Chúng ta

Đồng sáng lập Grab: 'Đừng khởi nghiệp nếu muốn sống bình thường'

Thứ sáu, 16/11/2018 | 11:03 GMT+7

"Nếu bạn chỉ muốn trả hoá đơn mỗi tháng, và mang tiền về cho gia đình, đừng khởi nghiệp; hãy chọn nhiều công việc ngoài kia. Nhưng nếu thật sự tin tưởng và đam mê một việc gì đó, hãy biến điều không thể thành có thể", đồng sáng lập kiêm COO Grab - bà Tan Hooi Ling chia sẻ tại sân khấu Chung kết Start-up Việt 2018 do VnExpress tổ chức. 

Bận áo thun đồng phục màu xanh của hãng và chiếc áo khoác ngoài, quần kaki, và mặt mộc, Hooi Ling Tan xuất hiện trong sự chào đón của cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam. Thật khó hình dung cô gái mảnh dẻ trên sân khấu là đồng sáng lập của công ty công nghệ trị giá nhiều tỷ USD của Đông Nam Á.

Tan Hooi Ling nhớ lại, khi bà và đồng sáng lập Anthony Tan nói về ý tưởng triển khai dịch vụ gọi xe bằng di động cách đây 7 năm, không ai tưởng tượng được ứng dụng này thành hình như thế nào. Hiệu quả hay không. Thậm chí có người cho rằng ý tưởng thật điên rồ.

"Họ nhướn mày hỏi chúng tôi 'Cái gì? Chính xác thì các bạn muốn làm gì? Sản phẩm này hoạt động như thế nào?' khi chúng tôi chia sẻ ý tưởng", bà Tan kể lại.

“Ban đầu, Grab cũng nghe những câu như "Các bạn điên à?" nhưng chúng tôi biết mình phải làm gì để hỗ trợ cho những giải pháp”, cô nhiều lần dùng từ “điên rồ” để nói về hành trình của cá nhân và đồng đội tại Grab. "Nhưng nếu bất cứ ai nói với các bạn rằng thật điên rồ, đừng lo lắng, chuyện đó bình thường các bạn là start-up. Các bạn đang sáng tạo ra những gì chưa từng có, chưa ai từng nghĩ đến”. Chia sẻ của nữ diễn giả được khan phòng vỗ tay nồng nhiệt tán thưởng.

119293353499d4c78d88-8182-1542275683-600

"Suy nghĩ, tạm dừng và khởi động lại", bà Tan Hooi Ling đưa ra các đề nghị cho startup khi gặp phải thất bại.

Nữ tướng Grab cho rằng, khi khởi nghiệp, nếu ai nói ta điên khùng nhưng chính ta tin mình có lý do để đổ mồ hôi công sức thì hãy tiếp tục. “Nhưng nếu khởi nghiệp chỉ vì "ngầu", hay vì một trào lưu mới mà sâu trong thâm tâm ta không thích thì hãy ngừng lại”, bà Tan Hooi Ling trải lòng và bật mí, bà có cơ hội đứng trước cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam là do rất may mắn. “Đến tận hôm nay có rất nhiều thách thức cực kỳ khó khăn mà chúng ta không muốn đối mặt. Nếu muốn sống bình thường, có rất nhiều công việc kiếm cơm dễ dàng hơn. Nhưng nếu chúng ta muốn tạo ra sự khác biệt lớn và đáng để tâm, đáng vượt qua rủi ro, hãy tiếp tục”.

Đồng sáng lập Grab nhận định, điều kiện tiên quyết của khởi nghiệp là tìm được người đồng hành. Thành thật và đồng hành với họ. “Đối tác của tôi là Anthony Tan – người cùng sáng lập Grab. Muốn đi nhanh hãy đi một mình, nếu đi xa hãy cùng nhau”, nữ diễn giả nói tiếp. Trước đó, bà Tan Hooi Ling nhiều lần nhấn mạnh 2 từ có thể mô tả cách hai đồng sáng lập Grab làm việc cùng nhau: Lòng tin và sự tôn trọng.

“Vậy làm sao có thể tìm ra những cơ hội để thành công?”, COO Grab đặt câu hỏi và tự trả lời. “Đừng ngại thất bại. Bạn cần thất bại rồi đứng dậy và tiếp tục bước đi. Vậy khi thất bại nên làm gì? Tôi đã trải nghiệm rất nhiều và học được rất nhiều từ hành trình ấy. Từ trải nghiệm cá nhân, tôi cho rằng hãy đi tiếp và nói với bản thân rằng điều gì đang chờ phía trước. Bởi sau thất bại lớn, bạn bước đi và cố gắng mỗi thứ, từ lần này đến lần khác thì kết quả sẽ khác rất nhiều".  

"Tạm dừng để suy nghĩ. Tạm dừng và khởi động lại", bà Tan Hooi Ling đưa ra các khuyến cáo cho start-up khi gặp phải thất bại.

31f59efab95659080047-1453-1542-6992-9367

Khán giả hào hứng với những chia sẻ thú vị từ đồng sáng lập Grab.

Grab đang đặt mục tiêu tạo ra khoảng 100 triệu người kinh doanh nhỏ trong hệ sinh thái của mình ở khu vực Đông Nam Á, tăng từ con số hơn 8,5 triệu hiện nay.

