Chúng ta

eBSC sẽ hoàn thiện vào tháng 5

Thứ năm, 23/4/2015 | 14:10 GMT+7

"Công cụ quản lý chiến lược của các đơn vị đã được bổ sung và hoàn thiện thêm tính năng nhập liệu như Excel, dự kiến đến cuối tháng 5, eBSC sẽ ra bản hoàn chỉnh nhất", Lê Đức Thắng, Ban Công nghệ thông tin FPT (FIM), chia sẻ.

Chính thức "trình làng" từ tháng 3, eBSC được xem là nỗ lực tin học hóa công tác theo dõi thực hiện chiến lược và Kế hoạch của tập đoàn. Để đáp ứng những yêu cầu từ Ban Điều hành và đơn vị thành viên, FIM vẫn liên tục cập nhật và hoàn thiện sản phẩm này.

Mới đây, eBSC được bổ sung tính năng nhập liệu như Excel, cho phép đơn vị sửa các chỉ số cần thiết, giúp giảm thiểu việc quản lý nhiều file, nhiều số liệu. 

Để đáp ứng những yêu cầu từ Ban điều hành và đơn vị thành viên, FIM vẫn liên tục cập nhật và hoàn thiện sản phẩm này.

Để đáp ứng những yêu cầu từ Ban Điều hành và đơn vị thành viên, FIM vẫn liên tục cập nhật và hoàn thiện sản phẩm này.

Phó TGĐ FPT Trading Nguyễn Quang Minh đánh giá, eBSC ưu việt hơn gần như hoàn toàn so với với bản Excel cũ. Với phần mềm này, các hoạt động tác nghiệp và quản trị của Công ty Thương mại được IT hóa. "Sản phẩm này đã tiết kiệm khá nhiều thời gian nhập liệu, tổng hợp và kiểm tra số liệu. Tuy nhiên, eBSC vẫn có một số tồn tại như định dạng số liệu và cách thức cảnh báo. Ngoài ra, nếu eBSC có thể trao đổi dữ liệu với Oracle hoặc Data Warehouse của FPT Trading thì còn tối ưu hơn nữa", anh nói.

Chị Nguyễn Thị Lan Hương, Khối Giáo dục FPT, nhận xét, phần mềm có giao diện đẹp mắt, được bổ sung nhiều chức năng báo cáo (theo chủ đề, tùy chọn...), hỗ trợ sử dụng cho nhiều cuộc họp khác nhau. Không chỉ chấm dứt thời gian gõ công thức để tô màu, phần mềm này còn cho phép đơn vị truy cập xem báo cáo để điều chỉnh cho phù hợp.

Một ưu điểm của sản phẩm này chính là chức năng nhập giải trình cho các chỉ số, khi cần xem lại để so sánh kết quả giữa các tháng cũng dễ dàng vì có bản đồ cụ thể để so sánh luôn.

Tuy nhiên, vì vẫn trong quá trình hoàn thiện, eBSC hiện vẫn chưa đáp ứng được một số vấn đề của Khối Giáo dục. "Chẳng hạn phần mềm chưa hoàn thiện chức năng chỉ cần nhập số liêu là máy tự nhảy công thức ra kết quả. Hiện tại mới chỉ dừng ở mức nhập thẳng kết quả vào. Phần tính toán vẫn phải làm trên Excel, tính xong lại mất công đọc và nhập bằng tay kết quả lên phần mềm", chị Hương dẫn chứng.

Chưa kể, sản phẩm này có nhiều chỉ số mới triển khai đo, nên có nhiều thay đổi cần được cập nhật. Và mỗi lần cập nhật lại mất thời gian trao đổi, làm rõ vấn đề thông qua đầu mối là FIM, phần mềm chưa có chức năng phân quyền cho đơn vị tự sửa. Hiện tại, format thẻ điểm của phần mềm và của Khối Giáo dục đang quản lý là khác nhau, đơn vị cũng mất nhiều thời gian để chuyển đổi.

