Chúng ta

FMIS chuẩn bị golive

Thứ hai, 15/6/2015 | 15:45 GMT+7

"So với những dự án quy mô thì FMIS đang là một trong những dự án đúng hạn nhất. Nếu như TABMIS mất 8 năm triển khai, 4 năm golive toàn hệ thống, thì FMIS đang đáp ứng được đúng tiến độ đề ra, có được điều này là do toàn bộ đội dự án đã rất nỗ lực, quả cảm và hết mình trong thời gian qua", TGĐ FPT IS ERP Mai Công Nguyên nhận định về dự án “Cung cấp và triển khai Hệ thống thông tin quản lý Tài chính cho Kho bạc Nhà nước - Chính phủ Hoàng gia Campuchia” (FMIS).

Untitled-anh-2928-1433991987.jpg

Khóa đào tạo cho Golive 1 của 2 phân hệ GL & BA đã hoàn thành theo đúng kế hoạch.

Không chỉ là dự án toàn cầu hóa lớn tích hợp về CNTT do FPT làm tổng thầu đầu tiên mà FMIS còn là dự án ERP trên PeopleSoft được triển khai, thực hiện đúng tiến độ.

Tính đến cuối tháng 5/2015, dự án đã đi được một chặng đường dài với nhiều kết quả khả quan, toàn đội luôn phấn đấu đảm bảo đúng kế hoạch đề ra.

Cùng với toàn đội dự án, Nhóm kiểm thử đã hoàn thành việc tích hợp hệ thống với 260/288 kịch bản kiểm thử hoàn thành, chiếm tỷ lệ hơn 90%, các báo cáo còn lại dự kiến sẽ hoàn thành đúng kế hoạch.

Nhóm nghiệp vụ cũng hoàn thành cấu hình hệ thống và chạy thử hệ thống phiên bản đầu tiên để sẵn sàng cho golive. Trong quá trình kiểm thử nghiệm thu người dùng sắp tới, nhóm nghiệp vụ tiếp tục cập nhật cấu hình để đảm bảo cấu hình hoàn thiện đến thời điểm golive trong tháng 7.

Để đạt được mục tiêu này, nhóm nghiệp vụ đã nỗ lực hết mình trong công tác thu thập dữ liệu cuối cùng từ khách hàng, các bên liên quan để tiến hành cấu hình bổ sung và hoàn thiện kế hoạch, đặc biệt là dữ liệu luồng phê duyệt, người dùng, dữ liệu bảo mật. Song song nhóm cũng đang tập trung vào xây dựng đặc tả chức năng (FS) và chốt phạm vi báo cáo ngoài danh sách 19 báo cáo đã được phê duyệt cho golive như báo cáo IPSAP (chuẩn mực kế toán công quốc tế), báo cáo chưa xác định.

Ngoài ra, nhóm cũng đang phối hợp hiệu quả với khách hàng và nhóm kỹ thuật hoàn thành các chương trình giao diện, chuyển đổi và tùy chỉnh. Tiếp tục với vai trò là đội nòng cốt, nhóm nghiệp vụ phối hợp và hỗ trợ các nhóm khác trong quá trình dự án như kiểm thử tích hợp và kiểm thử nghiệm thu người dùng, hỗ trợ đào tạo…

Sẵn sàng cho golive, nhóm kỹ thuật đang gấp rút hoàn thành xây dựng 4/4 chương trình giao diện với các hệ thống bên ngoài, hoàn thành xây dựng các cấu phần tùy chỉnh trong dự án, hoàn thành xây dựng 19/19 báo cáo cho golive và hoàn thành xây dựng chương trình chuyển đổi. Nhóm đã hoàn thành chuyển đổi thử đợt 1 và đang tiếp tục chuẩn bị cho chuyển đổi thử đợt 2. Đặc biệt, hạng mục dịch song ngữ tiếng Anh và tiếng Khmer đã hoàn thành được một khối lượng công việc đáng kể dù có chậm hơn so với tiến độ đề ra.

Với nguồn lực rất hạn chế, kết quả hoàn thành dịch 6 phân hệ quả là một thành tích đáng biểu dương. Nhóm tiếp tục nỗ lực để hoàn thành dịch trợ giúp trực tuyến và dịch các báo cáo chuẩn hệ thống, với vô vàn khó khăn phía trước nhưng toàn đội nỗ lực hết mình để hoàn thành đúng tiến độ.

Các hoạt động đào tạo luôn được triển khai đúng kế hoạch. Đội Quản lý chuyển đổi (CM)/Đào tạo (TR) đang tiếp tục tiến hành các khóa đào tạo kỹ năng mềm cho người hướng dẫn, tìm nhà thầu phụ cho khóa đào tạo tin học cơ bản và xây dựng tài liệu cho các khóa đào tạo người dùng trong tháng 6 và tháng 7 tới.

Với việc hoàn thành xây dựng trung tâm dữ liệu và trung tâm dự phòng, nhóm hạ tầng hiện đang hỗ trợ vận hành hệ thống ổn định. Song song với đó là việc chuẩn bị triển khai mạng LAN và cung cấp thiết bị người dùng ở trung ương và mạng WAN ở 25 tỉnh thành trên cả nước. Nhóm hạ tầng hiện đang chạy đua với thời gian để hoàn thành triển khai LAN đúng theo kế hoạch đề ra trong tháng 6 này và tiếp theo là WAN ở các tỉnh thành. Việc triển khai mạng LAN hiện đang có nhiều rủi ro quy trình đặt hàng của hãng có thay đổi, Nhóm hạ tầng đang phối hợp với các bên liên quan, với sự hỗ trợ của lãnh đạo, quyết tâm xử lý dứt điểm các vấn đề đang gặp phải, đảm bảo không ảnh hưởng đến mốc golive.

Nguyễn Hằng, thành viên dự án FMIS cho biết, mặc dù bị hạn chế về nguồn lực nhưng mỗi CBNV đang là những chiến binh kiên cường luôn ngày đêm chiến đấu hết mình hoàn thành tốt nhiệm vụ và tạo nên thành công của dự án qua nhiều giai đoạn.

Dự kiến, dự án FMIS sẽ được golive vào đầu tháng 7 tới.

Dự án “Cung cấp và triển khai Hệ thống thông tin quản lý Tài chính cho Kho bạc Nhà nước - Chính phủ Hoàng gia Campuchia” (FMIS) có giá trị gần 10 triệu USD chính thức được khởi động từ đầu năm 2014 và được tài trợ vốn bởi Ngân hàng Thế giới (World Bank). FMIS là dự án nằm trong mục tiêu hiện đại hóa hệ thống quản lý tài chính công (minh bạch trong quản lý, hạn chế tiêu cực và đảm bảo an ninh tài chính) của Chính phủ Hoàng gia Campuchia. Thời gian triển khai của dự án FMIS kéo dài trong 26 tháng và được FPT IS bảo trì trong 2 năm tiếp theo.

Đồng Bằng- Nguyễn Hằng

Ý kiến

()