Chúng ta

Doanh nghiệp Đà Nẵng cam kết hỗ trợ việc làm cho sinh viên FPT

Thứ bảy, 30/7/2016 | 18:39 GMT+7

Khối FPT Polytechnic và 5 doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn tại Đà Nẵng đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác trong phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Sinh viên sẽ được hướng dẫn, trao đổi, thực tập và làm việc tại các đơn vị này trong thời gian học hoặc ngay sau khi tốt nghiệp.

Sáng nay (ngày 30/7), FPT Polytechnic Đà Nẵng ký kết hợp tác với 5 doanh nghiệp, bao gồm 4 khách sạn 4 sao: Gopatel, King’s Finger, Queen’s Finger, Eden Plaza Đà Nẵng và doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực Du lịch - Lữ hành là Công ty cổ phần Dịch vụ Du lịch Bến Thành. Chương trình diễn ra tại 137 Nguyễn Thị Thập, Phường Hòa Minh, Quận Liên Chiểu, Đà Nẵng.

DSC-0186-JPG.jpg

Với những lợi ích hợp tác đào tạo và tuyển dụng mang lại, sinh viên FPT Polytechnic sẽ được các chuyên gia đến từ doanh nghiệp hướng dẫn, trao đổi, có cơ thực tập và làm việc tại các đơn vị này trong thời gian học hoặc ngay sau khi tốt nghiệp.

Hai bên đã thống nhất nhiều điều khoản quan trọng trong mục tiêu hợp tác phát triển nguồn nhân lực chất lượng cho lĩnh vực Du lịch - Lữ hành - Nhà hàng - Khách sạn, đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp. Không chỉ hỗ trợ FPT Polytechnic trong việc tư vấn cập nhật chương trình đào tạo bắt kịp xu hướng thị trường, doanh nghiệp còn kết hợp cùng trường để xây dựng môi trường học tập như tại doanh nghiệp, tổ chức các đợt thực tập thường niên cho sinh viên cũng như mở các khóa đào tạo nghiệp vụ ngắn hạn cho sinh viên và giảng viên.

Suốt thời gian học 2 năm 4 tháng, sinh viên khối ngành Du lịch - Lữ hành - Nhà hàng - Khách sạn có cơ hội được tham gia các buổi chia sẻ chuyên đề, kinh nghiệm bởi các chuyên gia đến từ các doanh nghiệp này. Sinh viên hoàn thành xuất sắc chương trình học tại FPT Polytechnic hoặc đáp ứng điều kiện sẽ có cơ hội nhận học bổng từ các doanh nghiệp cũng như được nhận vào làm việc ngay sau khi tốt nghiệp. 

Anh Nguyễn Xuân Phong, GĐ FPT Polytechnic, khẳng định lễ ký kết hợp tác đánh dấu mốc quan trọng trong việc đẩy mạnh hợp tác giữa nhà trường với các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, tạo điều kiện cho sinh viên được tiếp xúc, cọ xát thực tế với doanh nghiệp ngay quá trình học, tạo hành trang vững chắc cho quá trình hội nhập. "Du lịch được xem là ngành mũi nhọn ở Đà Nẵng nên sinh viên có cơ hội rất lớn sau khi tốt nghiệp. Do đó, nhà trường ý thức rất rõ việc hợp tác đào tạo với các doanh nghiệp trên địa bàn để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng".

Cũng theo anh Phong, FPT Polytechnic xuất thân từ doanh nghiệp nên định hướng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao luôn đặt lên hàng đầu. Thông qua mỗi chặng đường phát triển, nhà trường không ngừng đổi mới, tìm kiếm phương pháp đào tạo tiên tiến, đáp ứng nhu cầu xã hội, đặc biệt thúc đẩy hợp tác với doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ đồng hành nhà trường đào tạo, thẩm định chương trình giảng dạy dựa trên nhu cầu và tiêu chuẩn quốc tế. Để hướng tới môi trường đào tạo chất lượng, hai bên có quyền phản biện để cho ra đời phương pháp đào tạo mới, phù hợp từng thời điểm để đáp ứng chất lượng.

Đánh giá cao văn hóa, triết lý đào tạo, tầm nhìn chiến lược của FPT Polytechnic, ông Nguyễn Minh, Tổng Giám đốc khách sạn Gopatel, cho biết, du lịch là lĩnh vực tất yếu của Đà Nẵng cũng như Việt Nam nên doanh nghiệp luôn chào đón sinh viên FPT đến kiến tập, thực tập. Mục tiêu xa hơn của các doanh nghiệp tham gia ký kết nằm ở việc giữ chân sinh viên ở lại làm sau khi hoàn thành chương trình đào tạo. "FPT hội tụ đủ yếu tố để giúp sinh viên thành công, đặc biệt tầm nhìn chiến lược. Riêng lĩnh vực du lịch, nhà trường và doanh nghiệp cố gắng hỗ trợ lẫn nhau để tạo ra thế hệ sinh viên chất lượng. Trong đó chú trọng giao tiếp ngoại ngữ, yếu tố mà khoảng 90% sinh viên đang yếu. Thực tế chứng minh, yếu tố nghiệp vụ thì đào tạo rất nhanh nhưng ngoại ngữ phải mất khoảng thời gian dài mới có thể hòa nhập", ông Minh nhận định.

