Chúng ta

Đà Nẵng khai trương ‘hạ tầng của hạ tầng’

Thứ năm, 22/8/2013 | 09:07 GMT+7

FPT IS là đơn vị triển khai dự án “Cung cấp, lắp đặt thiết bị bổ sung và thiết bị bảo trì cho hạ tầng CNTT và TT của TP Đà Nẵng”. Dự án này nằm trong khuôn khổ các gói thầu thuộc Tiểu Dự án Phát triển CNTT và TT Đà Nẵng do Ngân hàng Thế giới tài trợ.
> Triển khai hạ tầng CNTT-TT cho TP Đà Nẵng

Sáng ngày 21/8, Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng tổ chức lễ khai trương và chính thức vận hành Hệ thống hạ tầng Công nghệ thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng. Hệ thống này bao gồm: Mạng đô thị TP Đà Nẵng (Danang MAN), hệ thống kết nối không dây (WiFi), trung tâm Dữ liệu (Data Center) và trung tâm đào tạo và nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT&TT).

d

Hệ thống được Ngân hàng thế giới tài trợ, xây dựng từ năm 2006 với 4 hạng mục gồm mạng đô thị, trung tâm dữ liệu, hệ thống kết nối không dây và trung tâm đào tạo nghiên cứu ứng dụng CNTT-TT. Ảnh: VGP.

Đây là thành phố đầu tiên trong cả nước đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống Chính phủ điện tử ở địa phương, đặt nền móng vững chắc để biến CNTT thành một động lực phát triển kinh tế - xã hội mới thông qua việc thay đổi hoàn toàn cách thức tiếp cận thông tin, sản xuất kinh doanh và hoạt động của các cơ quan công quyền.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Kim Sơn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, khẳng định, hệ thống hạ tầng CNTT-TT khi đưa vào vận hành sẽ phục vụ và hỗ trợ đắc lực cho việc quản lý giao thông đô thị, cấp cứu y tế, phòng cháy chữa cháy, phòng, chống thiên tai, giám sát và cảnh báo ô nhiễm môi trường; quản lý chất lượng nước, chất lượng thực phẩm…

Hệ thống kết nối không dây (WiFi) có tầm phủ sóng bao gồm các khu vực trung tâm thành phố, trụ sở các sở, ban, ngành, quận, huyện, các tụ điểm công cộng…nhằm tạo điều kiện cho cán bộ nhà nước, các doanh nghiệp và người dân dễ dàng truy cập vào các dịch vụ công và dịch vụ giá trị gia tăng khác thông qua Internet và điện thoại.

d

Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Minh Hồng phát biểu tại lễ khai trương hệ thống hạ tầng CNTT-TT Đà Nẵng. Ảnh: Nhipsongso.

Trong mô hình Chính quyền điện tử TP Đà Nẵng, mạng đô thị (Danang MAN) là một thành phần quyết định trong việc tạo lập một môi trường truyền dẫn băng thông rộng và có tính bảo mật cao đến tất cả 87 đầu mối, đảm bảo cung cấp đa dịch vụ (data, video, voice, …), để có thể triển khai các ứng dụng CNTT-TT, đặc biệt là các dịch vụ hành chính công cho người dân.

Trung tâm dữ liệu TP Đà Nẵng được xem như “bộ não” cho toàn bộ hệ thống công nghệ thông tin, giữ vai trò hạ tầng kỹ thuật của chính quyền điện tử đang được xây dựng tại Đà Nẵng. Việc hoàn thành và đưa vào sử dụng Trung tâm dữ liệu đã đặt một cột mốc đặc biệt trên lộ trình xây dựng hạ tầng kết nối cho thành phố.

Phát biểu tại lễ khai trương, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng đánh giá cao vị thế của hạ tầng CNTT-TT Đà Nẵng. Việc xây dựng kết cấu hạ tầng, tạo tiền đề vững chắc cho xây dựng nền tảng Chính quyền điện tử, thực hiện cải cách hành chính và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương là vô cùng cần thiết cho quản lý của chính quyền đô thị trong tương lai.

Lãnh đạo Bộ TT&TT cũng hy vọng Đà Nẵng tiếp tục quan tâm tới công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực CNTT-TT chất lượng cao.

Trước đó, FPT IS và Sở TT&TT Đà Nẵng đã ký kết triển khai dự án “Phát triển các Dịch vụ công bổ sung của thành phố Đà Nẵng”. Dự án này nhằm mục tiêu tin học hóa hệ thống hành chính và dịch vụ công của thành phố, mang đến một hệ thống dịch vụ công cộng hiện đại và thông minh.

Theo thỏa thuận, FPT IS sẽ triển khai 6 ứng dụng CNTT cho thành phố Đà Nẵng. Trong vòng 7 tháng, từ tháng 10/2012 đến 30/6/2013, FPT IS sẽ số hóa cơ sở dữ liệu, tin học hóa quy trình làm việc của hệ thống hành chính công cho thành phố Đà Nẵng; Xây dựng hệ thống Quản lý Hệ thống thông tin; Hệ thống giám sát, quản lý lộ trình xe buýt; Hệ thống giám sát chất lượng nguồn nước sinh hoạt tại nhà máy nước; Hệ thống chứng thực Chữ ký số; và Hệ thống Quản lý thông tin cơ sở hạ tầng CNTT.

Nguyên Văn

Ý kiến

()