Chúng ta

Diễn viên Mai Thu Huyền chia sẻ 'bảo bối' với sĩ tử đam mê ngành PR

Thứ sáu, 15/7/2016 | 16:47 GMT+7

"Yếu tố cần nhất với người theo đuổi ngành PR và tổ chức sự kiện chính là đam mê", diễn viên chính "Những ngọn nến trong đêm" - Mai Thu Huyền, Founder & CEO Công ty TNHH Tincom Media, khẳng định.

mai-thu-huyen2-620-8875-1468551155.jpg

Diễn viên Mai Thu Huyền.

Cựu nhân viên FPT Mai Thu Huyền từng đảm nhiệm nhiều vị trí công việc như người mẫu, diễn viên điện ảnh, doanh nhân. Hiện chị là chủ Công ty TNHH Tincom Media có 3 lĩnh vực hoạt động chính gồm: Sản xuất phim, sản xuất các chương trình truyền hình và tổ chức sự kiện. Do đó, công ty có nhu cầu tuyển dụng nhân sự ở các vị trí như: Biên tập, chuyên viên PR, nhân viên tổ chức sự kiện, thiết kế đồ hoạ, kỹ thuật dựng… và ưu tiên những người đã có kinh nghiệm hoặc bằng cấp liên quan đến những công việc này.

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, nước ta hiện nay có khoảng 7.000 công ty quảng cáo, nhân lực đáp ứng nhu cầu cho ngành này ít nhất là 70.000 lao động. Với nhu cầu nhân lực rất lớn này, đây là ngành học có cơ hội việc làm rộng mở. Vốn tâm đắc nghiên cứu và có nhiều thời làm làm việc trong ngành PR và Tổ chức sự kiện, chị Huyền chia sẻ nhiều thông tin thực tế và hữu ích xung quanh ngành nghề này.

Theo chị, để làm tốt nghề PR, nhân viên PR cần viết tốt nhiều hình thức khác nhau như viết thông cáo báo chí, bài phân tích, bài diễn văn, báo cáo, bản tin nội bộ, các tài liệu truyền thông khác... Ngoài kỹ năng viết, người làm PR còn cần kỹ năng lập kế hoạch, xử lý linh hoạt, giao tiếp tốt, có óc tổ chức, năng động, sáng tạo, kỹ năng làm việc nhóm, cẩn thận đến từng chi tiết, sức khỏe tốt và quan trọng nhất là đam mê cháy bỏng với nghề. 

"Yếu tố cần thiết nhất để theo đuổi ngành này chính là niềm đam mê. Chỉ cần có đam mê với nghề, bạn hoàn toàn có thể vượt mọi khó khăn và thành công trong nghề nghiệp", diễn viên "Những ngọn nến trong đêm" khẳng định.

Trong thời đại ngày nay, khác biệt giữa sự lựa chọn theo sở thích, năng lực của bản thân và sự định hướng của gia đình vốn là vấn đề băn khoăn của nhiều bạn trẻ. Vì vậy, chị Huyền cho rằng, các thí sinh cần ý thức về năng lực bản thân và định hướng được đam mê nghề nghiệp của mình. Để được gia đình ủng hộ, thí sinh cần thẳng thắn trình bày về suy nghĩ và định hướng tương lai của bản thân, phân tích tương lai của ngành học để bố mẹ thấy thuyết phục. Đặc biệt, ngành nghề này rất phù hợp với phụ nữ có sự mềm dẻo, khéo léo và linh hoạt. 

