như vậy.
> FPT hoàn tất việc thay đổi nhận diện thương hiệu

a

Khẩu hiệu "Cùng đi tới thành công" đã gắn bó với FPT từ năm 2005. Ảnh: C.T.

Năm 2005, FPT chính thức công bố slogan “Cùng đi tới thành công”. Đây là slogan đầu tiên của tập đoàn. Có thể nói, “cha đẻ” của slogan này là anh Nguyễn Anh Quân (Quân “Bẩn”, từng là Giám đốc thương hiệu FPT, hiện công tác tại FPT Software). Khoảng năm 2003-2004, khi Ban Truyền thông FPT (FCC) được thành lập với nhiều chức năng và hoạt động hơn, anh Quân đầu quân về FCC và cùng chị Vũ Thanh Hải (hiện là Quản trị dự án Bảo tàng FPT) xây dựng các quy trình liên quan.

Với sự tư vấn của các tập đoàn truyền thông quốc tế lớn như: O&M, JWT hay Leo Burnett, chỉ sau 3 tháng (tháng 3/2005), FPT đã hoàn thành mô hình tháp 5 tầng thương hiệu FPT - Sổ tay Thương hiệu với slogan "Cùng đi tới thành công”, tiếng Anh là “Succeed Together”.

Slogan "Cùng đi tới thành công" được lựa chọn từ 75 đề xuất ban đầu, sau hơn hai tháng họp hành đầy căng thẳng tại phòng làm việc của Chủ tịch Trương Gia Bình (89 Láng Hạ, Hà Nội). Từ đề xuất của anh Đỗ Cao Bảo (Chủ tịch FPT IS) về nhu cầu làm hài lòng khách hàng, viện sĩ STCo Nguyễn Khắc Thành (Hiệu phó ĐH FPT) đã "phổ" nhu cầu thành câu chữ. Slogan này đã được sử dụng từ đó đến nay.

Tuy nhiên, sau khi được “đại chúng”, nhiều người cho rằng, slogan "Cùng đi tới thành công" không gần gũi với người tiêu dùng, thậm chí một số chuyên gia truyền thông nhìn nhận, slogan này khá vô cảm, không thúc giục, không thôi thúc hành động.

Năm 2006, một dự án "thay da thương hiệu" tiếp tục được khởi động. Đầu năm 2007, FPT mời AC Nielsen khảo sát độ nhận biết thương hiệu và chỉ số thương hiệu mạnh (BEI: Brand Equity Index). Kết quả cho thấy, hai chỉ số trên ở mức tương đối cao. Tuy nhiên, khi hỏi sâu hơn, rằng FPT làm gì và gắn bó gì với họ thì người tiêu dùng mơ hồ, hầu hết họ chỉ biết FPT là thương hiệu CNTT lớn chung chung.

a

Năm 2010, khẩu hiệu mới là "Tiếp nguồn sinh khí" đã được ra đời. Ảnh: C.T.

Giữa năm 2007, FPT cho ra đời một loạt công ty không thuộc ngành kinh doanh truyền thống như: Tài chính, media, bất động sản... Các cổ đông và nhà đầu tư bắt đầu tỏ ra lo ngại FPT pha loãng thương hiệu.

Năm 2009, Hội nghị Chiến lược FPT tổ chức ở Đồ Sơn (Hải Phòng) đã đưa ra khẩu quyết “Synergy” và “Go Mass”, đồng thời tiếp tục khẳng định CNTT và Viễn thông là ngành nghề kinh doanh cốt lõi, hướng tới khách hàng đại chúng. Chắc hẳn, người FPT vẫn còn nhớ, khoảng thời gian đó, những từ khóa như “Cái ấy” (một sản phẩm của FPT tích hợp đầy đủ ứng dụng như truyền thông, quảng cáo, thanh toán điện tử, ngân hàng điện tử, thương mại điện tử, game, học trực tuyến, các dịch vụ giải trí như chat, diễn đàn, đọc tin chọn lọc, chia sẻ video...), F-Moblie… những sản phẩm minh chứng cho chiến lược “Go Mass” liên tục được nhắc đến, thậm chí còn được “thập thò” thông báo sẽ ra mắt trong thời gian không xa.

Từ chiến lược và định hướng kinh doanh nói trên, Ban lãnh đạo FPT nhận thấy việc xây dựng thương hiệu FPT là vô cùng quan trọng. Thương hiệu tập đoàn cần phải rõ nét và phổ cập đại chúng hơn.

Sau khi chọn lọc và cân nhắc các đề án xây dựng chiến lược thương hiệu của các công ty tư vấn hàng đầu, cuối cùng JWT được chọn làm công ty tư vấn để thay đổi nhận diện thương hiệu. Và họ bắt đầu khảo sát hình ảnh FPT trong mắt các lãnh đạo chủ chốt của FPT, khách hàng tiềm năng, từ cá nhân đến doanh nghiệp…

Lúc này, các lãnh đạo FPT đã thống nhất cao về thế mạnh cốt lõi CNTT - Viễn thông và mong muốn FPT có thông điệp thương hiệu rõ ràng, xây dựng thương hiệu thống nhất. Chính vì vậy, JWT xây dựng tầm nhìn thương hiệu FPT là “Tiếp nguồn sinh khí” (tiếng Anh là FPT - Energizing Life).

Tinh thần cốt lõi của thương hiệu mới là FPT tiếp nguồn sinh khí cho các khách hàng, đối tác, doanh nghiệp, người tiêu dùng bằng các giải pháp dịch vụ CNTT thông minh. Chiến lược thương hiệu mới sẽ quy hoạch rõ hơn hướng phát triển của tập đoàn theo đuổi chiến lược “Vì công dân điện tử” (e-citizen).

Ngày 13/9/2010, hệ thống nhận diện thương hiệu mới của FPT chính thức có hiệu lực. Đây được coi là bước khởi đầu quan trọng, đánh dấu sự chuyển mình của FPT.

Ban đầu, khi mới ra đời, với định hướng thị trường đại chúng (Go Mass), khẩu hiệu “Energizing life” có vẻ như rất phù hợp bởi đã ẩn chứa được tinh thần cốt lõi “Cứ máu là xong” của người FPT. Tuy nhiên, theo chị Bùi Nguyễn Phương Châu, Trưởng Ban Truyền thông FPT, đến nay, sau gần 3 năm, dường như “Tiếp nguồn sinh khí” vẫn chưa tạo được chỗ đứng cho riêng mình bởi nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, nhưng điều trọng yếu nhất có lẽ bởi chiến lược “Go Mass” vẫn còn chưa được thực hiện triệt để và đi vào đại chúng.

Bình Nguyên 

Ý kiến

()