Chúng ta

ĐH FPT hòa nhịp làn sóng toàn cầu hóa

Thứ bảy, 8/2/2014 | 15:35 GMT+7

Cùng với làn sóng Toàn cầu hóa của tập đoàn, trong năm 2013, Khối Giáo dục FPT đã cụ thể hóa bằng việc đào tạo hệ THPT theo chuẩn quốc tế và lứa sinh viên quốc tế đầu tiên.
> ‘ĐH FPT hướng đến đào tạo công dân toàn cầu’ / Những sự kiện nổi bật khối Giáo dục FPT 2013

Có máu kinh doanh từ nhỏ, Trần Khánh Vinh, lớp 10, tiết lộ mình “mê mệt” môn Business - Kinh doanh, một môn học lạ lẫm với bạn bè đồng trang lứa.“Đây là môn học mới, không phải trường cấp 3 nào cũng được học", cậu cho biết.

Ở trường THPT FPT, nhờ được tiếp xúc sớm với bộ môn này nên Vinh hiểu hơn về công việc kinh doanh, các kỹ năng kinh doanh cũng như được biết thêm nhiều kiến thức thực tế thông qua các ví dụ cụ thể, sinh động và mới mẻ, dễ hiểu của thầy cô. Khi có nhiều kiến thức hơn, em sẽ khởi động ý tưởng kinh doanh của riêng mình”, Vinh mạnh dạn cho biết.

Ngày học trọn vẹn tại trường, thêm hai giờ tự học trên lớp vào buổi tối và không có cảnh mê mải đi học thêm hay làm bài tập lúc ở nhà. Đó là nề nếp học tập, sinh hoạt của học sinh FPT.

d

Giáo viên tiếng Anh người Philippines rất thân thiện với học sinh THPT FPT. Ảnh: THPT FPT.

“Hệ THPT FPT rất chú trọng những giờ học trên lớp. Các thầy cô luôn tạo điều kiện tốt nhất để xây dựng những hoạt động tại lớp, trong phòng thực hành để chúng em thực hành bài học. Đôi khi học sinh được thực hành trước, từ đó rút ra nội dung của bài học. Chính vì thế, các giờ học hấp dẫn, thú vị hơn và đỡ phần áp lực”, Hương Thảo, học sinh lớp 10, cho biết.

Tại THPT FPT, học sinh được học tiếng Anh bởi cả giáo viên Việt Nam và nước ngoài. Sự hài hước, dí dỏm của thầy cô nước ngoài, sự tận tụy, sôi nổi của thầy cô Việt Nam giúp những tiết học ngoại ngữ luôn đầy ắp tiếng cười và những điều mới mẻ. Thiên Trang, học sinh khối lớp 10, cho biết, mặc dù ngôn ngữ sử dụng hoàn toàn bằng tiếng Anh, nhưng các bạn trong lớp không chút bối rối. Các từ ngữ khó, thầy viết lên bảng, từ học sinh đã biết, giáo viên sẽ tạo điều kiện cho tất cả cùng nói.

Trang bị tiếng Anh tốt, biến đây trở thành thế mạnh của học sinh THPT FPT là mục tiêu đào tạo ngoại ngữ của nhà trường. Học sinh FPT sẽ được thiết kế những giờ học ngoại ngữ với giảng viên và chương trình học nước ngoài. Đây là nền tảng cơ sở giúp các em có trình độ ngoại ngữ tối thiểu, đạt yêu cầu đầu vào của ĐH FPT mà không cần trải qua năm dự bị ngoại ngữ, cũng như sẵn sàng với các chương trình học nước ngoài.

Mở hệ THPT là điểm sáng mới của Khối Giáo dục FPT trong năm 2013 với 160 học sinh đầu tiên học tập và sinh hoạt trong khuôn viên ĐH FPT tại Khu CNC Hoà Lạc, Hà Nội.

d

“Sự khác biệt của trường THPT FPT là định hướng giáo dục tập trung vào việc phát triển cá nhân toàn diện cho học sinh và chuẩn bị năng lực học tập toàn cầu cho các em ở bậc học cao hơn", anh Nguyễn Xuân Phong, Hiệu trưởng trường THPT FPT, nhấn mạnh.

