Chúng ta

Đo chất lượng PM qua các dự án

Thứ năm, 12/5/2016 | 16:27 GMT+7

Vượt qua những thách thức của dự án không chỉ giúp PM tích lũy kinh nghiệm xử lý vấn đề mà còn cải thiện chất lượng dự án, hạn chế được rủi ro. Đó chính là mục tiêu chính của chuỗi sự kiện “UCMI - Overcome Project Challenges” vừa được FPT Software tổ chức trên cả ba miền.

Chương trình tại F-Ville, Hà Nội, đã thu hút khoảng 80 thành viên là quản trị dự án (PM), phụ trách Chất lượng và BU Lead của đơn vị tham dự. Với chủ đề “UCMI - Overcome Project Challenges?” (Vượt qua thách thức trong dự án), sự kiện lần này đã đưa những vấn đề nghiêm trọng xảy ra trong dự án để tìm hiểu nguyên nhân, từ đó cùng thảo luận và đúc rút cách thức xử lý vấn đề, cải tiến việc tổ chức dự án. Bên cạnh đó, vấn đề bảo mật cũng được chú trọng trong chương trình.

Theo kế hoạch, roadshow “UCMI - Overcome Project Challenges” sẽ được tổ chức thường xuyên theo quý với quy mô trên 3 miền.

Theo kế hoạch, roadshow “UCMI - Overcome Project Challenges” sẽ được tổ chức thường xuyên theo quý với quy mô trên 3 miền.

Giám đốc Sản xuất FPT Software Đào Duy Cường cho biết, đối với Quản trị dự án, quan trọng nhất là trải nghiệm qua số giờ quản trị, giống như số giờ bay của phi công. "Ở FPT Software, PM không chỉ tích lũy kinh nghiệm từ dự án của mình, mà còn có cơ hội tích lũy kinh nghiệm từ các dự án khác. Càng tích lũy được nhiều "giờ bay", dù khó khăn hay thuận lợi, tất cả đều là những bài học đáng giá để tương lai có thể lèo lái chuyến bay của mình nhuần nhuyễn và tốt hơn", anh nói. 

Theo Trưởng ban Bảo mật thông tin (ISMS) Phạm Thế Minh, nhiều tai nạn liên quan đến bảo mật thông tin tại đơn vị đã dẫn đến hậu quả nghiêm trọng không chỉ cho dự án mà cho cả uy tín của công ty. 

Anh Minh cho rằng, CBNV thường ít để ý tới các vấn đề bảo mật thông tin. Lỗi hay gặp là thường chia sẻ account/ID cho nhau, log vào timesheet, truy cập vào thẻ của khách hàng hoặc công ty… dù đã nghỉ việc nhưng account vẫn gửi email được cho khách hàng dẫn đến mất niềm tin ở khách hàng. Theo anh, PM của dự án không chỉ cần quản lý tài chính, quản lý nhân sự mà còn cần quản lý chặt chẽ việt bảo mật thông tin vì đây là sự sống còn của dự án. Nếu vi phạm bảo mật thông tin, dự án sẽ bị khách hàng ‘tuýt còi’ cho dừng lại, thậm chí mất dự án.

Thời gian tới, Ban Bảo mật thông tin và IT sẽ tiếp tục tiến hành kiểm tra các ODC (Offshore Development Center) cho khách hàng Nhật và các dự án khác trong FPT Software để phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm. 

Sau chương trình này, anh Minh hy vọng, mỗi CBNV sẽ là một thành viên của Ban Bảo mật thông tin. "Đừng lặp lại những sai lầm đáng tiếc đó để một người làm mà dẫn đến hậu quả nghiêm trọng cho cả công ty”.

Đưa ra những vấn đề cụ thể, các diễn giả cũng chia sẻ tình huống thực tiễn trong dự án đang triển khai. Nhiều câu hỏi được đặt ra tập trung vào cách giải quyết vấn đề của PM, cách thúc đẩy tinh thần của thành viên trong đội dự án... Bên cạnh những câu chuyện thành công, các PM cũng thẳng thắn chia sẻ về những khó khăn từng gặp và giải pháp đã thực hiện. Theo đó, một số bài học được rút ra như: cần xây dựng đội ngũ cốt cán ngay từ ban đầu, kiểm tra chất lượng thường xuyên, tổ chức các hoạt động bên lề như đá bóng, đi ăn uống cùng nhau để khích lệ CBNV và gắn kết.

Giám đốc Chất lượng FPT Software Đỗ Văn Khắc nhận định, qua chương trình, anh đã học hỏi được nhiều điều. Hiện, đa số vấn đề thường nằm ở khâu siết chặt quy trình, quản lý công việc, quản lý nhân sự… Trong đó, riêng về vấn đề bảo mật thông tin, Ban lãnh đạo FPT Software đã quyết định cần có văn bản rõ ràng với đội dự án về những vấn đề bảo mật cam kết với khách hàng, kể từ lúc ký hợp đồng đến lúc kick-off dự án.

Theo kế hoạch, roadshow “UCMI - Overcome Project Challenges” sẽ được tổ chức thường xuyên theo quý với quy mô ở ba miền. Những diễn giả tham gia chia sẻ tại hội thảo sẽ được ghi nhận đóng góp bằng FSCoin (chương trình thưởng điểm dự án).

Trước đó, chương trình đã diễn ra tại TP HCM và Đà Nẵng với nội dung tương tự. Vào tháng 8/2015, đơn vị cũng đã tổ chức roadshow “Project challenge” và được đánh giá là một trong những hội thảo cấp thiết dành cho các PM muốn đem đến sự thay đổi tích cực cho dự án của mình. “Project challenge” cũng chính là tiền đề để FPT Software thực hiện tiếp roadshow “UCMI - Overcome Project Challenges?” năm nay.

Tiểu Thanh - Hương Trang

Ý kiến

()