Chúng ta

Đường sắt Việt Nam áp dụng soát vé qua cửa tự động

Thứ sáu, 15/12/2017 | 23:16 GMT+7

Cùng với việc lắp đặt thiết bị soát vé tự động tại 3 ga lớn, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng thực hiện việc tổ chức kiểm soát vé của hành khách đi tàu ở cổng ra vào các ga: Lào Cai, Hải Phòng, Nam Định, Thanh Hóa, Vinh, Đồng Hới, Huế, Nha Trang, Diêu Trì. Đồng thời, bãi bỏ quy định kiểm soát vé trên ke ga và tại cửa toa xe hành khách lên tàu. 

Sáng ngày 15/12, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) chính thức đưa vào sử dụng cổng soát vé tự động tại 3 ga Hà Nội, Đà Nẵng và Sài Gòn, đọc thông tin từ vé khách hàng thay cho nhân viên soát vé.

mã từ QRCode

Mã QRCode được tích hợp trên vé tàu của hành khách. Ảnh: Hà Dương.

Tại ga Hà Nội, ĐSVN lắp 6 làn với 10 cổng soát vé tự động; Ga Sài Gòn (3 làn, 5 cổng); Ga Đà Nẵng (2 làn, 3 cổng).

Về quy trình, hành khách đi tàu sẽ quét mã vé trên giấy hoặc trên màn hình điện thoại vào đầu đọc của cổng soát vé. Cổng soát vé gửi thông tin đã giải mã từ QR Code về phần mềm kiểm tra của đường sắt để kiểm tra tính hợp lệ.

Nếu vé hợp lệ, cổng tự động mở chốt cửa cho một người qua. Nếu vé không hợp lệ, sẽ không mở cổng và thông báo cho hành khách biết trạng thái qua đèn LED và âm thanh. Trường hợp vé hợp lệ nhưng cổng kiểm soát vé tự động không mở, nhân viên đường sắt sẽ trực tiếp sử dụng mã code được cấp để mở cổng khi hệ thống lỗi hoặc gặp sự cố.

Tại các cụm cửa, ĐSVN bố trí nhân viên thường trực để hỗ trợ hướng dẫn hành khách khi thao tác soát vé tự động và hỗ trợ hành khách là người cao tuổi, người khuyết tật, phụ nữ có thai có nhu cầu mang vác hộ hành lý, đẩy xe lăn trong phạm vi ga.

Cửa soát vé tự động đặt tại 3 ga lớn là Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn. Ảnh: Tuổi Trẻ.

Cửa soát vé tự động đặt tại 3 ga lớn là Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn. Ảnh: Tuổi Trẻ.

Cùng với việc lắp đặt thiết bị soát vé tự động tại 3 ga lớn, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng thực hiện việc tổ chức kiểm soát vé của hành khách đi tàu ở cổng ra vào các ga: Lào Cai, Hải Phòng, Nam Định, Thanh Hóa, Vinh, Đồng Hới, Huế, Nha Trang, Diêu Trì. Đồng thời, bãi bỏ quy định kiểm soát vé trên ke ga và tại cửa toa xe hành khách lên tàu. 

Trong trường hợp phát hiện hoặc nghi ngờ có người lên tàu không có vé hoặc sử dụng Thẻ lên tàu không hợp lệ thì nhân viên Tổ công tác trên tàu được tổ chức kiểm tra, kiểm soát lại vé. Người đi đón, tiễn hành khách đi tàu được bố trí đợi tại các khu vực phòng đợi, sảnh các ga, bên ngoài cổng kiểm soát vé hành khách đi tàu.

ĐSVN cho biết, đến thời điểm này vẫn còn vé đi đến tất cả ga trên tuyến đường sắt Bắc Nam vào thời gian trước Tết (từ ngày 5/2 đến 14/2/2018) và sau Tết (từ ngày 19/2 đến 3/3/2018). 

Cụ thể, vào thời điểm trước Tết còn khoảng 21.600 chỗ có ga đi Sài Gòn, Biên Hoà - ga đến từ Nha Trang trải dài tới Hà Nội. Trong đó, từ ngày 5 đến 8 và 14/2/2018 còn khoảng 19.600 chỗ.

