Chúng ta

Doanh thu quảng cáo trực tuyến tăng hơn 22%

Thứ sáu, 30/10/2015 | 16:25 GMT+7

Báo cáo vừa được công bố tiết lộ rằng sự tăng trưởng doanh thu tiếp tục được thúc đẩy bởi việc chi tiêu cho quảng cáo trên các nền tảng di động (Mobile Ad), video ngoài di động (Non-mobile Video) và truyền thông xã hội (Social Ad).

Theo báo cáo mới nhất từ Cục Quảng cáo Tương tác (The Interactive Advertising Bureau - IAB) và PwC, quý 2 chứng kiến kết quả nổi bật trong doanh thu quảng cáo trực tuyến tại Mỹ với 14,3 tỷ USD, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

61_1446174572.jpg

Tăng trưởng kép trong mảng quảng cáo trực tuyến tại Mỹ. Nguồn: IAB và PwC.

Tính cả quý 1, tổng doanh thu đạt được 6 tháng đầu năm là 27,5 tỷ USD, tăng 19% so với nửa đầu năm 2014. Thống kê này đánh dấu chuỗi gia tăng doanh thu liên tục trong vòng 6 năm qua, với mức tăng trưởng đạt trên 2 con số cho mỗi nửa đầu năm kể từ 2010 đến nay.

Doanh thu quảng cáo di động tăng trưởng vượt bậc

Doanh thu quảng cáo di động 6 tháng đầu năm đạt 8,2 tỷ USD, tăng 54% so với con số 5,3 tỷ USD trong 2 quý đầu năm 2014, và chiếm khoảng 30% tổng doanh thu quảng cáo tương tác nửa đầu năm 2015 (tỷ lệ này vào cùng kỳ năm 2014 là 23%). Con số này đã bao gồm các định dạng quảng cáo tìm kiếm (search ad) và quảng cáo hiển thị (display ad) trên nền tảng di động.

Xét riêng trong thị phần di động, kênh tìm kiếm đạt mức 3,6 tỷ USD, đóng góp 44% doanh thu. Thống kê cho thấy tỷ lệ đóng góp của kênh tìm kiếm vào tổng doanh thu di động sụt giảm 7% so với mức 51% cùng kỳ năm 2014, nhưng về con số tuyệt đối thì lại tăng 0,9 tỷ USD.

Trong khi đó, kênh hiển thị (bao gồm quảng cáo banner, video kỹ thuật số, audio kỹ thuật số, tài trợ (sponsorship) và quảng cáo đa phương tiện (Rich Media) trên nền tảng di động) cho thấy sự tăng trưởng cả trong tỷ lệ đóng góp vào doanh thu di động (từ 47% lên 52%), lẫn con số tuyệt đối (từ 2,5 tỷ USD lên 4,3 tỷ USD) so với nửa đầu năm 2014.

Nhìn tổng thể, thị phần di động tăng trưởng tốt, nhưng đóng góp ấn tượng nhất phải kể đến kênh hiển thị. Không những lấy đi thị phần của quảng cáo tìm kiếm, kênh hiển thị còn cho thấy mức tăng trưởng thị phần ngoạn mục.

Doanh thu quảng cáo mạng xã hội gia tăng

Quảng cáo mạng xã hội đặc biệt đóng góp phần lớn vào sự chuyển dịch doanh thu giữa kênh tìm kiếm và hiển thị trên nền tảng di động.

Doanh thu mảng truyền thông xã hội (bao gồm các quảng cáo trên cả nền tảng di động và desktop, trong đó di động chiếm đa số) đạt tỷ lệ tăng trưởng kép (CAGR) là 53% cho 6 tháng đầu năm trong giai đoạn 2012-2015. Mảng này đóng góp 4,4 tỷ USD, tương đương 16% tổng doanh thu quảng cáo trực tuyến nửa đầu năm 2015, tăng 1,5 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái.

63.jpg

Các con số cho riêng mảng truyền thông xã hội. NguồnIAB và PwC.

Quảng cáo video (không tính trên di động) dù vẫn chiếm tỷ lệ nhỏ (7%) khi so sánh với mảng tìm kiếm (37% không tính trên đi động) và di động (30%) trong tổng doanh thu quảng cáo, nhưng lại cho thấy tốc độ tăng trưởng khá cao (35% so với cùng kỳ 2014) - đạt gần 2 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm.

