Chúng ta

Dự án Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam - ‘lửa thử vàng, gian nan thử sức’

Thứ sáu, 28/10/2016 | 14:47 GMT+7

Gần 660 ngày ăn nằm cùng Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam (DIV) được cả đội dự án FPT IS gọi là quãng thời gian “để lớn”. Còn đối tác thì cho rằng đây là giai đoạn “lửa thử vàng” nhằm củng cố thêm lòng tin của Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam với FPT nói chung và FPT IS nói riêng.

Trong lễ vận hành hệ thống CNTT và truyền thông mới cho Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam diễn ra trung tuần tháng 10, đứng trên bục phát biểu, đích thân ông Nguyễn Quang Huy, Chủ tịch HĐQT Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam đã dành những lời cảm ơn chân thành cho FPT IS, không chỉ là đối tác mà qua hai năm làm việc đã trở thành những đồng chí, đồng đội, những người đã luôn nỗ lực và cố gắng hết mình để hoàn thành đúng tiến độ của dự án. “Việc ký kết hợp đồng dài hạn cũng quan trọng như bắt đầu một cuộc hôn nhân. Vì thế, suốt 2 năm triển khai dự án cũng là quãng thời gian thử thách và củng cố thêm lòng tin của Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam với FPT IS”, ông Huy chia sẻ.

Cũng tại buổi lễ đó, dù không có trong kịch bản nhưng ông John Kelly, Trưởng nhóm Tư vấn PWC (đơn vị giám sát triển khai), vẫn lên tranh mic, phát biểu hàng chục phút để “soi lỗi”: "Theo thông lệ quốc tế, lần test đầu tiên số lỗi thường nằm trong khoảng 20-28%. Thế mà hệ thống này FPT chỉ có 1% lỗi. Điều đó chứng tỏ các bạn đã phải làm việc rất chăm chỉ, kiểm tra kỹ lưỡng. Có thể nói FPT rất tuyệt vời", ông đánh giá.

IMG-3023-JPG-5299-1477469517.jpg

Các thành viên của đội dự án đã phải làm việc ngoài giờ rất nhiều để đáp ứng đúng yêu cầu tiến độ. 

Nhận những lời khen đó, “hãnh diện và tự hào” là cảm xúc đương nhiên ùa đến với chị Lương Thị Hòa (FPT IS Bank, quản trị dự án) và đồng đội. Thế nhưng, để được ghi nhận và có được niềm tin tuyệt đối từ khách hàng và các bên đối tác là cả một chặng đường dài không ít gian nan bởi DIV không chỉ  là một dự án có khối lượng công việc lớn bằng 7-8 dự án thông thường khác mà còn là “một dự án World Bank loại A, không có đường lùi về thời hạn” cho một khách hàng Nhà nước khó tính nhất trong lịch sử triển khai của FPT IS.

Hệ thống Công nghệ thông tin và Truyền thông cho Quy trình nghiệp vụ của Bảo hiển Tiền gửi Việt Nam gồm 8 cấu phần, trong đó có 4 cấu phần thuộc khối nghiệp vụ lõi bảo hiểm tiền gửi; 3 cấu phần thuộc khối hậu cần; một cấu phần triển khai phần cứng và phần mềm hạ tầng nhằm xây dựng một kho dữ liệu tập trung để quản lý, thu thập thông tin, kết nối tới kho dữ liệu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; phát triển các phần mềm ứng dụng để nâng cao hiệu quả hoạt động; triển khai các quy trình nghiệp vụ của tổ chức và xây dựng một cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin với trung tâm dự phòng nhằm đảm bảo an toàn dữ liệu và hoạt động liên tục...

4-JPG-1606-1477469517.jpg

Họp bàn chiến lược chuẩn bị Golive.

Mỗi cấu phần có khối lượng công việc và các thủ tục giấy tờ tương đương một dự án thông thường. Tuy nhiên, cái khó của dự án chính là việc triển khai tích hợp cả 8 cấu phần này trong một thời gian ngắn trong khi sản phẩm chính, "trái tim" của dự án theo kỳ vọng của DIV lại chưa có gì. 

Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam là dự án lớn thu hút 7 đơn vị trong FPT IS hợp lực tham gia gồm: FPT IS Bank, FPT IS GMC, FPT IS ERP, FPT IS ISC, FPT IS SRV,  FPT SSD, FPT IS QA.