Từ ngày 9/2 đến 13/2/2018 còn khoảng 2.000 chỗ chủ yếu là ghế phụ đi các ga phía Bắc và các chặng ngắn đi Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn.

Trong khi đó, sau Tết còn khoảng 66.670 chỗ có ga đi từ Hà Nội đến Nha Trang và ga đến Biên Hòa, Sài Gòn. Ngoài ra, số chỗ còn thường xuyên biến động do hành khách đặt giữ chỗ mà không thanh toán, hành khách trả lại vé… bao gồm các ngày cao điểm đi trong dịp Tết Mậu Tuất.

ĐSVN cho biết, đến thời điểm này vẫn còn vé đi đến tất cả ga trên tuyến đường sắt Bắc Nam vào thời gian trước Tết (từ ngày 5/2 đến 14/2/2018) và sau Tết

ĐSVN cho biết, đến thời điểm này vẫn còn gần 90.000 vé đi đến tất cả ga trên tuyến đường sắt Bắc Nam vào thời gian trước Tết (từ ngày 5/2 đến 14/2/2018) và sau Tết (từ ngày 19/2 đến 3/3/2018). Ảnh: Hà Dương.

Từ 8h ngày 15/10, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã mở bán vé tàu Tết Mậu Tuất 2018 rộng rãi cho khách hàng qua website của ngành tại địa chỉ www.dsvn.vn, tại cửa bán vé của các ga đường sắt và những đại lý bán vé tàu hỏa. 

Kế hoạch chạy tàu dịp Tết được tính từ ngày 2/2 đến hết 4/3/2018. Trong thời gian này, Đường sắt Việt Nam tổ chức chạy 15 đôi tàu Thống Nhất (chặng dài) và 24 đôi tàu chặng ngắn. Ngoài ra, trong thời gian nghỉ Tết, ĐSVN còn chạy thêm 9 đôi tàu trên các tuyến: Sài Gòn - Tam Kỳ, Sài Gòn Huế, Sài Gòn - Đà Nẵng, Sài Gòn - Diêu Trì và Sài Gòn - Nha Trang.

Số lượng vé năm nay phục vụ hành khách dịp Tết là 300.000 chỗ. Trong đó, trước Tết có 130.000 và sau Tết có 170.000 chỗ. So với năm trước, số lượng đã tăng khoảng 10.000 chỗ.

Số liệu thống kê từ năm 2015 đến năm 2017, trung bình tỷ lệ vé tàu mua trên website chiếm lần lượt qua các năm là 13%, 16% và 19% trong tổng số lượng vé bán ra. Như vậy có thể thấy người dân đặt mua vé tàu qua mạng đang có xu hướng tăng dần. Trong tương lai, mua vé tàu qua mạng được dự đoán sẽ trở thành một trong các kênh bán vé chủ lực của ngành đường sắt.

Hệ thống vé tàu điện tử là sản phẩm hợp tác với FPT theo hình thức thuê dịch vụ CNTT. Trong đó, FPT cung cấp dịch vụ CNTT hoàn chỉnh từ hệ thống phần mềm quản lý bán vé điện tử đến hạ tầng CNTT. Thay vì trả chi phí một lần, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sẽ trích tỷ lệ phần trăm doanh thu bán vé qua hệ thống điện tử để trả dần cho nhà cung cấp (FPT).

Được khởi động từ tháng 7/2014, đến nay, hệ thống đã được áp dụng và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ ngành đường sắt và người dân vì những tiện ích mang lại như tiết kiệm thời gian, giảm tải cho các nhà ga, đặc biệt là những dịp cao điểm như lễ, Tết Nguyên đán, hạn chế tối đa nạn "cò" vé... 

Cuối tháng 4/2016, hệ thống vé tàu điện tử do FPT IS xây dựng cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã được bình chọn là một trong 10 sản phẩm tiêu biểu nhất ngành phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam. Danh hiệu này nằm trong giải thưởng Sao Khuê 2016 do VINASA tổ chức.

>> FPT Shop tiếp tục gây 'sốc' khi cho đổi iPhone cũ lấy iPhone X chính hãng

Bình An

Ý kiến

()