Giải đáp những vấn đề này, anh Lê Đức Thắng cho biết, phần nhập số liệu và công thức rồi tự tính là một chức năng lớn, FIM chưa thể làm ngay được do các đơn vị chưa thống nhất cách làm.

Về việc thay đổi thông tin từng KPI nằm trong phần khởi tạo các chỉ số, FIM đã làm xong nhưng cần kiểm tra thêm. Dự kiến tính năng này sẽ có mặt trong bản mới ra mắt vào tháng 5. Ngoài ra, phần mềm cũng cần thời gian để nhận phản hồi của người dùng dể cải thiện thêm giao diện cho phần báo cáo và nhập liệu.

eBSC chính thức được ra mắt tại địa chỉ bsc.ho.fpt.vn, do Ban Công nghệ thông tin FPT (FIM) xây dựng sau 5 tháng (từ tháng 11/2014) dựa trên những yêu cầu của đội dự án Balanced Score Card (BSC) và Ban Điều hành tập đoàn, nhằm hỗ trợ cho hoạt động quản trị công ty bằng Thẻ điểm cân bằng. 

Phần mềm này được phát triển trên nền tảng web, cho phép Ban lãnh đạo tập đoàn và các đơn vị thành viên có thể truy cập để nắm được tình hình cũng như trạng thái của từng dự án, kế hoạch được thể hiện trên bản BSC của đơn vị mình mọi lúc mọi nơi, từ đó có những điều chỉnh cần thiết.

Theo chị Nguyễn Thị Hồng Hà, Phòng Chiến lượng FPT (SMO), eBSC được phát triển nội bộ, phục vụ tác nghiệp báo cáo bản đồ, thẻ điểm, báo cáo thực hiện chỉ tiêu, theo dõi dự án, theo dõi các vấn đề chưa đạt. Sản phẩm có thể sử dụng trong quản lý kế hoạch và chiến lược của tập đoàn, công ty thành viên, các ngành dọc chức năng. Vì được phát triển nội bộ nên ưu điểm lớn nhất là sát nhu cầu, có thể tùy chỉnh, dễ dàng nâng cấp. 

Không chỉ là "khách hàng sử dụng", SMO sẽ quản lý việc sử dụng phần mềm khi nghiệm thu bàn giao. Hiện, bộ phận đã đào tạo cho các cán bộ liên quan để thực hiện báo cáo công ty thành viên viên từ tháng 2. Tháng 3 và 4 triển khai sử dụng đến đơn vị cấp cháu.

"Mỗi công ty từ 5 đến 10 đơn vị báo cáo trực thuộc. Như vậy, số lượng đầu mối sử dụng rất lớn. Dù sao eBSC mới là phiên bản đầu tiên. Chúng tôi đã tiếp nhận nhiều yêu cầu chỉnh sửa để thuận tiện sử dụng và thêm các tính năng cần thiết và thêm sự tương tác. Những phiên bản sau sẽ có tính tương tác cao hơn", chị nói.

FPT bắt đầu tiếp cận và triển khai công cụ được nhiều công ty trong Top Fortune 500 tin tưởng từ giữa năm 2012. Năm 2014, FPT đã triển khai mạnh mẽ BSC xuống công ty thành viên và ngành dọc.

Theo TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc, tập đoàn đã hình thành “văn hóa BSC”, một công cụ quản lý chiến lược đang được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới, với rất nhiều điển hình thành công trong hầu hết các ngành, lĩnh vực. Nghiên cứu Bain & Co. kết luận rằng, có hơn 60% công ty thuộc Fortune 500 sử dụng BSC. Một khảo sát toàn cầu của 2GC vào năm 2011 cho thấy, 73% công ty áp dụng BSC đánh giá công cụ này hiệu quả ở mức “Cực kỳ” và “Rất cao”.

Thanh Nga

Ý kiến

()