Chúng ta

Facebook và Google vét 99% thị trường quảng cáo số

Chủ nhật, 30/4/2017 | 07:08 GMT+7

Hai ông lớn phủ sóng ‘mọi lúc, mọi nơi’, chi phối đối tác và khiến các đối thủ không còn sức cạnh tranh.

Google và Facebook chiếm đến 99% tăng trưởng doanh thu từ quảng cáo số ở Mỹ trong năm 2016, tờ Business Insider dẫn báo cáo của nhà phân tích Brian Wieser đến từ hãng Pivotal Research.

Wieser viết trong báo cáo, hai gã khổng lồ quảng cáo đã chiếm 77% tổng chi tiêu trong năm 2016, tăng từ mức 72% vào năm 2015. Đáng chú ý, Facebook chiếm đến 77% thị phần quảng cáo toàn cầu, con số cho thấy sức ảnh hưởng của mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Facebook-Google-6921-1493509320.jpg

Theo eMarketerHai, riêng mảng quảng cáo di động toàn cầu, hai "gã khổng lồ" là Facebook và Google hiện nắm giữ 58% trong tổng số 141 tỷ USD toàn thị trường.

Theo nhà phân tích Brian Wieser, tính tổng thể ngành công nghiệp quảng cáo Internet tại Mỹ đã tăng 21,8%, từ 59,6% tỷ USD lên 72,5 tỷ USD trong năm 2016. Tuy nhiên, do sự thống trị của Google và Facebook nên tốc độ tăng trưởng trung bình cho các công ty khác trong ngành chỉ ở mức gần 0% so với năm ngoái.

Chuyên gia của hãng Pivotal Research cho hay, dù Facebook và Google chưa tiết lộ doanh thu từ quảng cáo của họ tại Mỹ nhưng không quá ngạc nhiên khi con số tổng thể có thể đạt đến 99% doanh thu từ ngành công nghiệp quảng cáo.

“Yếu tố quan trọng là nếu Google và Facebook trở thành những kênh chính để người dùng tiếp xúc quảng cáo, những hãng này có thể chiếm lĩnh các mối quan hệ đối tác và thu thập dữ liệu người dùng. Nguy hiểm hơn, các đối thủ sẽ trở nên suy yếu khiến sự cạnh tranh trở nên xa xỉ”, Weiser nhận định.

Tuy nhiên, một tân binh đang được kỳ vọng sẽ phá vỡ sự thống trị của Google và Facebook.  Thống kê của Ampere Analysis chỉ ra, 51% số người dùng của Snapchat hiện nay là các khách hàng dưới 24 tuổi - cao hơn gấp đôi so với Facebook (23%) hay YouTube (thuộc Google, 17%). Thông tin trên thu hút sự quan tâm của nhiều thương hiệu nổi tiếng, "những người từ lâu không còn thấy thoải mái khi phải chi số tiền quảng cáo khổng lồ quẩn quanh Facebook và YouTube", chuyên gia phân tích Cathy Boyle của eMarketer cho biết.

Và "việc có thêm một đối thủ đáng gờm mới xuất hiện chắc chắn sẽ thu hút sự quan tâm của nhiều nhà làm quảng cáo, cũng là một cách phá vỡ tình trạng độc quyền của một số hãng công nghệ như hiện nay", Cathy nói thêm.

>> VnExpress - sự thăng tiến của báo chí kỹ thuật số Việt Nam

Chi Vy

Ý kiến

()