Chúng ta

'ĐH FPT không chấp nhận các hành vi tiêu cực'

Thứ tư, 11/4/2018 | 08:56 GMT+7

Nói về thực trạng tiêu cực trong giáo dục, anh Nguyễn Xuân Phong, Phó Hiệu trưởng ĐH FPT, khẳng định, FPT không chấp nhận các hành vi tiêu cực như phong bì, ép học thêm… Sinh viên nhà trường đều biết rất rõ điều này và chính sinh viên là những “giám sát viên”.

Chiều nay 10/4, ĐH FPT phối hợp cùng báo điện tử Dân trí tổ chức buổi tư vấn với chủ đề “Những điểm mới trong tuyển sinh ĐH FPT 2018” nhằm hỗ trợ giải đáp những băn khoăn xung quanh các thay đổi trong quy chế tuyển sinh, cách thức chọn trường, chọn ngành phù hợp với năng lực và nguyện vọng của thí sinh.

tu-van-tuyen-sinh-dh-fpt-1-1523344406948

ĐH FPT phối với báo điện tử Dân trí tổ chức buổi tư vấn tuyển sinh 2018.

Ba khách mời đăng đàn gồm là anh Nguyễn Xuân Phong, Phó hiệu trưởng ĐH FPT, chị Vũ Thu Chinh, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh ĐH FPT và Nguyễn Thế Nam, sinh viên chuyên ngành Kỹ thuật phần mềm, ĐH FPT. Nam hiện là thành viên đội thi tham dự chung kết Cuộc đua số 2018 - cuộc thi lập trình xe tự hành do FPT tổ chức.

Bên cạnh phương thức tuyển sinh, một trong những vấn đề được học sinh và phụ huynh quan tâm là môi trường giáo dục cũng như định hướng về cuộc Cách mạng 4.0. Độc giả Thế Anh, 51 tuổi, đặt câu hỏi: "Môi trường học ở FPT có những tiêu cực như: Phong bì, học thêm, trù dập sinh viên không? Làm sao để quản lý điều đó?". Anh Phó Hiệu trưởng ĐH trả lời: "Tôi có thể khẳng định và cam kết là ĐH FPT không chấp nhận các hành vi tiêu cực như phong bì, ép học thêm". Anh cho biết, chính sinh viên ĐH FPT biết rất rõ và là những “giám sát viên” tốt nhất của nhà trường. Bất kỳ một cá nhân nào nếu vi phạm những nguyên tắc này sẽ không có cơ hội thứ hai tại ĐH FPT.

Nói về cách nhận diện ĐH FPT so với các trường khác, anh Phong cho rằng đổi mới sáng tạo trong tiếng Việt và Innovation trong tiếng Anh. Tất cả phương châm hoạt động của trường từ những ngày đầu luôn là “làm khác để làm tốt”. Chẳng hạn với nhiều trường, chương trình giáo dục quốc phòng chỉ là để sinh viên nắm được các nội dung quy định của nhà nước về quốc phòng. Nhưng ĐH FPT đã biến giai đoạn một tháng thành một tháng rèn luyện tập trung để rèn luyện từ thể chất đến ý chí, kỷ luật, học tập định hướng, tính kết nối cộng đồng và tạo dựng mối quan hệ cho tất cả tân sinh viên của trường. Với môn giáo dục thể chất, ĐH FPT chọn Vovinam và đào tạo suốt nhiều học kỳ để sinh viên không chỉ tăng cường thể chất mà còn rèn luyện cả tính đạo: tôn sư trọng đạo, tôn trọng cá nhân.

photo-2-15233511202841206907749.jpg

ĐH FPT đã giải đáp nhiều thắc mắc cho học sinh và phụ huynh.

Về định hướng Cách mạng 4.0, ĐH FPT cũng là trường đầu tiên tiến hành đào tạo chuyên ngành Trí tuệ nhân tạo (AI) cũng như đưa nhiều môn học liên quan như Internet vạn vật (IoT) vào cho sinh viên tất cả các khối ngành. ĐH FPT chủ động có nhiều thay đổi trong thời gian tới để trang bị cho sinh viên những “vũ khí” mới, nhằm không chỉ đáp ứng mà còn tận dụng tốt nhất các cơ hội do Cách mạng 4.0 mang lại.

Đứng ở góc độ sinh viên, Nguyễn Thế Nam, nhìn nhận, ĐH FPT hướng nhiều đến khả năng tự học. Trong quá trình học, sinh viên được yêu cầu làm những dự án thực tế để áp dụng các kiến thức lý thuyết trên lớp, giúp sinh viên hiểu sâu hơn và nắm được tính thực tiễn của bài học. Bên cạnh chương trình học, các cuộc thi về học thuật chính là một trong những yếu tố kích thích năng lực của sinh viên rất tốt như Cuộc thi Hùng biện tiếng Anh, Lập trình xe tự lái, ACM...

Cuối cùng, chị Vũ Thu Chinh, GĐ Trung tâm Tuyển sinh, giải đáp cho học sinh và phụ huynh những thông tin về quy chế tuyển sinh 2018. Để đảm bảo chất lượng, tính công bằng và thu hút thí sinh tài năng, ĐH FPT đã công bố những điểm mới trong Quy chế tuyển sinh hệ đại học chính quy năm 2018. Cụ thể, bên cạnh những thí sinh thuộc đối tượng tuyển thẳng theo quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy của Bộ GD&ĐT, những thí sinh có tổng điểm 3 môn đạt 21 điểm trở lên (đã bao gồm điểm ưu tiên) trong kỳ thi THPT năm 2018, các thí sinh có tổng điểm trung bình 3 môn trong hai học kỳ cuối THPT đạt 21 điểm trở lên (xét theo tổ hợp môn tương ứng với ngành đăng ký học tại ĐH FPT) cũng được miễn thi sơ tuyển.

ĐH FPT cũng cấp thẳng học bổng các mức: Mức 50% (học phí toàn khoá học) cho: thí sinh đạt giải Nhì và Ba trong kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia (năm 2017, 2018) các môn Toán, Vật lý, Hoá học, tiếng Anh, Tin học hoặc Đạt tổng điểm 3 môn trong kỳ thi THPT Quốc gia (năm 2017, 2018) từ 27 điểm trở lên (chưa cộng điểm ưu tiên) xét theo tổ hợp môn tương ứng với ngành đăng ký học tại Trường ĐH FPT hoặc đạt giải Nhất, Nhì, Ba cấp quốc gia (năm 2017, 2018) các bộ môn năng khiếu về văn nghệ, thể thao, nghệ thuật, sắc đẹp (Phụ lục) hoặc các cuộc thi khác được phê duyệt bởi Hội đồng tuyển sinh trường ĐH FPT; Mức 100% (học phí toàn khoá học) cho thí sinh đạt giải Nhất trong kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia (năm 2017, 2018) các môn Toán, Vật lý, Hoá học, tiếng Anh, Tin học; Mức 100%+ (học phí và sinh hoạt phí) cho thí sinh tham gia đội tuyển trong các kỳ thi quốc tế IMO, IIO (năm 2017, 2018)...

>> ĐH FPT đăng đàn giải đáp cho học sinh và phụ huynh

Việt Nguyễn

Ý kiến

()