Quảng cáo banner (không tính trên di động) có sự suy yếu nhẹ khi giảm 4% doanh thu xuống còn 3,85 tỷ USD trong nửa đầu 2015, so với 3,93 tỷ USD cùng kỳ năm 2014.

IAB cũng chỉ ra rằng, ngân sách chi cho quảng cáo trực tuyến của các thương hiệu vẫn tiếp tục gia tăng, trong đó có một phần do giá CPM (giá quảng cáo dựa trên lượt hiển thị) cao hơn và chi nhiều hơn vào quảng cáo video. Thực tế doanh thu từ quảng cáo dựa trên lượt hiển thị đã tăng xấp xỉ 13% qua mỗi năm (đạt 8,8 tỷ USD nửa đầu năm 2015 so với 7,8 tỷ USD cùng kỳ năm 2014) dù phần đóng góp có bị giảm nhẹ, từ 34% năm 2014 xuống còn 32% tổng doanh thu quảng cáo trực tuyến.

Trả lời phỏng vấn của IAB, Peter Stabler, chuyên gia phân tích mảng công nghệ tại ngân hàng đầu tư Wells Fargo, đã chia sẻ một số quan điểm liên quan đến việc đâu sẽ là nơi ngân sách đầu tư cho quảng cáo trực tuyến hướng đến trong tương lai.

Theo đó, ông phác thảo 4 động lực có thể thu hút đầu tư và thúc đẩy tăng trưởng như sau:

Đa dạng hóa các hình thức sáng tạo: Stabler cho rằng việc mở rộng các định dạng quảng cáo, đặc biệt là công nghệ đa phương tiện (multimedia - kết hợp giữa các phương tiện truyền thông và các nội dung số khác nhau) trên di động là nhân tố then chốt lôi kéo người dùng dành nhiều thời gian hơn cho quảng cáo. Các tiện ích ngày càng tăng của các quảng cáo trực tuyến sẽ tạo động lực cho bước phát triển kế tiếp.

Chuẩn hóa thước đo giá trị quảng cáo (Currency): Các tiêu chuẩn thống nhất dùng để đo lường hiệu quả quảng cáo trực tuyến, như: điểm xếp hạng, hay khả năng được nhìn thấy… sẽ mang lại chuẩn so sánh tương đối và giúp người mua có khả năng đánh giá mức độ đóng góp giữa các loại hình truyền thông khác nhau trước khi đưa ra quyết định. Nhu cầu này đặc biệt mạnh mẽ ở những công ty triển khai hệ thống marketing dọc, cần có sự xuyên suốt và nhất quán về cách triển khai tiếp thị giữa các loại hình truyền thông từ sự kiện, bảng quảng cáo, TV, báo giấy, radio đến các loại hình tiếp thị trực tuyến.

Dữ liệu và tự động hóa: Người sử dụng dịch vụ truyền thông giờ đây có thể sử dụng dữ liệu chính chủ (first-party data) và dữ liệu độc lập (third-party data) với công nghệ Programmatic (mua quảng cáo tự động). Đây chính là chìa khóa để khai thác hết tiềm năng quảng cáo của các ngành hàng, đặc biệt là lĩnh vực hàng tiêu dùng đóng gói (CPG) - nơi có lượng dữ liệu giao dịch khổng lồ được thu thập và tích lũy trong nhiều thập kỷ qua. Với công nghệ Programmatic, các thương hiệu có thể biến lượng dữ liệu dồi dào sẵn có thành các giao dịch truyền thông trực tuyến hiệu quả.

Nâng cấp nền tảng phân tích dữ liệu (Analytics 2.0): Stabler cho rằng các nền tảng Analytics tiên tiến sẽ giúp người quảng cáo (Advertiser) kết nối hàng tá các điểm tiếp xúc lại với nhau, đánh giá để xác định được mức độ đóng góp của từng kênh giao tiếp trong toàn bộ hành trình mua sắm của người dùng. Khi càng đầu tư nâng cấp các nền tảng này, Advertiser càng có cơ sở vững chắc để đưa ra những quyết định phân bổ ngân sách đúng đắn cho các kênh giao tiếp, và sẽ dần thay thế những mô hình truyền thống như last-click, first-click.

>> Những đề tài nổi bật của SMAC Challenge

ANTS (theo Marketingland)

Ý kiến

()