mai-thu-huyen1-620-2575-1468551155.jpg

Diễn viên Mai Thu Huyền (ở giữa) tham gia chương trình tư vấn trực tuyến “Marketing & Truyền thông thời đại số - Xu hướng và cơ hội”.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, chị Huyền cắt nghĩa sự khác nhau giữa ba khái niệm Maketing, quảng cáo và quan hệ công chúng. Theo đó, Marketing là một kế hoạch có hệ thống để thực thi và điều chỉnh các hoạt động kinh doanh sao cho người bán - người mua có thể trao đổi và tiếp nhận sản phẩm, dịch vụ mà họ quan tâm, với mục tiêu thu được lợi nhuận cho doanh nghiệp. Quảng cáo (Advertising) là một thông điệp mang tính công cộng và có sức thuyết phục. Thông điệp đó hiển thị và quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, mục tiêu là tìm kiếm những khách hàng tiềm năng. Quan hệ công chúng (Public Relation - PR) là cách thức mà tổ chức hoặc doanh nghiệp quản lý hình ảnh của mình trong mắt công chúng thông qua các kênh truyền thông báo chí.

Chị Huyền cho rằng, quảng cáo và PR chỉ là hai trong số nhiều công cụ mà người làm Marketing cần chú ý. Người làm Marketing còn phải làm các công việc khác như nghiên cứu thị trường, xác định chính sách giá, xác định chính sách hậu mãi… Như vậy, trước khi thực hiện chiến dịch PR hoặc quảng cáo và rộng hơn là Marketing, bạn cần phân biệt rõ ràng sự khác nhau, mục tiêu và cách thức hành động để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp của mình.

Nhiều năm làm trong ngành này, chị Huyền thông tin, mức lương dành cho nhân viên PR và tổ chức sự kiện còn phụ thuộc vào năng lực và khả năng làm việc của mỗi cá nhân. Tuy nhiên, với người mới bắt đầu thì mức lương trung bình cho công việc này hiện nay là khoảng 5-10 triệu đồng/tháng.

Chia sẻ của diễn viên Mai Thu Huyền nằm trong khuôn khổ chương trình tư vấn trực tuyến “Marketing & Truyền thông thời đại số - Xu hướng và cơ hội” do báo Dân trí phối hợp với FPT Polytechnic tổ chức vào giữa tháng 7. Ba khách mời ngồi ghế nóng của buổi tư vấn là TS. Đinh Lê Đạt, đồng sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Công ty Giải pháp quảng cáo trực tuyến ANTS; người mẫu, diễn viên điện ảnh, doanh nhân Mai Thu Huyền - chủ của Công ty TNHH Tincom Media; Thạc sĩ Quản lý CNTT tại Pháp Huỳnh Văn Bảy có 22 năm giảng dạy, công tác trong ngành giáo dục và hiện là Trưởng ban Đào tạo FPT Polytechnic.

Sau 6 năm thành lập, hiện FPT Polytechnic có 5 cơ sở đặt tại 4 thành phố: Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM và Buôn Ma Thuột. Cao đẳng FPT mở 12 chuyên ngành đào tạo, trong đó có 2 chuyên ngành mới triển khai đào tạo từ năm 2016 là Thương mại điện tử - Digital & Online Marketing và Quan hệ công chúng - PR & Tổ chức sự kiện.

Công việc chính của nhân viên PR theo gợi ý của diễn viên Mai Thu Huyền:

- Lập kế hoạch truyền thông cho một thương hiệu, một chương trình hoặc một sự kiện.

- Soạn thảo và biên tập các văn bản như: thông cáo báo chí, tài liệu báo chí, báo cáo dành cho cổ đông, báo cáo thường niên, bản tin nội bộ…

- Biên tập, thiết kế, sản xuất những tài liệu quảng cáo, các bản báo cáo, phim giới thiệu doanh nghiệp, các chương trình truyền thông đa phương tiện…

- Thiết lập và phát triển mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với giới báo chí và có nhiệm vụ liên tục cung cấp thông tin cập nhật nhất về cơ quan tổ chức của mình hoặc khách hàng tới báo chí.

- Lên kế hoạch và tổ chức, điều hành những sự kiện.

- Nghiên cứu, đánh giá, báo cáo nghiệm thu về chương trình, sự kiện…

Lưu Vân 

Ý kiến

()