Chúng ta

Để người mua hàng 'mở lòng' với thanh toán online

Thứ năm, 20/7/2017 | 14:45 GMT+7

Nhấn mạnh đến trải nghiệm của khách hàng để tạo niềm tin, Ví FPT đang đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ cả người mua và người bán tiếp cận được dịch vụ thanh toán trực tuyến này. 

Một năm qua, tăng trưởng thanh toán trực tuyến trên Sendo.vn tăng đến 2,5 lần, trong đó có sự góp sức của Ví FPT. Thế nhưng, TGĐ Ví FPT Nguyễn Đắc Việt Dũng cho rằng, tiềm năng của thanh toán online vẫn còn ở phía trước.

Anh Nguyễn Đắc Việt Dũng, TGĐ Ví FPT kiêm Chủ tịch Sàn TMĐT Sen Đỏ: "Ví FPT nên phục vụ một cách tốt nhất những ai đã đặt niềm tin vào chúng tôi. Không chỉ là phục vụ, ở đây chúng tôi còn thu thập ý kiến, phản hồi từ người dùng để dần mở rộng “tệp” khách hàng của mình".

Anh Nguyễn Đắc Việt Dũng, TGĐ Ví FPT kiêm Chủ tịch Sàn TMĐT Sen Đỏ, cho biết Ví FPT chú trọng đến phản hồi của người dùng nên ngoài phục vụ khách hàng, đơn vị còn thu thập ý kiến, tiến tới mở rộng tệp khách hàng. 

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang tăng trưởng khá nóng, đạt trên 30% mỗi năm nhưng về giá trị chiếm chưa đến 3% tổng giá trị bán lẻ. Tỷ lệ này tại Mỹ là 10%, còn Trung Quốc 15%. Thanh toán trực tuyến lại càng khiêm tốn hơn khi mới chiếm 5% giá trị thanh toán của thương mại điện tử. Thanh toán bằng tiền mặt (COD) vẫn chiếm đa số giao dịch tại các website thương mại ở Việt Nam. Người mua thích đặt hàng online, rồi khi nào nhận hàng mới trả tiền.

"Khách hàng phải được trải nghiệm một thời gian dài mới có thể tạo ra niềm tin, hiệu ứng lan tỏa. Niềm tin vốn đã quan trọng trong kinh doanh thì ở lĩnh vực tài chính, nó lại càng quan trọng".

Nguyễn Đắc Việt Dũng - TGĐ Ví FPT, Chủ tịch Sàn TMĐT Sen Đỏ

Anh Dũng cho rằng những con số này chỉ ra tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn của thương mại điện tử, còn trong ngắn hạn lại phản ánh nhiều người vẫn chưa tiếp cận được với hoạt động này, và một trong những nguyên nhân nằm ở vấn đề thanh toán. Ví FPT xác định, để khách hàng tiếp cận với những sản phẩm, dịch vụ tiện lợi nhất là ưu tiên số một. 

"Chúng tôi muốn đưa ra các tính năng vừa chuyên sâu, vừa gần gũi để chinh phục khách hàng", anh Dũng chia sẻ.

Ví FPT đã triển khai tính năng lưu và gợi ý các số thẻ cho khách hàng sau lần sử dụng đầu tiên để giảm thiểu các thao tác; tiếp tục tăng cường liên kết với các ngân hàng, không chỉ về mặt số lượng mà còn cả chất lượng. Hiện người mua hàng trên Sendo.vn có thể thanh toán online đơn hàng của mình bằng thẻ thanh toán quốc tế, thẻ ATM nội địa của 18 ngân hàng và chuyển khoản.

Sau 5 năm hoạt động, Sendo.vn nhận thấy không chỉ người mua mà người bán cũng e dè với thanh toán online bởi thích "tiền trao cháo múc". Đó là lý do ngoài tạo điều kiện tối đa cho nhóm người mua hàng, Ví FPT sắp có thêm tính năng hỗ trợ tài chính cho các shop trên sàn để kinh doanh dễ dàng hơn và tăng cường khả năng trao đổi, thanh toán với khách. Cung cấp dịch vụ giao dịch đảm bảo độc lập (escrow service), giúp các shop tạo niềm tin với người mua hàng lần đầu, đồng thời tiếp cận công nghệ hiện đại, bảo mật nhất với chi phí thấp. 

Ví FPT kết hợp với Sendo.vn chủ động đưa ra các sản phẩm với mức giá hấp dẫn, như các coupon khuyến mại. "Vài lần trải nghiệm, khách hàng sẽ có cái nhìn rất khác về giải pháp thanh toán trực tuyến", người đứng đầu dịch vụ thanh toán của FPT khẳng định.

Ví FPT hiện

Ví FPT hiện cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử cho Sendo.vn và có kế hoạch mở rộng "vùng phủ" ra ngoài FPT trong năm tới.

Cuối năm nay, Ví FPT sẽ hoàn thành ứng dụng (app) thanh toán trên di động để sử dụng ở nhiều dịch vụ khác nhau, không chỉ riêng các hệ sinh thái của FPT, và đến năm 2018 sẽ triển khai rộng khắp và phổ biến đến toàn thị trường.

Anh Dũng cho biết: "Ví FPT hiện cũng đã có lộ trình cụ thể trong việc mở rộng phạm vi phục vụ. Chúng tôi tiến đến việc tinh chỉnh các giải pháp chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng vào tài khoản Ví FPT và ngược lại sao cho nhanh chóng và thuận tiện nhất". 

Tháng 5/2016, Công ty TNHH Ví FPT, thuộc Tập đoàn FPT, được Ngân hàng Nhà nước cấp phép cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán. 

Ví FPT được cung cấp 3 loại dịch vụ là dịch vụ cổng thanh toán, ví điện tử và dịch vụ thu hộ, chi hộ. Được sự hậu thuẫn của cổ đông Sendo.vn là Econtext Asia, đơn vị thanh toán điện tử hàng đầu Nhật Bản, Ví FPT được đảm bảo mức bảo mật cao nhất. Hiện tại, Ví FPT cung cấp các dịch vụ thanh toán điện tử cho sàn thương mại Sendo.vn.

Kim Ngân

Ý kiến

()