DSC-0192-JPG.jpg

5 doanh nghiệp được tặng hoa và kỷ niệm chương từ FPT Polytechnic. Chương trình đào tạo khối ngành Du lịch - Lữ hành - Nhà hàng - Khách sạn sẽ được 5 doanh nghiệp trong lĩnh vực thẩm định trước khi tiến hành triển khai đào tạo chính thức nhằm đảm bảo các kiến thức và kỹ năng giảng dạy đáp ứng đúng nhu cầu tuyển dụng.

Đồng tình ý kiến khi cho rằng sinh viên cần chú trọng học ngoại ngữ, ông Nguyễn Văn Tài, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ du lịch Bến Thành chi nhánh tại Đà Nẵng, khẳng định cần đào tạo song hành giữa nghiệp vụ chuyên môn và ngoại ngữ. Ông Tài cũng dành sự ngưỡng mộ cho FPT Polytechnic khi nhận thức rõ tầm quan trọng của việc phát triển nguồn nhân lực chất cao, bởi nó không còn là bài toán của Đà Nẵng mà cả thế giới.

"Đào tạo giữa lý thuyết và thực hành hiện chưa có sự gắn kết. Một cái thì chưa đến nơi còn bên kia có phần lơ là, nên cần đào tạo song song. Trong khi tâm lý sinh viên còn mơ hồ, không biết học ra trường làm vị trí nào hay công việc ra sao, điều đó phải xác định ngay ở thời điểm này. Chưa kể một bộ phận sinh viên cũng tỏ thái độ nhàm chán, nhưng cần xác định lập trường rõ ràng, làm là để kiếm tiền và nuôi sống bản thân", ông Tài nhìn nhận thực trạng sinh viên hiện nay và cũng đề xuất nhà trường chú trọng cho sinh viên làm việc nhóm, tăng cường khả năng tương tác, xây dựng tâm lý đi học nghề chứ không phải học lấy bằng.

Dịp này, sinh viên tham dự còn được 10 suất “Tour nhập môn” với trị giá 500.000 đồng/suất trong phần bốc thăm may mắn. Ban tổ chức cũng bố trí phần giao lưu hỏi đáp giữa bạn trẻ tham dự chương trình với các diễn giả, để được định hướng rõ ràng hơn về tương lai ngành nghề mà mình theo đuổi. 

Chính thức triển khai đào tạo từ năm 2015, khối ngành Du lịch - Lữ hành - Nhà hàng - Khách sạn của FPT Polytechnic gồm 4 chuyên ngành: Hướng dẫn Du lịch, Quản trị Lữ hành, Quản trị Nhà hàng và Quản trị Khách sạn. Nội dung đào tạo tại  FPT Polytechnic được tư vấn bởi các chuyên gia trong lĩnh vực và xây dựng theo định hướng chuẩn BTEC, VTOS của ngành. Với mong muốn tạo điều kiện cho sinh viên có cơ hội được “Thực học - Thực nghiệp” trong môi trường hiện đại, FPT Polytechnic còn đầu tư xây dựng và lắp đặt các phòng thực hành theo tiêu chuẩn 4 sao, định hướng VTOS được các chuyên gia trong ngành tư vấn. 

Tháng 5, FPT Polytechnic chính thức khai trương cơ sở mới tại TP HCM dành riêng cho Khối ngành Kinh tế và Du lịch - Lữ hành - Nhà hàng - Khách sạn. Với tổng số vốn đầu tư lên tới 5 tỷ đồng, tổng diện tích mặt sàn 2.600 m2, cơ sở 2 của FPT Polytechnic được HCM được đầu tư bài bản, chuyên nghiệp gồm các phòng thực hành theo tiêu chuẩn 4 sao như: Phòng bar, nhà hàng, buồng, lễ tân, business center và hệ thống phòng thực hành chuyên nghiệp. Tại cơ sở Đà Nẵng, FPT Polytechnic đầu tư hệ thống cơ sở vật chất, phòng học và thực hành với tổng diện tích sàn trên 3.000 m2 với đầy đủ thiết bị thực hành cho sinh viên theo chuẩn VTOS của ngành Du lịch. 

>> Cao đẳng FPT Đà Nẵng hợp tác toàn diện với doanh nghiệp du lịch

Việt Nguyễn

Ý kiến

()