Có 250 thành viên tham gia dự án. Giai đoạn đông nhất, dự án quy tụ 158 người cùng nhau làm việc. Trong đó có 8 thành viên bám dự án từ ngày đầu khởi động cho đến khi vận hành. 

Những con số đáng nhớ:

- 500.000 giờ làm việc 

- 25.398 trang tài liệu

- 2 tấn giấy

-  28.000 kịch bản kiểm thử

1241 lỗi được phát hiện và khắc phục

- 249 yêu cầu phát sinh;

- 133 khóa đào tạo

- 2300 học viên tham gia

“Đội dự án phải vừa tự học, vừa tìm thầy để học, vừa đi khảo sát và phân tích yêu cầu với khách hàng. Các kế hoạch làm việc được lập một cách chi tiết đến từng nửa ngày một. Cả đội thường xuyên ở tình trạng làm việc ngoài giờ liên tục. Ban ngày làm việc với khách hàng. Tối cơm nước phục vụ gia đình, con cái xong đến đêm lại làm việc online với nhau để có tài liệu trả khách hàng vào ngày hôm sau”, chị Hòa chia sẻ. Trong quá trình triển khai, giai đoạn khảo sát, phân tích dự án và giai đoạn UAT (kiểm thử chấp nhận người sử dụng) cho các cấu phần của hệ thống lõi là hai thời điểm cam go nhất của dự án. Ở giai đoạn khảo sát, đội dự án vừa phải thăm dò khách hàng để xây dựng văn hóa, cách thức làm việc, vừa phải tự hoàn thiện về kiến thức nghiệp vụ mới, và phải tạo ra sản phẩm chỉ trong 3 tháng.

Giai đoạn kiểm thử chấp nhận người dùng cũng vất vả không kém. Dù có 4 cấu phần về hạ tầng và hậu cần đã hoàn thành triển khai, nhưng các cấu phần của hệ thống lõi vẫn còn rất ngổn ngang. Số lỗi còn nhiều, lại kèm theo các yêu cầu thay đổi của khách hàng phát sinh liên tục. Thế nên dù được tiếp viện những chiến binh tinh nhuệ từ các dự án khác như HNX, SBV… nhưng toàn đội vẫn phải tiếp tục chiến dịch làm ngoài giờ. 7-8h tối văn phòng dự án người vẫn đông vui như hội. Có nhiều hôm 2-3h sáng mọi người mới rời khỏi văn phòng. Không chỉ có đội dự án của FPT IS, thậm chí cán bộ của DIV cũng làm thêm ngoài giờ, kề vai sát cánh bên nhau.

Chị Hòa vẫn nhớ như in cảm giác lo lắng khi module phần mềm đầu tiên thực hiện kiểm thử OAT (Kiểm thử nghiệm thu vận hành) dưới sự giám sát chặt chẽ của nhà tư vấn giám sát PWC. Mốc này rất quan trọng vì đây là bước đầu tiên hợp tác ba bên FPT IS - DIV - PWC (Công ty PricewaterhouseCoopers (Vietnam) Limited), phương thức làm việc và kết quả của bước này sẽ “tạo vết” cho các cấu phần khác. Mặc dù trước đó đã được PWC khen ngợi về quy trình, chất lượng các kịch bản kiểm thử, ai cũng hồi hộp đến nghẹt thở rồi vỡ òa cảm xúc khi nhận được các đồng thuận kết quả OAT (Kiểm thử nghiệm thu vận hành) của PWC .

“Các đánh giá bước đầu này của PWC rất quan trọng, đã góp phần chứng tỏ hình ảnh chuyên nghiệp và năng lực của FPT IS trong việc triển khai các hệ thống tích hợp và tạo thuận lợi cho việc triển khai các cấu phần phần mềm khác của dự án. Sau bước này, đội dự án tự tin hơn hẳn về năng lực của mình”, nữ quản trị dự án nhận định. 

Trên đà thắng lợi, các mốc quan trọng của dự án lần lượt được cán đích. Để rồi sau bao cố gắng, nỗ lực, ngày 30/9, 8 module của dự án chính thức được hoàn thành, kết nối với nhau thành một tổng thể hoàn chỉnh để đưa vào sử dụng. Ngày 14/10, lễ vận hành dự án được tổ chức dưới sự chứng kiến của những lãnh đạo cấp cao nhất của ngành Ngân hàng và Bảo hiểm tiền gửi.

