Chúng ta

DMS-Lite của FPT giúp Pepsi tăng hiệu quả kinh doanh

Thứ năm, 3/9/2015 | 17:01 GMT+7

Giải pháp của FPT Software hiện được Suntory PepsiCo triển khai cho 50% nhà phân phối và những nhà phân phối này đang mang đến 70% doanh thu của công ty.

Ngày 14/6/2013, Suntory PepsiCo Vietnam Beverage Company Ltd và FPT Software HCM đã ký hợp đồng dự án DMS-Lite (Distributor Management System - Hệ thống quản lý phân phối). DMS-Lite triển khai tại Suntory PepsiCo có các phân hệ chính: Phân phối (Tự động hóa quá trình bán hàng, kiểm soát hoạt động phân phối, duy trì hàng tồn kho ở mức tối ưu, tiết kiệm thời gian và cải thiện tốc độ thị trường); Quản lý đội ngũ bán hàng (quản lý chỉ tiêu bán hàng theo nhân viên và tuyến, gia tăng hiệu suất làm việc, thời gian hoạt động và vị trí của nhân viên, quản lý hiệu quả phân phối theo tuyến và tối ưu hóa sử dụng nguồn lực).

DSC0397-JPG-5787-1441264150.jpg

Anh Trần Văn Hiếu (thứ hai từ trái qua), Trưởng nhóm giải pháp DMS-Lite, FPT Software, hướng dẫn các quản lý và đối tác của PepsiCo sử dụng phần mềm.

Cạnh đó, giải pháp còn giúp các nhà phân phối quản lý tài chính, dịch vụ bán hàng, chương trình khuyến mãi, tài sản kho bãi, tích hợp và truyền tải thông tin và hệ thống báo cáo kinh doanh.

Theo ông Trương Văn Tuấn, Giám đốc phân phối Suntory PepsiCo, 3 năm áp dụng DMS - Lite tại công ty rất thành công. “Hiện Suntory PepsiCo đã triển khai cho 50% nhà phân phối và những nhà phân phối này đang mang đến 70% doanh thu của công ty”.

Cụ thể, những đối tượng có đặc thù công việc liên tục di chuyển như nhân viên bán hàng, giám sát bán hàng của Suntory PepsiCo đã được trang bị máy tính bảng có kết nối 3G, hệ thống định vị toàn cầu (GPS) và camera số. Khi tiếp xúc với điểm bán, những thông tin liên quan đến tình hình hàng hóa, tiền hàng... tại mỗi điểm bán sẽ được cập nhật ngay tại thời điểm nhân viên bán hàng có mặt.

Ví như, cán bộ giám sát bán hàng nhờ GPS có thể biết được chính xác vị trí, tuyến đường di chuyển và số lần đến thăm điểm bán của tất cả nhân viên thay vì chỉ theo dõi được một vài tuyến đường như trước đây. “DMS - Lite đã giúp công ty tự động hóa quá trình bán hàng, kiểm soát phân phối, duy trì hàng tồn kho ở mức tối ưu, tiết kiệm thời gian và cải thiện tốc độ thị trường”, ông Tuấn nhận xét.

Giải pháp của FPT Software cũng giải quyết quản lý chỉ tiêu bán hàng theo nhân viên, gia tăng hiệu suất làm việc và giúp nhà phân phối quản lý tài chính, dịch vụ bán hàng, chương trình khuyến mãi...

Trước khi hợp tác với FPT Software, PepsiCo ứng dụng phần mềm quốc tế cho thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, hệ thống phần mềm cũ yêu cầu PepsiCo phải chuẩn hóa nhà phân phối để có quy trình giống nhau, bán cùng giá… Hơn thế, phần mềm quốc tế không có tùy chỉnh và việc bổ sung, chuyển đổi, bảo hành chậm khiến công ty gặp khó khăn khi triển khai ở thị trường đặc thù như Việt Nam.

"Trước đây, nhà phân phối không quản lý được giá bán nhưng bây giờ thì ngược lại và họ còn phân biệt được khách hàng mua sỉ, mua lẻ. Điều này rất quan trọng đối với nhà phân phối vì họ rất ngại nhân viên qua mặt khi bán giá cao nhưng nói giá thấp", ông Tuấn nói.

Lãnh đạo Suntory PepsiCo tiết lộ, với quy trình quản lý và bán hàng DMS - Lite các nhà phân phối hiện nắm được chính xác có bao nhiêu khách hàng, lịch sử của một điểm bán hàng cụ thể, bao nhiêu cửa hàng có mua Pepsi trong tháng qua… Áp dụng công nghệ, các nhà phân phối cũng giảm đáng kể chi phí kho trong doanh số bán hàng bởi các đơn hàng sẽ được truyền nhanh về bộ phận kho để điều tiết giao nhận ngay và quan trọng là điểm bán có được nguồn cung cấp nhanh thay vì phải chờ đợi vài ngày như trước.

DSC0219-JPG-2021-1441264150.jpg

50% nhà phân phối nhưng mang đến 70% doanh thu của PepsiCo Việt Nam đã triển khai DMS-Lite. Ảnh sản phẩm Pepsi được phân phối tại kho Bạch Đằng, Tân Bình.

Theo tính toán của anh Trần Anh Khoa, chuyên gia giải pháp DMS của GSC, tên mới của FSU3 thuộc FPT Software, với cách bán hàng truyền thống, mỗi ngày một nhân viên cần 30 phút để làm báo cáo bán hàng. Tính tổng cộng, chỉ với việc báo cáo kết quả bán hàng, mỗi tháng, một nhân viên đã mất đến ba ngày, và như vậy một năm họ mất hơn một tháng cho việc làm báo cáo bán hàng. “Nếu ứng dụng công nghệ số, nhân viên bán hàng có thể tận dụng được thời gian này để tăng doanh thu thêm 13 - 15%”, anh Khoa chỉ ra.

Hơn thế, việc ứng dụng công nghệ bán hàng trên máy tính bảng, iPad, thiết bị di động giúp nhân viên bán hàng có đầy đủ thông tin khi gặp khách hàng, chăm sóc khách hàng tốt hơn, tăng đơn hàng, theo dõi chỉ tiêu. Và các thông tin về đơn hàng, chăm sóc khách hàng... sẽ được đưa vào cơ sở dữ liệu chung của công ty để khai thác tốt hơn. “Với các giải pháp quản lý bằng công nghệ, lãnh đạo các công ty sử dụng máy tính cá nhân, thiết bị văn phòng khi kết nối sẽ thấy toàn bộ dữ liệu kinh doanh của công ty”, đại diện FPT Software nhấn mạnh.

PepsiCo đang kinh doanh các sản phẩm: Pepsi-Cola, 7-UP, Sting, Mirinda, Tropicana Twister, Lipton, Aquafina, Tea+…

Liên doanh giữa PepsiCo, Inc (PepsiCo) và Suntory Holdings Limited chính thức hoạt động từ ngày 4/4/2013. Liên doanh có tên mới là Suntory PepsiCo Vietnam Beverage Company Ltd (SPVBC). Đây là kết quả tiếp theo của việc công ty đồ uống lớn nhất Nhật Bản Suntory mua lại 51% cổ phần của PepsiCo tại Vietnam và PepsiCo giữ 49% cổ phần còn lại.

>> Mất hơn 2 triệu USD, FPT Software từng tính chuyện giải tán

Nguyên Văn

Ý kiến

()