Chúng ta

Điện thoại nào được dùng nhiều nhất trong 10 năm qua?

Thứ tư, 21/6/2017 | 08:31 GMT+7

Nokia, iPhone hay Samsung mới đích thực là chiếc điện thoại được người tiêu dùng sử dụng nhiều nhất trong vòng 10 năm từ 2006 đến 2016. Câu trả lời sẽ khiến nhiều người bất ngờ.

Theo GsmArena, 10 năm trở lại đây chứng kiến sự vươn mình mạnh mẽ của smartphone kể từ khi chiếc iPhone đời đầu lộ diện, đem tới trải nghiệm ngoài sức tưởng tượng mà một chiếc điện thoại có thể làm được. Nhưng, trong "kỷ nguyên smartphone" mà chính iPhone là người đi đầu, liệu dòng thương hiệu điện thoại tới từ Apple có phải là quán quân về mặt doanh số không?

Để trả lời câu hỏi này, mới đây các phóng viên của trang công nghệ gsmarena đã tiến hành tổng hợp số liệu và xếp hạng điện thoại bán chạy nhất toàn thế giới từ năm 2006 tới năm 2016. Theo dõi bảng xếp hạng dưới đây, bạn sẽ nhận thấy nhiều điều bất ngờ thú vị.

Xếp hạng 3 chiếc điện thoại bán chạy nhất hàng năm

dt_1497948738.jpg

Bảng xếp hạng 3 chiếc điện thoại bán chạy nhất mỗi năm, từ 2006 tới 2016

Vào năm 2006, Nokia vẫn còn là một gã khổng lồ với vị thế không thể lay chuyển trong làng di động. Lẽ tất nhiên khi họ chiếm lĩnh tới 2 vị trí trong danh sách máy được tiêu thụ nhiều nhất toàn cầu trong năm đó. Nokia N73 và Nokia N80 đều là hai sản phẩm cao cấp và là niềm ao ước của nhiều người. Thời điểm ấy, không ai nghĩ rằng một thương hiệu đã ăn sâu vào tiềm thức người tiêu dùng thế giới như Nokia lại có thể ngã ngựa và phải bán đi chính mình vào vài năm sau đó.

Mọi việc thay đổi khi iPhone xuất hiện

dt1_1497948756.jpg

Chân dung chiếc iPhone 2G - chiếc điện thoại bắt đầu kỉ nguyên smartphone.

Bắt đầu từ 2007, mọi thứ bắt đầu rẽ sang một hướng mới khi CEO của Apple - Steve Jobs chính thức giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên, sản phẩm mà nhiều chuyên gia công nghệ lúc ấy nghĩ rằng "không thể thành công" lại đạt được doanh số ấn tượng nhờ đem tới trải nghiệm vượt trội chưa từng có cho khách hàng. iPhone đời đầu nhanh chóng vươn lên vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng bán chạy. Lúc đó, Nokia vẫn đang say ngủ trên chiến thắng khi hai chiếc điện thoại của họ là Nokia N95 và Nokia 6300 vẫn chiếm lĩnh vị trí thứ 1 và 3.

Tình cảm khách hàng dành cho iPhone ngày càng lớn mạnh. Tới 2009, iPhone 3GS của Apple được tiêu thụ mạnh và lần đầu tiên (cũng là duy nhất) vươn lên xếp thứ nhất trong danh sách. Nỗ lực của Nokia trong việc tiến vào thị trường smartphone với chiếc điện thoại N8 khiến nhiều fan trung thành của hãng người bùng lên hi vọng, máy có doanh số tốt nhất năm 2010. Tuy nhiên, những trải nghiệm yếu kém mà N8 đem tới khiến khách hàng thất vọng để từ đó mất hẳn niềm tin vào gã khổng lồ Phần Lan.

Những tưởng sau khi Nokia gục ngã, Apple sẽ nghiễm nhiên làm chủ thị trường. Nhưng liên tiếp 5 năm sau đó (từ 2011 tới 2015) Samsung mới là kẻ thống lĩnh về doanh số với dòng điện thoại cao cấp Galaxy S của họ. Đáng nói hơn, năm nào nhà sản xuất Hàn Quốc cùng đóng góp 2 sản phẩm trong top 3 bán chạy nhất, trong đó có một máy tầm trung và một model cao cấp có sức cạnh tranh tốt với dòng iPhone sang trọng của Apple.

dt2_1497948779.jpg

Dòng Galaxy J tầm trung của Samsung thể hiện doanh số bán hàng xuất sắc.

Tới năm 2016, có một điều thú vị xảy ra khi sản phẩm Redmi Note 3 của Xiaomi bất ngờ đẩy cả Galaxy S7 và Galaxy J7 2016 của Samsung xuống vị trí thứ 2 và 3 để chiếm lĩnh ngôi vương. Việc cung cấp một chiếc điện thoại giá rẻ tới cho thị trường nội địa Trung Quốc vốn nổi tiếng là dân số đông nhất thế giới đã giúp Xiaomi đem về lượng khách hàng khổng lồ.

Bước ngoặt của Nokia

dt3-jpeg_1497948789.jpg

Mới đây, Nokia đã có sự trở lại sau nhiều năm vắng bóng.

GsmArena nhận định, bước ngoặt trong số phận của Nokia là từ khi hãng hợp tác với Microsoft để đưa hệ điều hành Windows Phone lên smartphone của mình. Tuy nhiên, sự thiếu thốn về mặt ứng dụng đã khiến người dùng điện thoại Nokia cảm thấy hụt hẫng. Trong khi đó, iPhone đang vô cùng nổi tiếng còn Samsung thì bán ra những chiếc smartphone Android cao cấp, cấu hình cao nhưng lại có giá thành hợp lý. Gã khổng lồ Phần Lan bắt đầu lao dốc để rồi phải bán mình cho chính đối tác Microsoft vào năm 2013. Hãng chỉ mới đánh dấu sự trở lại của mình thông qua 3 smartphone tầm trung là Nokia 3,5 và 6 vào cuối 2016. Nhưng liệu sự trở lại lần này sẽ ra sao, chúng ta vẫn phải chờ câu trả lời của thời gian.

Tử Quyên tổng hợp

Ý kiến

()