Chon-2-5151-1476434265.jpg

Phó TGĐ FPT Đỗ Cao Bảo trong lễ vận hành hệ thống ngày 14/10 vừa qua tại Hà Nội.

Khi đi vào sử dụng, hệ thống đã giúp tăng hiệu quả trong việc sử dụng thông tin và đảm bảo an toàn, ổn định của 1.252 tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi, gồm 92 ngân hàng thương mại, ngân hàng hợp tác xã, 1.156 quỹ tín dụng nhân dân cùng 3 tổ chức tài chính vi mô. Đồng thời, thực hiện tốt mục tiêu bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền, góp phần duy trì sự ổn định của hệ thống các tổ chức tín dụng, bảo đảm sự phát triển an toàn, lành mạnh của hoạt động ngân hàng.

Đánh giá về dự án, anh Nguyễn Hoàng Minh, Phó TGĐ FPT IS, cho rằng: “Đây là dự án có tính thử thách cao, thời gian triển khai nhanh, địa bàn triển khai rộng và là một trong số ít dự án kết nối toàn bộ tổ chức tài chính trong cả nước. Việc FPT IS triển khai dự án đúng hạn không chỉ thể hiện năng lực của đơn vị mà còn thể hiện vị thế của một công ty đứng đầu ngành về triển khai".

Còn với Phó TGĐ FPT Đỗ Cao Bảo, giờ phút đứng trên bục cùng với khách hàng và đối tác đặt bàn tay bấm nút khởi động hệ thống là khoảnh khắc khó quên: "Nó không chỉ là cảm giác hãnh diện tự hào mà còn lâng lâng sung sướng khi FPT IS đã triển khai được hệ thống đúng mô hình, đúng nghiệp vụ, vừa làm được sản phẩm thuần Việt, vừa được kinh nghiệm, vừa được kiến thức, vừa được con người, vừa được lợi về tài chính, vừa tạo dựng được niềm tin nơi khách hàng. Đó là những bài học lớn không giáo trình nào có thể mang lại".

Cùng chung cảm xúc, chị Phạm Thị Quỳnh, Kiến trúc sư trưởng của dự án DIV, bày tỏ: “Từ những con người chưa hề biết nhau, thậm chí không thích nhau, FPT IS và DIV đã dần dần gắn bó, hiểu nhau, yêu mến và chia sẻ cùng nhau từng khoảnh khắc của dự án, cùng nỗ lực đưa dự án đến thành công”.

Ngoài những kinh nghiệm tích lũy được trong quá trình làm việc, đội dự án còn nhận được nhiều hơn thế, đó là niềm tin và tình cảm của khách hàng. Trong đêm Gala diner ăn mừng chiến thắng, đứng trên sân khấu, những thành viên của Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam đã cùng hát vang ca khúc "Cám ơn tình yêu" tặng riêng cho các chiến binh của FPT IS với lời nhắn nhủ: "Nhiều đêm liền, khi chúng tôi đã về nhà và say giấc thì vẫn có rất nhiều thành viên của  FPT IS đang say sưa, miệt mài cùng hệ thống. Sự hết mình của các bạn đã tạo nên thành công của dự án hôm nay”. 

Dự án xây dựng hệ thống Cung ứng, Lắp đặt và Tích hợp Hệ thống Công nghệ thông tin và Truyền thông mới cho các Quy trình nghiệp vụ tiên tiến của Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam được triển khai trong 22 tháng kể từ tháng 12/2014 đến tháng 10/2016. Đây là gói thầu quan trọng có mức đầu tư lớn, thuộc dự án Hệ thống thông tin quản lý và Hiện đại hóa Ngân hàng (FSMIMS) - Nhóm hợp phần Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam do Ngân hàng Thế giới tài trợ.

Khi đi vào hoạt động, tất cả lãnh đạo, cán bộ Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam tại trụ sở chính và 8 chi nhánh khu vực sẽ sử dụng hệ thống này. Gần 40 triệu người gửi tiền cũng có thể truy cập vào website Bảo hiểm Tiền gửi để nhận thông tin hữu ích về quyền lợi của người gửi tiền tại các tổ chức nhận tiền gửi.

Bình Nguyên

Ý kiến

()