Chúng ta

Đại diện hơn 3 tỷ cổ phiếu bầu Chủ tịch FPT vào HĐQT Vietcombank

Thứ sáu, 27/4/2018 | 15:44 GMT+7

Vị trí thành viên độc lập duy nhất đã được Vietcombank "chọn mặt gửi vàng" dành cho Chủ tịch FPT, và anh Trương Gia Bình trúng cử HĐQT tỷ lệ 92%.

Một trong những nội dung mới được HĐQT Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam trình bổ sung đưa ra lấy ý kiến cổ đông trong đại hội cổ đông diễn ra sáng nay (ngày 27/4) tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Từ Liêm, Hà Nội, là bầu thành viên HĐQT nhiệm kỳ mới. Theo đó, HĐQT nhiệm kỳ 2018-2023 sẽ có 8 thành viên, trong đó có 1 thành viên độc lập.

Vị trí thành viên độc lập duy nhất trong được Vietcombank "chọn mặt gửi vàng" đề cử Chủ tịch FPT Trương Gia Bình. Theo giới thiệu của nhà băng này, ngoài chức danh người đứng đầu FPT, anh Bình hiện cũng đang đảm nhận vị trí trưởng Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân của Chính phủ, Chủ tịch Câu lạc bộ doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao.

2018-04-27-144230-9291-1524817768.jpg

Thông tin Chủ tịch FPT Trương Gia Bình ứng cử vào HĐQT Vietcombank trình đại hội đồng cổ đông thường niên. Ngân hàng Ngoại thương cho biết danh sách ứng viên này đã được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận.

Kết quả, số phiếu bầu dành cho anh Trương Gia Bình đại diện hơn 3 tỷ cổ phiếu, tương đương với tỷ lệ tán thành 91,73% số cổ phần có quyền biểu quyết.

Trong khi đó, số phiếu bầu đại diện 3,6 tỷ cổ phiếu bầu cho Chủ tịch Vietcombank Nghiêm Xuân Thành. Các thành viên khác nhận được số phiếu bầu là 3,3 tỷ cổ phiếu. 

Như vậy, danh sách HĐQT khóa mới của Vietcombank hiện gồm 8 thành viên là: ông Nghiêm Xuân Thành, ông Phạm Quang Dũng, ông Nguyễn Mạnh Hùng, ông Nguyễn Mỹ Hảo, ông Phạm Anh Tuấn, ông Eiji Sasaki, ông Hồng Quang và anh Trương Gia Bình.

Trong 8 thành viên, có 6 người tái cử. Cùng được bầu mới với Chủ tịch FPT Trương Gia Bình là ông Hồng Quang hiện là Trưởng ban tổ chức cán bộ Vietcombank, Ủy viên Ban thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam.

Theo CEO Vietcombank Phạm Quang Dũng, HĐQT ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam được phê duyệt 11 người. Tuy nhiên, sắp tới, ngân hàng sẽ bán 10% vốn cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài. Đây là tỷ lệ sở hữu tương đối lớn và ngân hàng cũng đã có một số cân nhắc, có thể sẽ có nhà đầu tư nước ngoài lớn mong muốn tham gia vào HĐQT ngân hàng. Việc bầu tiếp 3 thành viên HĐQT sẽ tiến hành trong ĐHĐCĐ năm sau hoặc trong ĐHCĐ bất thường.

fpt-truong-gia-binh-vcb-6311-1524817768.

Phần lớn các ứng viên là thành viên HĐQT đương nhiệm của ngân hàng, ngoại trừ vị trí thành viên độc lập. Anh FPT Trương Gia Bình, Chủ tịch tập đoàn FPT là người được đề cử vào vị trí này. Ảnh: Nguyễn Thắng.

Trước đây, Chủ tịch Trương Gia Bình từng là thành viên HĐQT của Tiên Phong (TPBank), ngân hàng do FPT sáng lập. Tuy nhiên, sau giai đoạn tái cấu trúc ngành ngân hàng, FPT chỉ còn nắm giữ hơn 8% cổ phần TPBank và anh Bình cũng rời vị trí lãnh đạo ngân hàng này từ năm 2010.

FPT hiện là tập đoàn công nghệ thông tin lớn nhất Việt Nam và đang cấp dịch vụ công nghệ cho nhiều ngân hàng trong nước. Việc Chủ tịch FPT được bầu vào HĐQT của Vietcombank sẽ mở ra cơ hội hợp tác giữa tập đoàn FPT và ngân hàng này trong tương lai. 

Năm 2018, Vietcombank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 13.300 tỷ đồng, tăng 14,6% so với năm 2017; đây cũng là mức lợi nhuận kế hoạch cao nhất của các ngân hàng trong năm nay. Dự kiến tổng tài sản đến cuối năm tăng 14% so với đầu năm, tăng trưởng huy động vốn và tín dụng đều đạt 15%, đồng thời, mục tiêu giữ tỷ lệ nợ xấu dưới 1,5%.

Chủ tịch HĐQT Nghiêm Xuân Thành cho biết, giai đoạn 2018-2023, Vietcombank đặt kỳ vọng tăng trưởng tổng tài sản đạt 13%/năm, dư nợ cho vay khách hàng tăng 16%/năm, huy động vốn tăng 15%/năm, ROE phấn đấu 15%, tỷ lệ an toàn vốn theo Basel II là 9%.

>> Vừa chào sàn, FPT Retail tặng cổ phiếu thưởng tỷ lệ 70%

Nguyên Văn

Ý kiến

()