Chúng ta

‘Điều tiên quyết khi làm thương mại điện tử là phải có đam mê’

Chủ nhật, 10/5/2015 | 15:33 GMT+7

“Làm thương mại điện tử cần phải có đam mê. Nếu đội ngũ Sendo không giữ được cái lửa ấy, đã không có Sendo của ngày hôm nay”, anh Trần Hải Linh, TGĐ Sàn thương mại điện tử Sendo, chia sẻ trong Leader Talk tháng 5.

Chương trình mang tên “Sendo - Thành công đến từ giấc mơ” diễn ra vào lúc 16h30 ngày 8/5, tại Hội trường, tòa nhà FPT Tân Thuận, quận 7, TP HCM với sự tham gia của hơn 60 người FPT.

DSC-1069-JPG-3834-1431142816.jpg

Leader Talk tháng 5 thu hút sự quan tâm của nhiều người FPT

Sendo là dự án được khởi động trong FPT Online vào tháng 3/2012. Đến ngày 13/5/2014, Sendo chính thức tách ra thành công ty riêng. Những ngày đầu khi ý tưởng về dự án thương mại điện tử được hình thành, anh Linh và các cộng sự phải bắt đầu bằng con số không tròn trĩnh. Bởi không một ai trong nhóm có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, cũng không có nhiều kiến thức và hình dung rõ nét. Thế là cả nhóm đi chu du nhiều nước để học cách người ta làm thương mại điện tử.

Anh Linh còn mua thử các mặt hàng tại những trang thương mại nổi tiếng thế giới và Việt Nam để học. Anh cho biết, học không bao giờ là đủ cả. Cốt yếu là phải hiểu tại sao người ta lại làm như thế và điều khách hàng cần là gì.

“Đến lúc ấy tôi mới nhận ra thương mại điện tử là một thị trường rất lớn mà ở Việt Nam vẫn là vùng đất hoang sơ”, anh Linh kể. Thế là bắt tay vào làm. Tất nhiên, những người đứng sau dự án Sendo phải chịu những áp lực và rủi ro rất lớn như bao người làm start-up khác. “Internet là ngành đốt tiền rất nhanh, nếu không thực sự đam mê thì không thể làm được”, CEO Sendo quả quyết.

DSC-1074-1-4428-1431142816.jpg

Những câu chuyện về thương mại điện tử nói chung và Sendo nói riêng được anh Trần Hải Linh chia sẻ cùng người FPT trong chương trình. 

Vậy đâu là cái tốt nhất Sendo đem lại cho người dùng? Việt Nam là nước có lượng giao dịch bằng tiền mặt chiếm hơn 90%, và Sendo cho phép thanh toán bằng con đường này. Điểm cần nhấn mạnh là “Thương mại điện tử nhưng có thể thanh toán bằng tiền mặt”. Tuy nhiên, đối với Sendo, điều quan trọng nhất là xây dựng niềm tin với người mua và người bán. Ở Sendo, người mua có thể an tâm khi mua hàng mà không cần gặp người bán, và người bán cũng hài lòng với số tiền nhận được mà không cần gặp trực tiếp người mua.

“Thế mạnh của Sendo là đứng trên vai người khổng lồ FPT”, anh Linh nhấn mạnh. Trả lời cho câu hỏi “Liệu Sendo có bị nhầm lẫn với FPT”, TGĐ Sàn thương mại điện tử lớn thứ hai Việt Nam cho rằng: “Ngay từ đầu, nếu không có FPT thì chưa chắc đã có Sendo của ngày hôm nay”.

Ban đầu, những thành viên chủ chốt trong Sendo, trong đó có anh Linh, đã tranh cãi rất nhiều trong việc xây dựng một trang thương mại điện tử. Với anh, đó là điều không tránh được. Nhưng trên hết, tất cả ý kiến hay tranh luận đều xuất phát từ cái tâm của mỗi người để công ty được phát triển tốt nhất.

CEO trẻ nhất FPT tiết lộ, mỗi giai đoạn công ty có một bài toán khó phải giải quyết. “Đi được một đoạn thì chúng tôi gặp một ngọn núi, trèo qua xong rồi lại đến một ngọn núi khác. Làm start-up là giải những bài toán mà mình không bao giờ biết trước”. Anh đúc rút: “Có rất nhiều bài toán khó, quan trọng là phải nỗ lực giải và không bao giờ giải một mình”.

DSC-1061-JPG-3617-1431142816.jpg

Hải Phạm, FPT Telecom, hào hứng trao đổi cùng TGĐ Sendo trong vai trò người dẫn dắt chương trình. 

“Việc mua lại 123mua.vn là một cú hích lớn trong sự phát triển của Sendo”, anh Linh chuyển sang phần tiếp theo của buổi nói chuyện. 123mua.vn có lịch sự dày hơn Sendo, sự chênh lệch tuổi tác và thương hiệu là rất lớn. Lý do đầu tiên trong việc chọn mua trang bán hàng điện tử này bởi đây là một thương hiệu lớn sở hữu số lượng người mua khổng lồ. Khi sáp nhập 123mua.vn, lập tức Sendo có thể tiếp cận được con số khách hàng cực lớn đó. Lý do tiếp theo, đây là sản phẩm của VNG, một công ty lớn có nền tảng công nghệ cao. Chính vì vậy, Sendo có thể thừa hưởng nền tảng này để tiếp cận trực tiếp khách hàng mà không cần nhiều thời gian phát triển công nghệ nền. Và đội ngũ nhân sự chính là lý do cuối cùng mà Sendo quyết định mua lại trang thương mại điện tử của VNG. Bởi 123mua.vn có nhiều nhân sự giỏi, già dặn kinh nghiệm trong nghề. “Một nguồn máu mới chảy vào sẽ giúp Sendo mạnh hơn”, anh Linh giải thích.