Tiến sĩ Lê Trường Tùng, Hiệu trưởng ĐH FPT, cho biết, cách đây 7 năm, FPT cũng lần đầu tiên tuyển sinh đại học và hiện nay, trường được biết đến như một trường đào tạo chất lượng cao. “Năm nay, chúng tôi chính thức triển khai hệ phổ thông nội trú, kế thừa những gì ĐH FPT đã làm được trong những năm qua. Đồng thời hiểu sâu sắc rằng ĐH FPT cũng như các trường đại học quốc tế khác mong muốn đầu vào của mình cần có những tố chất và kỹ năng gì để xây dựng chương trình học tập, rèn luyện phù hợp”.

Theo anh Tùng, trường THPT FPT hoạt động theo mô hình trường nội trú quốc tế. Trong đó, học sinh học tập, sinh hoạt từ thứ Hai đến hết thứ Sáu hằng tuần ở một môi trường tiêu chuẩn quốc tế, tập trung và khép kín. Hai ngày cuối tuần không học thêm, không bài tập sẽ được dành hoàn toàn cho gia đình và các hoạt động xã hội. Đây cũng là một trong những mô hình của các trường THPT hàng đầu ở Mỹ và nhiều nước khác.

“Chúng tôi chọn FPT vì mô hình tuyển sinh độc đáo. Hy vọng các con được học trong môi trường với đầy đủ tiện nghi này sẽ trở thành những công dân toàn cầu”, cô Thúy Hoa, đại diện cho phụ huynh khóa đầu tiên của trường, gửi gắm.

Theo kế hoạch, đến năm 2015, trường THPT FPT sẽ đưa vào sử dụng cơ sở hạ tầng riêng biệt trên diện tích 2 ha nằm trong quần thể 30 ha của ĐH FPT tại Khu CNC Hoà Lạc.

“Sự khác biệt của trường THPT FPT là định hướng giáo dục tập trung vào việc phát triển cá nhân toàn diện cho học sinh và chuẩn bị năng lực học tập toàn cầu cho các em ở bậc học cao hơn. Trường cũng tập trung hoạt động vào việc hình thành đam mê, phát triển khả năng của mỗi cá nhân và giúp các em sớm có được định hướng nghề nghiệp sau này”, anh Nguyễn Xuân Phong, Hiệu trưởng trường THPT FPT, nhấn mạnh.

Cùng với việc đào tạo hệ THPT theo chuẩn quốc tế, ĐH FPT đã có lứa sinh viên quốc tế đầu tiên.

Sáng 21/9/2013, ĐH FPT diễn ra lễ nhập trường khá lạ mắt. Đây là năm đầu tiên, trường đón nhận lứa sinh viên quốc tế để đào tạo trong 4 năm. 41 sinh viên quốc tế mang nhiều quốc tịch khác nhau: Hàn Quốc, Nigeria, Cameroon, Lào... Những sinh viên này sẽ theo học chương trình đại học chính quy do ĐH FPT cấp bằng.

d

Cùng với việc đào tạo hệ THPT theo chuẩn quốc tế, ĐH FPT đã có lứa sinh viên quốc tế đầu tiên. Ảnh: Anh Khang.

Trước đó, từ năm 2009, ĐH FPT đã có những sinh viên quốc tế đầu tiên từ Nhật Bản, Đức, Pháp, Bồ Đào Nha, Thái Lan, Triều Tiên, Myanmar, Brunei… đến học tập theo chương trình trao đổi sinh viên, giao lưu văn hóa.

