Chúng ta

Dự án ERP toàn cầu lớn nhất vận hành tại Campuchia

Thứ hai, 4/4/2016 | 10:53 GMT+7

Sau một thời gian dài chạy đua cùng tiến độ, dự án FMIS đã được vận hành ở tất cả điểm triển khai thuộc Trung ương và 25 Kho bạc Nhà nước địa phương của Campuchia, hoàn thành đúng tiến độ đặt ra là tháng 3/2016.

FMIS-2-JPG-9765-1459738431.jpg

Các thành viên của đội dự án FMIS chụp ảnh kỷ niệm cùng người dùng tại Siem Riep. Ảnh: Thế Cường

Vào ngày 25/3, đội dự án “Cung cấp và triển khai Hệ thống thông tin quản lý Tài chính cho Kho bạc Nhà nước (FMIS) đã kết thúc triển khai rộng đến tỉnh Siem Reap. Đây là tỉnh cuối cùng được triển khai trong toàn hệ thống, lại là một trong những tỉnh nghèo nhất của Campuchia, nên đội dự án gặp rất nhiều khó khăn như: Cơ sở vật chất hạ tầng thiếu thốn; Dữ liệu bị tồn đọng nhiều nên liên tục phải nhập đuổi giao dịch; Địa điểm làm việc xa so với chỗ ở gây khó khăn trong việc đi lại... Khắc phục điều đó, đội dự án vẫn chạy đua với tiến độ và triển khai đúng kế hoạch đề ra. Tất cả mốc dự án và sản phẩm bàn giao dự án đều đã hoàn thành và được khách hàng phê duyệt. 

Tính đến ngày 31/3,  hệ thống FMIS được vận hành tại tất cả điểm triển khai tại Trung ương và 25 Kho bạc Nhà nước các tỉnh thành của Campuchia đồng thời tiến hành bàn giao các hạng mục, hoàn thành nghiệm thu hệ thống cuối cùng đúng hạn.

Trước đó, hồi tháng 7/2015, dự án đã vận hành hai phân hệ quan trọng nhất của hệ thống là Sổ cái (GL) và Phân bổ ngân sách (BA). Bốn tháng sau (tháng 11/2015), các phân hệ còn lại gồm Quản lý chi (AP), Quản lý thu (AR), Quản lý mua sắm (PO) và Quản lý ngân quỹ (CM) của dự án FMIS đã được đưa vào ứng dụng.

FMIS-2252-1459738431.jpg

Để hoàn thành tiến độ, đội dự án tăng ca cả trong ngày nghỉ. Ảnh: Thế Cường

Việc hoàn thành nghiệm thu là mốc quan trọng đánh dấu đây là dự án đầu tiên trên thế giới cho phía tài chính công hoàn thành đúng hạn và cũng là lần đầu tiên triển khai thành công công nghệ ERP PeopleSoft cho một quốc gia.

Ông Aun Pornmoniroth, Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Campuchia, cho rằng việc hoàn thành dự án FMIS sẽ đem lại công cụ hỗ trợ trực tiếp cho công cuộc cải cách phân bổ ngân sách nói riêng cũng như cải cách quản lý tài chính công của Chính phủ Campuchia nói chung. Đồng thời giúp Bộ Kinh tế và Tài Chính Campuchia tăng cường năng lực thực thi ngân sách của chính phủ và khả năng dự báo dòng tiền giúp quản lý nguồn lực tài chính một cách hiệu quả.

Dự án “Cung cấp và triển khai Hệ thống thông tin quản lý Tài chính cho Kho bạc Nhà nước - Chính phủ Hoàng gia Campuchia”có giá trị gần 10 triệu USD chính thức được khởi động từ đầu năm 2014 và được tài trợ vốn bởi Ngân hàng Thế giới (World Bank).

Đây là dự án nằm trong mục tiêu hiện đại hóa hệ thống quản lý tài chính công (minh bạch trong quản lý, hạn chế tiêu cực và đảm bảo an ninh tài chính) của Chính phủ Hoàng gia Campuchia. Thời gian triển khai của dự án FMIS kéo dài trong 26 tháng và được FPT IS bảo trì trong 2 năm tiếp theo. Để trở thành đơn vị tổng thầu FMIS, FPT IS đã vượt qua nhiều đối thủ quốc tế, đến từ các nước có nền công nghệ phát triển, như: Canada, Mỹ, Singapore, Malaysia, khu vực châu Âu…

Bình Nguyên

Ý kiến

()