Chúng ta

Doanh nhân công nghệ ảnh hưởng nhất thế giới

Thứ tư, 6/11/2013 | 11:08 GMT+7

Trong bảng xếp hạng 72 người ảnh hưởng nhất thế giới 2013 của tạp chí Forbes, có một số lượng không nhỏ là doanh nhân lĩnh vực công nghệ.
> Google với tham vọng ‘bá chủ thế giới’ / Chi tiêu công nghệ Mỹ vẫn tăng mạnh

Trong danh sách 10 doanh nhân quyền lực nhất thế giới của Forbes năm nay, một lần nữa các doanh nghiệp công nghệ lại chiếm ưu thế. Theo Forbes, một điểm chung lớn nhất của các doanh nhân này là họ đã tự tay tạo dựng doanh nghiệp, và trên hết sử dụng những quyền lực và đồng tiền mình kiếm được để làm từ thiện cũng như giải quyết các vấn đề trong quá trình phát triển toàn cầu.

Ở vị trí số một năm nay là một cái tên không mấy gây ngạc nhiên, tỷ phú Bill Gates. Mặc dù tập đoàn Microsoft không còn giữ được vị thế thống lĩnh ngành công nghệ thế giới như từng có trong những năm 1990, Bill Gates vẫn tiếp tục là người giàu nhất thế giới - vị trí mà ông có được từ năm 1994.

Xếp ngay sau Bill Gates là các nhà đồng sáng lập Google, Larry Page và Sergey Brin. Bộ đôi này hiện nắm giữ khối tài sản có giá trị ròng gần 50 tỷ USD. Larry Page, người được giao nhiệm vụ lãnh đạo công ty được chú ý bậc nhất thung lũng Silicon, cũng là người sẵn sàng chi tiêu hào phóng cho các nỗ lực nghiên cứu và phát triển.

Ở tuổi 29, CEO Mark Zuckerberg của mạng xã hội Facebook chính là doanh nhân trẻ nhất lọt vào bảng xếp hạng này. Zuckerberg đã mở rộng ảnh hưởng của mình vượt qua khuôn khổ của mạng xã hội này khi ủng hộ việc cải cách luật nhập cư tại Mỹ và giáo dục công nghệ. Năm ngoái, doanh nhân trẻ này đã ủng hộ 10 triệu USD cho quỹ từ thiện Silicon Valley Community Foundation.

Ngoài những gương mặt tiêu biểu nêu trên, danh sách 10 doanh nhân quyền lực nhất thế giới 2013 còn có những cái tên đáng chú ý khác như: Masayoshi Son - CEO của hãng công nghệ Nhật Bản SoftBank, Terry Gou - CEO của tập đoàn Hon Hai Precision Industry và Larry Ellison, CEO của Oracle.

Cùng xem 10 doanh nhân quyền lực nhất thế giới: 

Mặc dù ngày nay Microsoft không còn là người khổng lồ huyền thoại như những năm 90 nhưng Bill Gates vẫn là người giàu nhất nước Mỹ kể từ năm 1994.

Mặc dù ngày nay Microsoft không còn là người khổng lồ huyền thoại như những năm 90, Bill Gates vẫn là người giàu nhất nước Mỹ kể từ năm 1994. Trong những năm gần đây, nhà sáng lập hãng phần mềm này có những nỗ lực mạnh mẽ nhằm loại bỏ các căn bệnh nghiêm trọng của nhân loại như bại liệt hay HIV.

2 nhà đồng sáng lập Google là Larry Page và Sergey Brin đều đứng vị trí thứ 2 trong danh sách doanh nhân quyền lực.

Hai nhà đồng sáng lập Google là Larry Page và Sergey Brin đều đứng vị trí thứ 2 trong danh sách doanh nhân quyền lực. Tổng giá trị tài sản của hai người theo ước tính của Forbes là khoảng 50 tỷ USD. Tháng 9 vừa qua, Page thông báo dự án đầu tư mới của Google vào Calico - một công ty sức khỏe chuyên nghiên cứu về các căn bệnh liên quan đến tuổi già. Đầu năm này, vợ chồng Brin và Anne Woicicki đã tặng 52 triệu USD cho quỹ Michael J.Fox để chiến đấu với căn bệnh Parkinson.