Trong sự kiện chiều 15/11, đồng sáng lập Tan Hooi Ling nhấn mạnh Grab đã và đang tích cực hợp tác cùng các công ty taxi, các doanh nghiệp vận tải, cũng như nhiều doanh nghiệp đối tác ởcác lĩnh vực khác trên quy mô toàn khu vực, nhằm mang lại thêm nhiều lợi ích cho người tiêu dùng.

“Chúng tôi cũng mang đến nhiều sự lựa chọn cho khách hàng, khuyến khích cạnh tranh và tăng cường cạnh tranh thông qua công nghệ và đổi mới sáng tạo”, bà Tan nhấn mạnh. 

COO Grab mong muốn và chào đón thêm nhiều đối tác tham gia vào nền tảng mở của hãng, không chỉ tạo ra cơ hội tăng thêm thu nhập cho các tài xế, mà còn giúp các doanh nghiệp đối tác vận hành một cách hiệu quả hơn.

IMG-5800-5338-1542347113-7603-1542356502

Chủ tịch FPT - anh Trương Gia Bình trao hoa cho bà Tan Hooi Ling - đồng sáng lập Grab vì bài diễn thuyết truyền cảm hứng.

Thông qua chiến lược nền tảng mở, Grab đã và đang phối hơp với các đối tác giao nhận thức ăn và tạp hóa; thanh toán di động và các dịch vụ tài chính tại 235 thành phố ở 8 nước Đông Nam Á. 

Tại Việt Nam hiện nay, Grab đã triển khai dịch vụ đặt xe, công nghệ tài chính, giao nhận hàng và đang thử nghiệm cung cấp dịch vụ giao thức ăn tươi. Grab cũng có một trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) tại TP HCM, bên cạnh 5 trung tâm khác ở Singapore, Bắc Kinh, Seattle, Bangalore và Jakarta.

Grab đang chuyển nhanh từ ứng dụng gọi xe sang ứng dụng nền tảng, nơi các dịch vụ khác nhau và các đối tác, các ngành nghề khác nhau đều có đất để phát triển. Hàng triệu người bắt đầu chọn nơi đây làm làm chỗ sinh hoạt hằng ngày, nơi họ có thể đặt mua lương thực, thực phẩm, nơi họ có thể thanh toán, chi trả tiền bạc. Hiện Grab có mặt tại 235 thành phố thuộc 8 quốc gia Đông Nam Á với tổng dân số 650 triệu người. Ứng dụng Grab có 125 triệu lượt tải về, cứ 4 người sử dụng smartphone thì một người dùng Grab. Mỗi năm start-up tạo ra hai tỷ cuốc xe kể cả ôtô, xe máy, doanh thu hiện đạt 1,1 tỷ USD.

Tan Hooi Ling không chỉ là nhà đồng sáng lập cùng với Anthony Tan mà còn là người điều hành từ nơi hậu trường, tạo nên sự thành công cho Grab. Viết về Tan Hooi Ling, Grab cho biết người đồng sáng lập công ty này quán xuyến tất cả những cột trụ chủ yếu cho các hoạt động của công ty, tập trung vào việc phát triển công nghệ và sản phẩm mới, cũng như vào hoạt động nhân sự, trải nghiệm khách hàng và hoạt động kinh doanh. Nói cách khác, đây là một nữ tướng mà nếu những ai chỉ lướt qua bề mặt công ty sẽ không nhận ra một vị trí rất quan trọng.

>> Datamart giành ngôi Quán quân Start-up Việt 2018

Sau hai tháng tổ chức, chương trình Startup Việt 2018 do Báo VnExpress tổ chức đã bước vào giai đoạn cuối cùng là sự kiện Gala chung kết diễn ra vào lúc 14h ngày 15/11 tại TP HCM, thu hút cộng đồng 500 start-up cùng các hội đồng chuyên môn, nhà đầu tư, chuyên gia cố vấn... tham gia. Kết quả, Datamart đã trở thành Quán quân Start-up Việt 2018.

Trước đó, cuộc thi đã trải qua hai tháng để chọn ra Top 25 từ hơn 400 hồ sơ start-up đăng ký dự thi. Cùng với đó, chương trình tổ chức nhiều hoạt động nhằm bồi dưỡng, ươm mầm cho sự trưởng thành của các startup thuộc top 25.

Điểm nhấn của Start-up Việt 2018 là chuỗi hoạt động đào tạo "Khởi nghiệp tinh gọn" với sự đồng hành của 5 vườn ươm khởi nghiệp thuộc nhóm năng động và uy tín nhất Việt Nam. Trong suốt một tháng, các đội liên tục tham gia hoạt động tư vấn, đào tạo, bồi dưỡng, chia sẻ kinh nghiệm... từ các chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm dẫn dắt start-up.

Đến ngày 7/11, Top 15 startup đã bước vào phần thuyết trình trực tuyến trước hội đồng giám khảo. Đây là vòng thi cam go, quyết định các đội thi sẽ đi tiếp vào vòng chung kết hay dừng lại.

An Nhiên

Ảnh: BTC

Ý kiến

()