Chúng ta

FOX ‘xé rào để sinh tồn’

Thứ hai, 4/12/2017 | 15:54 GMT+7

"Khi đó muốn xin làm trâu làm chó cho Tập đoàn VNPT nhưng không được. Họ đã buộc chúng tôi phải làm người," Trương Đình Anh, Cựu TGĐ FPT.

Được thành lập ngày 31/01/1997, Công ty Cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom) khởi đầu với tên gọi Trung tâm Dịch vụ Trực tuyến (FPT Online eXchange - FOX) đã không ít lần phải “xé rào” pháp lý để “sống sót”, tồn tại và phát triển như ngày hôm nay.

1. Ngày 26/2/2001, khai trương tờ báo điện tử VnExpress.net

Vào những ngày đầu thành lập VnExpress, ở Việt Nam chưa có tiền lệ cấp phép hoạt động báo chí cho một công ty, và chưa biết đến bao giờ mới có, các quan chức kiên quyết lắc đầu. Con đường để một ngày nào đó VnExpress được cấp phép là: trước tiên phải làm sao được xã hội chấp nhận, rồi đến chính quyền phải xem xét lại các quy chế về quản lý báo chí, rồi mở ra những hành lang mới để thừa nhận VnExpress về mặt pháp lý.

Sau tuần đầu, số máy tính truy cập trong một ngày đạt mức 1.000.Một tuần sau, số độc giả hằng ngày đã tăng gấp đôi... Sau nửa năm, VnExpress có 300.000 độc giả...

Ngày 25/11/2002, VnExpress được cấp Giấy phép hoạt động báo điện tử. Sau đó, VnExpress được báo giới Việt Nam bình chọn là một trong 10 sự kiện nổi bật trong lĩnh vực công nghệ thông tin của năm 2002 “do đã thực sự là một biểu tượng cho sự phát triển nội dung Internet ở Việt Nam”.

1-3_1511949429_1511949440.jpg

VnExpress mừng sinh nhật 1 tuổi. Ảnh: Bảo tàng FPT.

​Sau 16 năm hình thành và phát triển, VnExpress giữ vững vị trí là báo tiếng Việt có nhiều người xem nhất. Đến nay, theo Google Analytics, VnExpress có 46 triệu người đọc thường xuyên (user), tạo ra 15,8 tỷ lượt truy cập (pageview) một năm.

2. Kéo cáp khi mảng dịch vụ internet của FPT bị đe dọa phá sản trước dịch vụ ADSL của VDC hồi tháng 7/2003

Tháng 7/2003 đánh dấu một bước ngoặt trên thị trường Internet, VDC tung ra dịch vụ Internet băng rộng MegaVNN với giá cước cực rẻ tạo nên một cuộc cách mạng trong cung cấp dịch vụ Internet ở Việt Nam. FOX đứng trước nguy cơ có thể mất hết khách hàng trong vòng vài tháng.

Ban lãnh đạo đi đến quyết định sẽ tự đầu tư hạ tầng để cung cấp ADSL dù lo sợ là liệu có bị Bưu điện quy kết kéo cáp lậu và đối diện với nguy cơ hình sự như nhiều công ty kinh doanh điện thoại chiều về không phép.

Từ đây, FOX bắt đầu một chạy marathon kéo dài 26 tháng để biến mạng lưới trị giá hàng triệu USD của mình nằm ngoài hè phố trở thành một tài sản hợp pháp.

Tháng 11/2003, FOX khai trương dịch vụ ADSL với 2 gói MegaNET, MegaBIZ tại TP HCM. Một tháng sau, công ty khai trương dịch vụ ADSL ở Hà Nội. Hai tháng sau, FOX có 2.000 khách hàng ADSL. Năm 2003, FOX toàn quốc đạt doanh thu 7 triệu USD gấp đôi năm 2002.

3. Tháng 8/2003, FOX có bước đột phá trong cung cấp dịch vụ PC Phone

Ngay khi nhận được giấy phép, tuy chưa được Bộ Bưu chính Viễn thông và đoàn kiểm tra liên ngành xác nhận đủ điều kiện kinh doanh, FOX quyết định tung ngay dịch vụ ra thị trường để áp đảo các đối thủ khác. Trong vòng 1 tuần, công ty bán được nửa triệu USD thẻ PC Phone.

Trước sức ép khiếu nại của các ISP khác, Bộ Bưu chính Viễn thông đã buộc FOX tạm dừng cung cấp dịch vụ. Đây là thời điểm rất khó khăn đối với FOX! Công ty không thể trả lời những khách hàng đã mua thẻ là bao giờ dịch vụ được khôi phục!

3 tuần sau, Bộ cấp phép cho mở lại dịch vụ, tuy bị nhiều tai tiếng song FOX đã có cú bứt phá ngoạn mục so với các ISP khác.

Tổng hợp từ “FOX tự hào có anh”

Ý kiến

()