Tuy nhiên, đây là năm đầu tiên sinh viên quốc tế theo học tại FPT. Ngoài giáo trình hiện đại của ngành Công nghệ thông tin và Quản trị kinh doanh, các sinh viên này còn được học tiếng Việt, văn hóa Việt Nam, võ Vovinam vào các buổi chiều. Việc ăn ở, sinh hoạt của sinh viên quốc tế gần gũi với sinh viên Việt là phương pháp hiệu quả để nâng cao khả năng ngoại ngữ cho sinh viên trong và ngoài nước.

Để lựa chọn sinh viên nước ngoài du học tại Việt Nam, trường đã xem xét hồ sơ của 200 ứng viên quốc tế. Sinh viên các nước châu Phi phải vượt qua kỳ thi chuẩn để bước vào đại học, trong đó có Toán và tiếng Anh. Học phí cho ba năm học (sinh viên nước ngoài được miễn một năm học tiếng Anh) là 12.000 USD, mức phí rất cạnh tranh.

Các sinh viên quốc tế đều rất hài lòng với cơ sở vật chất của trường và mong muốn sẽ được rèn luyện, học tập trong môi trường đa văn hoá, có thể sớm hoà nhập và thích nghi với môi trường mới tại Việt Nam.

"Tôi rất yêu quý Việt Nam vì đây là đất nước xinh đẹp và dễ mến. Lý do tôi chọn ĐH FPT vì muốn được học tập và trải nghiệm trong môi trường mới, khám phá và hiểu khả năng của chính mình", sinh viên Lee Jaedong đến từ Hàn Quốc chia sẻ.

Tạo một môi trường học tập quốc tế ngay chính tại Việt Nam là một trong những nỗ lực của ĐH FPT trong việc trang bị cho sinh viên tư duy toàn cầu hoá và khả năng thích nghi, làm việc trong môi trường đa văn hoá, tiến tới nâng cao năng lực cạnh tranh cho nguồn nhân lực Việt Nam.

Bên cạnh việc tuyển sinh quốc tế, ĐH FPT đã và đang đẩy mạnh các hoạt động như mở cơ sở tại nước ngoài, hợp tác với các trường đại học uy tín trên thế giới, tạo cơ hội cho sinh viên FPT được tham gia chương trình giao lưu, trao đổi, du học ngắn hạn tại trường bạn. “Với chiến lược Go Global, ĐH FPT đang xúc tiến mở campus tại thủ đô Viêng Chăn của Lào. Cơ sở này sẽ sớm đi vào hoạt động”, đại diện Khối Giáo dục FPT tiết lộ.

Trường cũng đang xúc tiến triển khai chương trình “Một học kỳ ở nước ngoài”, tiến tới sẽ yêu cầu mỗi sinh viên FPT đều bắt buộc có một học kỳ học tập tại nước ngoài, để trải nghiệm và trưởng thành trong môi trường đa văn hóa, từ đó dễ dàng thích nghi và làm việc tại bất kỳ quốc gia nào trên thế giới sau khi tốt nghiệp. Theo thống kê của ĐH FPT, 15% sinh viên tốt nghiệp của trường đã và đang làm việc tại nước ngoài.

ĐH FPT chính thức thành lập ngày 8/9/2006. Trước đó, FPT đã từng tham gia vào lĩnh vực giáo dục CNTT với các trung tâm FPT Aptech, FPT Arena từ năm 1999.

Đến nay, hệ thống giáo dục FPT đã phát triển với quy mô 16.000 sinh viên trên toàn quốc, với các hệ đào tạo bao phủ từ THPT tới đào tạo Sau đại học:

  • Hệ THPT (FSchool)
  • Hệ cao đẳng (FPT Polytechnic)
  • Hệ đại học chính quy (Đại học FPT)
  • Hệ đào tạo sau đại học (Đại học FPT, Viện quản trị kinh doanh FSB)
  • Hệ đào tạo dành cho doanh nghiệp, người đi làm (Viện QTKD FSB)
  • Khối đào tạo liên kết, cấp bằng nước ngoài (FPT Aptech, FPT Arena, FPT Jetking, FPT Greenwich, B2B, B2G).

Na Vy

Ý kiến

()