Chúng ta

Đà Nẵng hướng đến xây dựng thành phố thông minh

Chủ nhật, 9/10/2016 | 14:17 GMT+7

Ước mơ của Đà Nẵng xây dựng thành phố thông minh, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cấp và hoàn thiện cơ sở hạ tầng để xây dựng cơ quan công quyền của thành phố là những văn phòng không giấy.

Theo báo cáo của Sở TT&TT Đà Nẵng, những năm qua, công tác ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của cơ quan nhà nước tại thành phố đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần vào cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh của thành phố. Hạ tầng CNTT được đầu tư hiện đại và đồng bộ như xây dựng Mạng đô thị thành phố (mạng MAN) tạo hạ tầng kết nối riêng cho ứng dụng Chính quyền điện tử với trên 300km cáp quang ngầm, hệ thống kết nối không dây công cộng có 430 trạm thu phát sóng, 100% cán bộ, công chức, viên chức được trang bị máy tính…

Nằm trong thảo luận tại buổi làm việc của lãnh đạo UBND thành phố và đoàn công tác Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) về việc kiểm tra tình hình ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) tại địa phương được tổ chức vào ngày 6/10, Đà Nẵng mong muốn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cấp và hoàn thiện cơ sở hạ tầng để xây dựng cơ quan công quyền của thành phố là những văn phòng không giấy, những thủ tục về cải cách hành chính phải là tốt nhất để phục vụ người dân và lãnh đạo. Ước mơ của Đà Nẵng xây dựng thành phố thông minh, mọi người dân được hưởng lợi trên các lĩnh vực như giao thông, y tế, giáo dục… 

ANH-11-1461340979-660x0.jpg

Bí thu Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh trao đổi với Chủ tịch FPT Trương Gia Bình về ứng dụng CNTT cho thành phố trong tương lai tại lễ khánh thành tòa nhà FPT Complex có sức chứa 10.000 người.

Xây dựng Hệ thống thông tin chính quyền điện tử (egov.danang.gov.vn) chính thức đưa vào hoạt động vào tháng 7/2014. Đà Nẵng đã bắt đầu triển khai xây dựng Đề án “Xây dựng thành phố thông minh” với các ứng dụng ban đầu như quản lý xe buýt công cộng, quản lý chất lượng nguồn nước uống; triển khai một số hệ thống giám sát giao thông trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; hệ thống camera giám sát của thành phố… 

Đại diện doanh nghiệp, Giám đốc FPT Software Đà Nẵng Nguyễn Tuấn Phương đề xuất, thành phố tập trung vào ngành kinh tế mũi nhọn là phát triển công nghiệp CNTT, ưu tiên lĩnh vực xuất khẩu phần mềm. Để thị trường xuất khẩu phần mềm tăng trưởng mạnh trong thời gian tới, góp phần vào ngân sách của thành phố thì yếu tố quan trọng là phải có nguồn lực con người và cơ sở hạ tầng. Vì vậy, các cơ sở đào tạo phải tăng nhanh về số lượng và chất lượng để đáp ứng cho doanh nghiệp. Bộ, ngành cần xây dựng đơn giá nhân công phần mềm cụ thể và giám sát nguồn lao động phần mềm để tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp.

Riêng FPT Software hiện cung cấp dịch vụ cho khoảng 400 khách hàng là các tập đoàn lớn trên phạm vi toàn cầu, trong đó có 40 khách hàng nằm trong danh sách Fortune Global 500. Doanh nghiệp phần mềm đặt mục tiêu đạt tổng doanh thu 1 tỷ USD và 30.000 người vào năm 2020. Để đáp ứng nhu cầu phát triển, FPT Software có nhu cầu tuyển dụng nhân sự rất lớn trong giai đoạn sắp tới.

Đánh giá thực trạng và hướng đi, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng cho biết, Đà Nẵng tiếp tục nâng cao và đổi mới bộ máy công quyền để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn. Đà Nẵng cũng sẽ phấn đấu xây dựng thành phố thông minh với ước mơ là làm sao người dân ra đường được an toàn tuyệt đối, đi bất cứ nơi đâu cũng sẽ kiểm soát được hành vi của mình và được hưởng những dịch vụ tốt nhất. Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng đề nghị Bộ TT&TT hỗ trợ về mặt chuyên môn, tài chính và tháo gỡ một số cơ chế, chính sách để ngành thông tin - truyền thông của Đà Nẵng phát triển hơn nữa cũng như ước mơ về một thành phố thông minh sớm trở thành hiện thực.

Trong chủ trương phát triển nguồn nhân lực, thành phố đã ưu tiên thu hút lao động chất lượng cao về chuyên ngành CNTT&TT trong và ngoài nước. Đà Nẵng sẽ tiếp tục hoàn thiện hạ tầng CNTT, bảo đảm đáp ứng nhu cầu triển khai các ứng dụng Chính quyền điện tử, tiến đến xây dựng thành công mô hình thành phố thông minh.

>> Bí thư Nguyễn Xuân Anh: 'FPT đang rất thành công ở Đà Nẵng'

Việt Nguyễn

Ý kiến

()