Chúng ta

Doanh số PC thấp nhất trong vòng 10 năm

Thứ ba, 18/4/2017 | 15:52 GMT+7

Quý đầu năm 2017 đánh dấu lần đầu tiên doanh số bán ra của thị trường PC dừng lại ở con số dưới 63 triệu đơn vị trong vòng 10 năm trở lại đây.

Theo số liệu hãng nghiên cứu Gartner vừa công bố, quý I, thị trường máy tính cá nhân (PC) đạt doanh số bán ra 62,2 triệu chiếc, giảm 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Quý đầu năm 2017 cũng đánh dấu lần đầu tiên doanh số bán ra của thị trường PC dừng lại ở con số dưới 63 triệu đơn vị trong vòng 10 năm trở lại đây, kể từ năm 2007.

images1925838-Th-tr-ng-PC-qu-1-1604-4336

Doanh số PC quý 1. Nguồn: Gartner.

Sự cạnh tranh giữa ba nhà cung cấp hàng đầu đã tăng lên trong quý I. Lenovo chiếm 19,9% các lô hàng máy tính trên toàn thế giới, tiếp theo là HP với 19,5% thị phần và Dell với 15% thị phần. Tăng trưởng của Lenovo vượt quá mức trung bình ở tất cả các quốc gia trọng điểm, trừ Mỹ. Điểm bất ngờ là HP đã tăng trưởng ở tất cả khu vực, đặc biệt là ở thị trường Mỹ, với mức tăng 19,5%. Dell đạt mức tăng trưởng trong vòng 4 quý liên tiếp. Hãng này không ngừng cải tiến các kênh phân phối hàng hóa và mở rộng thị phần tại thị trường doanh nghiệp lớn.

Thị trường PC thế giới vẫn thuộc về bộ ba Lenovo, HP và Dell. Nhóm nhà cung cấp này sẽ cạnh tranh ở phân khúc doanh nghiệp lớn. Đặc biệt, thị trường này cũng có rất ít cơ hội cho các nhà cung cấp ngoài Top 3, trừ Apple, hãng vốn có nền tảng khách hàng vững chắc trong một số sản phẩm cụ thể.

Nhu cầu tiêu dùng giảm sút khiến ngành công nghiệp máy tính cá nhân phải trải qua chặng đường khó khăn kéo dài. Người dùng không có nhu cầu thay thế máy tính cũ, chưa kể một lượng đáng kể không dùng các sản phẩm PC.

Theo ông Mikako Kitagawa, chuyên gia phân tích thị trường của Gartner, trong khi nhu cầu của người tiêu dùng tiếp tục co lại, việc duy trì một vị trí vững chắc trên thị trường kinh doanh sẽ là yếu tố vô cùng quan trọng để tạo đà tăng trưởng bền vững trên thị trường máy tính cá nhân.

“Các nhà cung cấp nếu không có sự hiện diện mạnh mẽ trên thị trường kinh doanh sẽ gặp phải những vấn đề lớn và sẽ buộc phải rời khỏi thị trường PC trong vòng 5 năm tới”, chuyên gia phân tích thị trường Gartner nói và cho hay, thị trường PC cũng có những khách hàng chuyên biệt như các game thủ và các dòng máy tính xách tay (laptop) có độ bền cao phục vụ nhu cầu thiết kế đồ họa.

Dữ liệu thống kê về thị trường PC (bao gồm máy tính để bàn, máy tính xách tay và các thiết bị lai như máy tính bảng lai laptop Surface của Microsoft), nhưng không bao gồm Chromebook hoặc iPad.

Các mối đe dọa cho ngành công nghiệp máy tính xuất phát từ điện thoại thông minh, trong đó chu kỳ nâng cấp nhanh hơn máy tính. Chúng có thời gian phát triển đủ mạnh để cạnh tranh với máy tính để bàn và máy tính xách tay trong việc thực hiện những tác vụ không đòi hỏi khả năng chuyên sâu cao. Riêng máy tính bảng đem đến khả năng cạnh tranh cao hơn, chẳng hạn Apple đưa dòng iPad Pro như là một sự thay thế hoàn hảo cho máy tính xách tay.

Các báo cáo này mở ra một bức tranh tổng thể thị trường máy tính trong tương lai. Các sản phẩm điện thoại thông minh, máy tính bảng sẽ dần thay thế máy tính. Rất có thể vào một ngày nào đó, những chiếc máy tính để bàn, máy tính xách tay sẽ dần biến mất khỏi thị trường.

>> FPT săn 'cá voi' ở Hannover Messe 2017

Chi Vy

Ý kiến

()