Chúng ta

Đề thi ĐH FPT kích thích tư duy logic của thí sinh

Thứ ba, 11/7/2017 | 09:18 GMT+7

Là trường tuyển sinh với đề riêng, đề thi của ĐH FPT luôn là đề tài được nhiều thí sinh quan tâm trong mỗi đợt.

Sáng ngày 9/7, hàng nghìn thí sinh tại điểm Hà Nội, Đà Nẵng, Đăk Lăk, TP HCM và Cần Thơ đã thực hiện hai bài thi trắc nghiệm và tự luận với tổng thời gian 120 phút.

“Dù đường xa nhưng thấy con quyết chí tham gia kỳ thi của ĐH FPT nên tôi cũng ủng hộ. Hai mẹ con dậy từ 5h sáng, lên ĐH FPT ở Hoà Lạc lúc 7h kém đã thấy ở đây tập trung rất nhiều học sinh rồi. Hy vọng cháu làm được bài”, cô Phùng Nguyên Hạnh, Hà Nội, chia sẻ.

5-1499592173-660x0-3503-1499675607.jpg

Giám thị kiểm tra giấy báo dự thi của thí sinh trước khi vào phòng thi.

Trong khi đó, Nguyễn Đức Linh và Phan Sỹ Thiết, Nghệ An, đã rủ nhau bắt chuyến xe vào 21h ngày 8/7 để có mặt tại Hà Nội kịp buổi thi, với tinh thần quyết giành học bổng của ĐH FPT.

Trước giờ thi, Hà Trọng Vinh, Phú Yên, chia sẻ: “Em và bố đến thành phố từ hôm qua. Em khá lo lắng trước khi thi dù đã ôn khá kỹ dạng đề thi của ĐH FPT trên website. Em chọn ĐH FPT vì ấn tượng với chương trình đào tạo của nhà trường cũng như dịch vụ chăm sóc sinh viên khá tốt".

Đợt thi vừa qua, ĐH FPT tổ chức phân loại đề thi rõ ràng, phù hợp với mức độ của các thí sinh nhằm kiểm tra, đánh giá chuẩn xác nhất kiến thức và tố chất. Thí sinh Quách Sĩ Thao, Hưng Yên, cho biết, thông tin nhà trường đưa ra rất rõ ràng. Một bên là thí sinh thi tuyển học bổng, một bên là danh sách thí sinh thi tuyển đầu vào nhà trường. "Ban đầu em nghĩ cả hai đều sẽ làm chung đề nhưng sau khi ra khỏi phòng thi, hỏi đứa bạn mới biết là hai loại đề khác nhau hoàn toàn, chỉ chung đề tự luận. Em thấy cách phân loại như vậy là rất hợp lý".

Rời khỏi phòng thi, Minh Thái, Quảng Trị, khẳng định đề thi không quá khó nhưng lạ, nếu không để ý thì dễ bị sai. Cá nhân Thái phải chăm chú xem và đọc kỹ lại trước khi làm bài để tránh nhầm lẫn. Đồng quan điểm, Phạm Thị Kim Dung, Nghệ An, đánh giá đề thi trắc nghiệm mang tính kiểm tra IQ và tư duy logic. So với kỳ thi THPT thì đề thi của ĐH FPT hay hơn vì có tính phân loại cao hơn.

Với thành tích đạt 26 điểm thi THPT cho 3 môn khối A, trong đó Toán đạt 9,25 điểm, Kim Dung cũng cho biết với đề THPT chỉ cần chăm học là làm được, còn đề thi của ĐH FPT cần phải tư duy logic. Dung hy vọng kết quả sắp tới sẽ giúp đạt được học bổng 70% của nhà trường.

“Em thấy bóng dáng của các câu hỏi chương trình Đường lên đỉnh Olympia trong đề của ĐH FPT. Ví dụ như cho một dãy số và mình phải tìm ra quy luật và tìm số tiếp theo phù hợp. Hay việc tìm hình phù hợp, việc đếm số… Hướng ra đề cực hiện đại, giống như mình đang tham gia test IQ trên các trang mạng nữa. Tóm lại là em thấy đề rất mới lạ. Nó hoàn toàn nằm ngoài suy nghĩ của em”, Phan Đức Thảo, học sinh trường THPT Tân Kỳ, Nghệ An, nói.

Đề tự luận cũng gây ấn tượng với các thí sinh. Khác với việc phân tích một đoạn văn, đoạn thơ, cảm thụ tác phẩm văn học… thì đề tự luận ĐH FPT lại để các em thoả sức vẫy vùng với những suy nghĩ, những hiểu biết thực tế trong cuộc sống và xã hội mà không phải học tủ, học lệch.

8-1499592174-660x0-8237-1499675607.jpg

Kỳ thi đã kết thúc ấn tượng với những đề thi đề cao tư duy, giúp tìm kiếm và phát huy khả năng sáng tạo của thí sinh để lại những ấn tượng tốt của thí sinh và gia đình với ĐH FPT. 

Hướng ra đề mở với việc trình bày quan điểm về một khái niệm gần gũi “hạnh phúc”, đề bài đã gây ấn tượng với các sĩ tử. Thí sinh Bùi Thanh Liêm, Nam Định, thích thú: “Với đề luận này, em không phải lục trong trí nhớ thầy cô đã hướng dẫn như thế nào, đã phân tích ra sao, không phải câu nệ lối hành văn mà được thoải mái sáng tạo, viết lách. Em chọn bảo vệ quan điểm quá trình theo đuổi khát vọng hạnh phúc hơn vì đôi khi khát vọng do một vài lý do gì đó mình không đạt được nguyên vẹn như trong kỳ thi THPT vừa rồi, mặc dù kết quả không như mong đợi nhưng em đã cố hết sức, không có gì hối tiếc, và bố mẹ cũng hiểu điều này. Thế là em thấy vui và hạnh phúc rồi".

Kết quả kỳ thi tuyển sinh và thi xét học bổng đợt hai năm 2017 sẽ được công bố trên website của trường sau 10 ngày thi.

2017 là năm đầu tiên ĐH FPT áp dụng thi hai đề trắc nghiệm (đề thi tự luận chung) trong cùng kỳ tuyển sinh, trong đó đề thi học bổng có lượng kiến thức dày, đòi hỏi tư duy logic hơn.

ĐH FPT tuyển sinh theo hai hình thức: Tham gia kỳ thi tuyển sinh ngày 9/7 hoặc đăng ký xét tuyển. Thí sinh có tổng điểm trung bình ba môn trong 5 học kỳ liêp tiếp ở THPT từ 21 điểm trở lên (làm tròn đến một chữ số thập phân) hoặc tổng điểm 3 môn đạt từ 21 điểm trở lên (đã bao gồm điểm ưu tiên) trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 xét theo tổ hợp môn tương ứng với ngành đăng ký học tại ĐH FPT đủ điều kiện miễn kỳ thi tuyển sinh đầu vào của trường có thể nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển.

Theo ĐH FPT

Ý kiến

()