Chúng ta

Đến Infosys theo đuổi ước mơ

Thứ ba, 12/2/2013 | 08:13 GMT+7

Campus khang trang, hiện đại, chan hòa ánh sáng và cây xanh, như một thiên đường giữa đất nước Ấn Độ còn nghèo khó. Campus của Infosys đã trở thành thánh đường của những thanh niên yêu công nghệ thông tin và là đích đến mà FPT muốn chạm tới.

Phó Chủ tịch ĐH FPT Nguyễn Thành Nam dẫn đoàn đến thăm Infosys. Chúng tôi xác định sẽ xem và học cách họ đã làm để trở thành công ty phần mềm tỷ USD của Ấn Độ.

Trước mắt chúng tôi, thế giới được chia ra làm hai khi đặt chân đến Trung tâm Đào tạo lập trình viên (Campus) tại thành phố Mysore. Ở bên kia bức tường là quang cảnh ồn ào, thậm chí có phần nhếch nhác thì sau đó là một cuộc sống khác. Hàng trăm tòa nhà có thiết kế hiện đại vươn lên hứng ánh nắng chan hòa. Nhân viên của Infosys di chuyển bằng xe đạp trong khuôn viên rợp bóng cây xanh. Không có bất kỳ loại xe có động cơ đốt trong nào được phép hoạt động ở đây.

Đoàn FPT trước một công trình mang hơi hướng Vatican trong khuôn viên của Infosys. Ảnh: Thiện Cảnh.

Đoàn FPT trước một công trình mang hơi hướng Vatican trong khuôn viên của Infosys. Ảnh: Thiện Cảnh.

Nếu không nhìn vào hàng chữ Infosys, có lẽ không ai nghĩ mình đang đứng trên đất của một doanh nghiệp phần mềm đồ sộ bậc nhất thế giới này.

Trung tâm đào tạo tân binh của Infosys được quy hoạch và xây dựng hiện đại, không khác gì khu đô thị lớn vào bậc nhất Việt Nam. Trong khuôn viên rộng lớn là hơn 100 toàn nhà với thiết kế độc đáo. 1.000 phòng đào tạo với mỗi phòng 100 máy tính luôn ở trong trạng thái sẵn sàng. Cùng một lúc, Infosys có thể đào tạo cho 10.000 người.

Đào tạo tại Infosys là bắt buộc, kể cả những người có kỹ năng. Qua những lần tôi luyện như vậy, các nhân viên đều có thể làm tốt khi bước vào dự án.

Không chỉ làm rất tốt việc đào tạo trong doanh nghiệp mà Infosys còn tổng quát hóa, nâng lên thành mô hình, lý luận. Điều đó giúp cho hệ thống được thừa kế trọn vẹn từ người này sang người khác, được cải tiến liên tục mà không bị mất đi tinh thần ban đầu.

Mang theo những háo hức, chúng tôi tiếp tục đến với Campus chính tại thành phố Bangalore, nơi sống và làm việc của 22.500 nhân viên Infosys. Đây là thiên đường mơ ước của bất cứ lập trình viên nào. Họ được làm việc trong các tòa nhà với thiết kế độc đáo, vui chơi trong các khu giải trí.

Nhân viên Infosys cũng không phải lo lắng về các bữa ăn vì có 7 nhà ăn phục vụ nhu cầu, với giá 1 USD cho ba bữa chính trong ngày. Bên cạnh đó là khu thể thao rộng lớn cả trong và ngoài trời, cùng với những bể bơi đẹp như resort…

Bể bơi đẹp như resort của Infosys. Ảnh: NVCC.

Bể bơi đẹp như resort của Infosys. Ảnh: NVCC.

Cuộc sống dường như trôi thật chậm và rất đỗi thanh bình khi chúng tôi dạo bước trong khuôn viên vào buổi chiều tà. Ở môi trường như vậy nên nhân viên Infosys đã dốc sức làm việc và sáng tạo hết mình.

Bước chân vào Infosys, bạn như đi trên thiên đường. Cha đẻ của ý tưởng này là người sáng lập công ty Narayana Murthy, huyền thoại của ngành công nghiệp phần mềm Ấn Độ. Murthy muốn tất cả thành viên đều được hưởng các phúc lợi miễn phí như: giải trí, thư viện, ăn trưa, đi lại và nhà ở. Đổi lại, chất lượng dự án cũng phải hoàn hảo nhưng chính cuộc sống mà Infosys mang đến cho họ.

Ở Infosys, kỷ luật luôn được coi trọng. Nhân viên không được uống rượu và mang chất có cồn vào khu Campus. Nếu có ý định họ cũng không thể thực hiện được, do sẽ bị phát hiện ngay từ cổng vào bởi hệ thống an ninh.

Đi liền với hệ thống kiểm soát tốt là hệ thống quản trị tiên tiến. Bathi Srinath Bathi, thành viên HĐQT, người có 20 năm làm việc tại Infosys, hiện quản lý khoảng 8.000 dự án đang chạy và ông biết rõ tình trạng của từng dự án một. KPI của Infosys rất đáng để FPT Software học tập.

FPT luôn coi Infosys là hình mẫu để học tập. Mô hình đào tạo lập trình viên của Infosys hiện đã được FPT Software áp dụng từ năm 2010. Chuyến thăm Infosys lần này cho thấy, FPT đã đi đúng đường và để đạt được tầm như công ty phần mềm lớn nhất Ấn Độ, chúng ta sẽ phải phấn đấu rất nhiều.

Triệu Mẫn (ghi theo lời kể của PTGĐ FPT Chu Thanh Hà)

Ý kiến

()