Chúng ta

Đường sắt Việt Nam giảm thời gian giữ chỗ để ngăn 'cò vé'

Thứ ba, 2/2/2016 | 17:44 GMT+7

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đang báo cáo Bộ Giao thông vận tải về giải pháp giảm thời gian giữ vé khi khách hàng đặt mua trên website nhằm ngăn chặn nạn đầu cơ vé tàu.

Theo Tuổi Trẻ Onlineđể hạn chế thời gian giữ chỗ, đặt chỗ liên tục trên hệ thống gây nên hiện tượng đặt vé ảo khiến hành khách không mua được vé, Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) và FPT sẽ phối hợp điều chỉnh giảm thời gian giữ chỗ của hành khách sau khi đặt mua trên webiste. Cụ thể, thời gian giữ chỗ sẽ giảm từ 24 giờ xuống 4-8 giờ. Trong đó, tại thời kỳ cao điểm, thời gian giữ chỗ trên hệ thống là 4 giờ.

Đồng thời, hai bên cũng triển khai xây dựng công cụ kiểm soát các chỗ được giữ liên tiếp trên hệ thống. Các chỗ được giữ quá 2 lần trên hệ thống sẽ không trả chỗ về kho tài nguyên trên mạng và chỉ được phép bán trực tiếp tại nhà ga. Để ngăn chặn "cò vé", ĐSVN cũng thực hiện việc tăng mức khấu trừ trả lại vé lên 30% đối với vé tàu trong đợt cao điểm Tết và phải trả trước 24 giờ trước khi tàu chạy.

DSC-7665-4063-1454405924.jpg

Để thuận tiện cho hành khách sử dụng tàu hỏa làm phương tiện di chuyển dịp Tết, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và FPT đã đưa ra một số khuyến cáo cho người dân vào dịp cuối năm. Cụ thể, hành khách không mua vé qua "cò" mà chỉ mua vé qua website http://dsvn.vn, tại các cửa bán vé của ga, hoặc các đại lý bán vé của ĐSVN; Chỉ sử dụng vé in trực tiếp từ mail cá nhân, trên website http://dsvn.vn, kiosk in vé tự động tại ga hoặc nhờ nhân viên nhà ga in tại cửa vé.

Khi lên tàu, hành khách cần mang đầy đủ giấy tờ tùy thân có thông tin trùng khớp với thẻ lên tàu. Những ngày cận Tết, lưu lượng giao dịch tại ga đông, do vậy hành khách nên đến ga trước giờ tàu khởi hành khoảng 30 phút để làm thủ tục lên tàu và kịp thời xử lý các tình huống phát sinh nếu có.  

FPT đã xây dựng và đưa vào hoạt động công cụ kiểm tra vé trên website http://dsvn.vn nhằm giúp những hành khách có nhu cầu xác minh thông tin thẻ lên tàu hợp lệ hay không. Để kiểm tra, hành khách có thể kiểm tra bằng cách: Truy cập vào phần mềm Kiểm tra vé (hiển thị ở thanh công cụ trên cùng của website), sau đó nhập các thông tin trên thẻ đi tàu (mã vé điện tử, mác tàu, ga đi, ga đến, ngày đi và số giấy tờ tùy thân in trên thẻ). Nếu như có vé điện tử phù hợp hệ thống sẽ thông báo xác minh thành công.

Bên cạnh đó, hành khách cũng có thể tra cứu thông tin tại kiosk in vé tự động tại ga do FPT trang bị (nhập đầy đủ thông tin vào phần kiểm tra thông tin vé, bao gồm số giấy tờ tùy thân, ngày đi, ga đi, ga đến), hoặc nhờ các nhân viên tại quầy bán vé kiểm tra giúp.

Sau khi xác minh, nếu hành khách phát hiện thông tin trên vé điện tử không trùng khớp với thông tin cá nhân cần liên hệ sớm với nhà ga hoặc qua tổng đài 19006469 để được hỗ trợ giải quyết.

Hà Dương

Ý kiến

()