Tuy nhiên, đây là một quyết định khiến TGĐ Sendo phải mất ăn mất ngủ một thời gian. “Đó là một trong những tháng căng thẳng nhất trong cuộc đời tôi”, CEO trẻ nhớ lại. Trong liên tục 30 ngày ấy, anh làm việc từ 8h sáng đến tận 22h đêm, đắn đo với một quyết định nhanh và bí mật. Cuối cùng thì những vất vả và căng thẳng cũng được bù đắp xứng đáng bằng một hợp đồng sáp nhập thành công với độ chuyển đổi rất mịn.

Tất nhiên, việc mua lại thành công 123mua.vn không có nghĩa mọi thứ sẽ hoàn toàn trơn tru và dễ dàng, đặc biệt là về vấn đề con người. Trong những ngày đầu khi đội ngũ nhân sự từ 123mua.vn chuyển sang tòa nhà FPT Tân Thuận, tuyệt đối không ai được gọi là “đội Sendo” hay “đội 123mua”, tất cả đều là một.

Tuy nhiên, hướng mua bán và sáp nhập (M&A) không nằm trong ý định tăng trưởng của Sendo. Việc Sàn giao dịch thương mại điện tử này chú trọng nhất vẫn là tăng trưởng nội lực. “Cốt lõi vẫn là sức mạnh của chúng tôi và quan tâm khách hàng tốt nhất là điều mà chúng tôi luôn đặt lên hàng đầu”, TGĐ Sàn thương mại điện tử thuộc FPT nhấn mạnh.

Trả lời cho câu hỏi “Dự cảm gì về thương mại điện tử Việt Nam”, anh Trần Hải Linh đưa ra các con số rất đáng quan tâm. Theo Bộ Công thương, năm 2013, doanh số thương mại điện tử của Việt Nam là 2 tỷ USD, dự kiến con số này trong năm 2015 là 4 tỷ USD, mức độ tăng trưởng khá cao. Tiếp đó, anh dẫn lời của Jack Ma, tên tuổi lừng lẫy trong ngành thương mại điện tử thế giới với thương hiệu Alibaba: “Trong vòng 5-10 năm nữa sẽ không còn thương mại điện tử. Vì thương mại chắc chắn phải là điện tử”.

DSC-1084-JPG-1736-1431142816.jpg

Một thành viên Sendo hào hứng đặt câu hỏi về chuyên môn trong ngành thương mại điện tử cho CEO trẻ nhất tập đoàn FPT. 

Chương trình được tiếp tục với câu hỏi từ một khán giả về kỷ niệm vui của anh Linh tại Sendo. Đấy chính là ngày mà Sàn giao dịch thương mại điện tử này được tập đoàn ký duyệt đầu tư lâu dài. Cái ngày mà anh biết những nỗ lực và cố gắng không ngừng nghỉ của mình đã được đền đáp khi Sendo được FPT đảm bảo và thừa nhận, được người tiêu dùng chấp nhận và chọn lựa.

Buổi nói chuyện kết thúc bằng lời khuyên của TGĐ Sendo dành cho những người trẻ muốn làm start-up. Anh khẳng định, điều đầu tiên là cần phải tin điều mình làm. Còn hiểu điều mình làm chính là yếu tố thứ hai. Để làm start-up, có một sản phẩm tốt là hiển nhiên, nhưng ngoài nó còn cần nhiều yếu tố khác nữa. Start-up đòi hỏi kiến thức, kỹ năng, trải nghiệm và cả cảm giác thất bại. Một điều không kém phần quan trọng, theo anh Linh, là phải đảm bảo trong một giai đoạn nhất định mà tài chính của bạn phải ổn định để "có cửa mà lùi".

“Buổi nói chuyện đã giúp tôi học hỏi và nắm rõ hơn về thương mại điện tử nói chung và Sendo nói riêng. Bên cạnh đó, tôi còn học được kinh nghiệm start-up mà TGĐ chia sẻ”, Nguyễn Phan Thanh Nhàn, một thành viên của Sendo, chia sẻ.

Còn đối với Hải Phạm (FPT Telecom), người tham gia với vai trò dẫn chương trình thì buổi nói chuyện đã giúp anh có cái nhìn tổng quan về thị trường thương mại điện tử, những khó khăn và cách giải quyết các bài toán ấy ra sao trong thực tiễn. “Chương trình rất thú vị, cho tôi một góc nhìn thực tế và xuyên suốt cách khởi nghiệp trong nội bộ FPT và những kết quả thực tế bên ngoài”, anh tâm đắc.

Yến Nhi

Ảnh: V.N.

Ý kiến

()