Chúng ta

Doanh nghiệp đánh giá cao đồ án của sinh viên FPT

Thứ sáu, 30/8/2013 | 09:19 GMT+7

“Một điều dễ nhận thấy, sinh viên FPT khá tự tin và có phong cách trình bày năng động hơn so với sinh viên các trường khác. Các bạn chuẩn bị slide và trình bầy gẫy gọn những thứ mình làm", đại diện đến từ Viettel nhận xét khi tham dự Lễ bảo vệ đồ án tại ĐH FPT.
> FPT Software 'hút' sinh viên ĐH FPT / Doanh nghiệp CNTT rầm rộ ‘tuyển quân’ tại ĐH FPT

Chia sẻ về mục đích tham dự Lễ bảo vệ đồ án tại ĐH FPT, đại diện tuyển dụng của Tập đoàn Viettel, cho biết: Cũng giống như tại ngày hội việc làm FU Career Day, Viettel mong muốn tìm được những người giỏi để gắn bó lâu dài với Viettel, cống hiến và xây dựng được sản phẩm dịch vụ mới.

Điều đơn vị quan tâm nhất trong Lễ bảo vệ đồ án là sinh viên định nghĩa đúng và giải quyết được vấn đề đó. “Tuy chưa có nhiều thời gian để tham dự cùng các bạn nhưng một điều dễ nhận thấy, sinh viên FPT khá tự tin và có phong cách trình bày năng động hơn so với sinh viên ở các trường khác. Các bạn chuẩn bị slide và trình bầy gẫy gọn những thứ mình làm. Tuy nhiên, nếu tìm ra cốt lõi của vấn đề và xử lý tốt hơn thì chắc chắn kết quả sẽ hoàn hảo”, đại diện đơn vị nhận định.

Sinh viên FPT tự tin trong lễ bảo vệ đồ án tốt nghiệp. Ảnh: Vân Anh.

Sinh viên FPT tự tin trong lễ bảo vệ đồ án tốt nghiệp. Ảnh: Vân Anh

Trong suốt 90 phút bảo vệ đồ án, sinh viên phải trải qua ba phần: Thuyết trình, demo sản phẩm và trả lời phản biện. Trong số đó, nội dung mà đại diện đơn vị chú tâm nhất là phần Introduction của đồ án và phần trả lời phản biện. Bởi, những nội dung này thể hiện khá rõ khả năng tư duy và xử lý vấn đề của sinh viên.

Nói về quan điểm tuyển nhân sự tại chính các cuộc thi, phía tuyển dụng của Viettel đánh giá: Mỗi đồ án là một project, thể hiện đầy đủ các giai đoạn từ khi sinh viên lên ý tưởng, lập kế hoạch, phát triển ứng dụng, quản lý rủi ro, đến khi test. Toàn bộ quy trình này đều tương tự như quy trình phát triển phần mềm ở bất kỳ công ty nào. Vì thế, buổi bảo vệ chính là cơ hội để sinh viên chứng tỏ được một số khả năng của mình trước nhà tuyển dụng. Tất nhiên, các cuộc phỏng vấn trực tiếp là không thể bỏ qua được, nhưng nếu nhà tuyển dụng được tham gia vào các lễ bảo vệ đồ án tốt nghiệp của sinh viên cũng là một điều rất thiết thực trong công tác tuyển dụng.

Không giống như Viettel, “chuyến thăm” của Công ty Cổ phần Phần mềm Quốc tế 3S (3Si) với sự tham gia của anh Nguyễn Hoài Nam- Giám đốc điều hành, chị Trần Thị Hạnh Quyên- Trưởng phòng Nhân sự và bạn Vũ Hải Nam, cựu sinh viên FPT, hiện đang công tác tại 3Si mang tính “đối tượng” rõ ràng hơn.

Đại diện các doanh nghiệp tham gia lễ bảo vệ đồ án của sinh viên. Ảnh: Vân Anh.

Đại diện các doanh nghiệp tham gia lễ bảo vệ đồ án của sinh viên. Ảnh: Vân Anh

Chị Trần Thị Hạnh Quyên cho biết, đầu tháng 9 tới, 3Si sẽ có hai nhân viên mới ở vị trí lập trình viên và đó chính các sinh viên FPT Lê Thị Xuân và Nguyễn Đạt Thế tham gia bảo vệ đồ án tốt nghiệp lần này. Vì thế, 3Si có mặt tại trường thứ nhất vừa là để cổ vũ tinh thần nhân viên mới và thứ hai là để xác minh lần nữa chất lượng nguồn nhân lực tuyển dụng của đơn vị.

Hơn 90 phút dõi theo phần thuyết trình, demo sản phẩm và trả lời câu hỏi chất vấn của sinh viên, chị Hạnh Quyên chia sẻ, cảm giác hoàn toàn khác so với các lễ bảo vệ đồ án hoặc khóa luận mà chị từng tham dự. “Sinh viên FPT đặc biệt rất tự tin và chững chạc khi thể hiện mình. Và những gì mà các bạn thể hiện chứng tỏ kiến thức của các bạn khá thực tế”. Đánh giá về nhân viên mới Lê Thị Xuân, chị Hạnh Quyên cũng nhận định: Xuân điều hành nhóm khá ổn, tác phong đĩnh đạc và rất có tinh thần ‘đứng mũi chịu sào’ trước các câu hỏi từ phía các thầy trong Hội đồng chấm bảo vệ đồ án.

Anh Nguyễn Hoài Nam - Giám đốc điều hành 3Si cho biết, đây là lần thứ 3 anh dự Lễ bảo vệ đồ án của sinh viên FPT. Về tổng quan, anh Nam đánh giá cao các đề tài mà đồ án của sinh viên FPT tập trung khai thác. Đứng ở khía cạnh nhà tuyển dụng, anh Nam chia sẻ, đặc biệt quan tâm đến cách đặt vấn đề của sinh viên, cách các bạn ứng xử trước câu hỏi của giảng viên, cách phân đầu việc và chịu trách nhiệm trả lời câu hỏi chất vấn. “Nếu tách bạch và rõ ràng được điều đó thì kết quả bảo vệ đồ án của các bạn chắc chắn sẽ cao hơn”, anh Nam nhấn mạnh.

Chia sẻ về nhu cầu nhân sự của 3Si trong thời gian tới, anh Nguyễn Hoài Nam cũng cho biết, về cơ bản công ty còn cần tuyển nguồn nhân lực lớn từ nay đến cuối năm. Với số lượng nhân viên là cựu sinh viên FPT hiện tại, Giám đốc điều hành đơn vị cũng thể hiện 3Si rất rộng cửa chào đón sinh viên FPT.

Hơn 200 sinh viên FPT ngành CNTT đã bảo vệ đồ án tốt nghiệp của mình tại tòa nhà Detech và Innovation vào cuối tháng 8. 24 đồ án được bảo vệ tại lần này. “Hoàn thành khối lượng công việc lớn”, “đồ án có tính ứng dụng cao”, trong đó “không ít sản phẩm có khả năng thương mại hóa” là đánh giá chung từ các Hội đồng chấm bảo vệ đồ án về lứa sinh viên và các đồ án lần này.

Vân Anh - Lâm Thao

Ý kiến

()