Chúng ta

ĐH FPT xuất khẩu giáo dục

Thứ tư, 26/3/2014 | 10:46 GMT+7

Cơ sở đào tạo mang tên ĐH Victoria - FPT vừa được FPT mở tại Yangon, Myanmar, thể hiện quyết tâm toàn cầu hóa của tập đoàn. Với sự kiện này, ĐH FPT là trường đại học đầu tiên tại Việt Nam xuất khẩu giáo dục.
> Xây dựng tiền đề 'xuất khẩu' giáo dục Việt Nam ra thế giới

a

Hiệu trưởng ĐH FPT Lê Trường Tùng ký kết hợp tác với ĐH Victoria. Ảnh: FPT.

Trước nhu cầu lớn về nguồn nhân lực chất lượng cao của Myanmar, cũng như với thế mạnh là một trong những trường đại học chất lượng cao tại Việt Nam, được xếp hạng quốc tế theo tiêu chuẩn QS 3 Stars (topuniversities.com), ĐH FPT đã ký thoả thuận hợp tác ĐH Victoria.

Theo đó, ĐH FPT sẽ triển khai chương trình đào tạo cấp bằng đại học, chịu trách nhiệm về giảng viên, tổ chức giảng dạy, quản lý chất lượng. Quy mô đào tạo dự kiến bắt đầu từ 120 sinh viên trong năm 2014, tăng lên 1.000 sinh viên vào năm 2016.
 
Chương trình đào tạo này sẽ tương đồng với ngành Kỹ thuật phần mềm đang triển khai tại ĐH FPT ở Việt Nam. Sinh viên ngành Kỹ thuật phần mềm ĐH Victoria - FPT sẽ được đào tạo các môn khoa học cơ bản của nhóm ngành CNTT, học chuyên sâu về quy trình, phương pháp, kỹ thuật, công nghệ và quản lý dự án phần mềm cũng như trong lĩnh vực ứng dụng CNTT. Trong giai đoạn học chuyên sâu, sinh viên có thể lựa chọn các đề tài hẹp để theo học và làm đồ án tốt nghiệp theo xu hướng SMAC (Social - Mạng xã hội, Mobility - Di động, Analytics - Phân tích dữ liệu, Cloud - Điện toán đám mây) của thế giới.
 
Nhiều giảng viên tại ĐH FPT sẽ trực tiếp tham gia giảng dạy tại ĐH Victoria - FPT. Các giảng viên cũng giảng dạy, trao đổi trực tiếp bằng tiếng Anh với sinh viên quốc tế và Việt Nam theo học tại trường.

Theo Hiệu trưởng ĐH FPT Lê Trường Tùng, quốc tế hoá là mục tiêu của FPT và sẽ nhanh chóng thành yêu cầu tất yếu với các trường đại học Việt Nam nếu muốn phát triển trong bối cảnh hội nhập mạnh mẽ diễn ra trên toàn cầu như hiện nay. Năm 2013, ĐH FPT là trường đại học Việt Nam đầu tiên có sinh viên quốc tế theo học hệ chính quy.

"Điều này thêm một lần nữa khẳng định chất lượng đào tạo của ĐH FPT nói riêng, và bậc đại học ở Việt Nam nói chung hoàn toàn có thể có chỗ đứng vững chắc trên bản đồ giáo dục của thế giới. Xa hơn, chúng ta có quyền hy vọng vào những đổi thay mạnh mẽ về vị thế của sinh viên học tại Việt Nam khi bước ra làm việc trên toàn cầu. Để làm được điều này, cần sự đồng nhất từ các trường đại học Việt Nam", anh Lê Trường Tùng nhấn mạnh.

a

Đại diện ĐH FPT và ĐH Victoria chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: FPT.

Hiện tại, ĐH FPT có mạng lưới hợp tác liên kết đào tạo với hàng chục trường đại học nổi tiếng trên thế giới. Từ năm 2009, trường đã có những sinh viên quốc tế từ Nhật, Đức, Pháp, Bồ Đào Nha, Thái Lan, Triều Tiên, Myanmar, Brunei… đến học tập theo các chương trình trao đổi sinh viên, giao lưu văn hóa. Năm 2013, ĐH FPT đón 41 sinh viên quốc tế đầu tiên theo học chương trình đại học chính quy, kéo dài 4 năm do trường cấp bằng.

Tháng 2/2013, FPT mở văn phòng đại diện tại Myanmar và chính thức đi vào hoạt động với tư cách là Công ty FPT Myanmar vào tháng 7 cùng năm. Ngay trong năm đầu tiên đặt pháp nhân tại đây, FPT đã thu về thành công khả qua bước đầu như triển khai dự án với Ngân hàng Innwa Bank (Myanmar) trị giá 1,2 triệu USD, đạt 5,6 triệu USD doanh thu trong lĩnh vực phân phối… mở ra nhiều cơ hội kinh doanh tại đất nước này.

Lưu Vân

Ý kiến

()