Ở tuổi 29, Mark Zuckerberg là người trẻ tuổi nhất trong danh sách. Tầm ảnh hưởng của Zuckerberg vượt ra khỏi mạng xã hội Facebook mà còn ủng hộ tới cải cách nhập cư và giáo dục công nghệ. Năm ngoái, CEO này còn ủng hộ 10 triệu cổ phần của công ty mình cho quỹ Cộng đồng thung lũng Silicon.

Ở tuổi 29, Mark Zuckerberg là người trẻ tuổi nhất trong danh sách. Tầm ảnh hưởng của Zuckerberg vượt ra khỏi mạng xã hội Facebook, trong việc ủng hộ cải cách nhập cư và giáo dục công nghệ. Năm ngoái, CEO này còn ủng hộ 10 triệu cổ phần của công ty mình cho quỹ Cộng đồng thung lũng Silicon.

Michael Bloomberg là ông chủ kiêm sáng lập viên Tập đoàn truyền thông khổng lồ Bloomberg, đồng thời giữ chức Thị trưởng thành phố New York (Mỹ).

Michael Bloomberg là ông chủ kiêm sáng lập viên Tập đoàn truyền thông khổng lồ Bloomberg, đồng thời giữ chức Thị trưởng thành phố New York (Mỹ).

Masayoshi Son là CEO hãng viễn thông Nhật – Softbank. Ông đang tấn công sang thị trường Mỹ khi chi 21 tỷ USD mua 70% cổ phần nhà mạng lớn thứ ba tại đây - Sprint Nextel năm ngoái.

Masayoshi Son là CEO hãng viễn thông Nhật - Softbank. Ông đang tấn công sang thị trường Mỹ khi chi 21 tỷ USD mua 70% cổ phần nhà mạng lớn thứ ba tại đây - Sprint Nextel năm ngoái.

Elon Musk là nhà đồng sáng lập kiêm CEO Tập đoàn công nghệ Thám hiểm không gian (SpaceX) và hãng xe điện Tesla Motors. Trước đó, Musk cũng đồng sáng lập dịch vụ thanh toán trực tuyến PayPal.

Elon Musk là nhà đồng sáng lập kiêm CEO Tập đoàn công nghệ Thám hiểm không gian (SpaceX) và hãng xe điện Tesla Motors. Trước đó, Musk cũng đồng sáng lập dịch vụ thanh toán trực tuyến PayPal.

Terry Gou là CEO Hon Hai Precision Industry, thường được gọi là Foxconn. Đây là hãng sản xuất linh kiện điện tử lớn nhất thế giới và là nhà cung cấp thiết bị chính cho Apple.

Terry Gou là CEO Hon Hai Precision Industry, thường được gọi là Foxconn. Đây là hãng sản xuất linh kiện điện tử lớn nhất thế giới và là nhà cung cấp thiết bị chính cho Apple.

Larry Ellison là nhà sáng lập CEO hãng phần mềm Oracle. Với 41 tỷ USD, ông hiện là người giàu thứ 3 tại Mỹ.

Larry Ellison là nhà sáng lập, CEO hãng phần mềm Oracle. Với 41 tỷ USD, ông hiện là người giàu thứ 3 tại Mỹ.

Robin Li là CEO hãng dịch vụ tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc – Baidu. Theo Forbes, tài sản của Li hiện là 11,1 tỷ USD và là tỷ phú giàu thứ ba nước này.

Robin Li là CEO hãng dịch vụ tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc - Baidu. Theo Forbes, tài sản của Li hiện là 11,1 tỷ USD và là tỷ phú giàu thứ ba nước này.

d

Aliko Dangote là người giàu nhất châu Phi với số tài sản trị giá 16,1 tỷ USD. Ông hiện là CEO Tập đoàn Dangote, kinh doanh nhiều mặt hàng như xi-măng, dầu khí, hóa chất, đường.

Na Vy

Ý kiến

()