Chúng ta

Đà Nẵng đánh giá cao vai trò FPT trong quan hệ với Slovakia

Thứ tư, 20/7/2016 | 08:36 GMT+7

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho rằng, FPT là điểm chung để Đà Nẵng và Kosice hợp tác về công nghệ thông tin thông qua việc trao đổi nhân sự , đổi mới sáng tạo, phát triển thị trường.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, sáng ngày 19/7 Thủ tướng nước Cộng hòa Slovakia Robert Fico cùng đoàn công tác đến thăm Đà Nẵng. Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì buổi tiếp kiến đoàn cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành thành phố.

images1274256-anh-ong-tho1.jpg

Theo Thủ tướng Robert Fico, Đà Nẵng là một thành phố có số dân đông, có bờ biển dài và rất đẹp. Đà Nẵng đúng là một thành phố du lịch tuyệt vời.

Ông Thơ cho biết, Đà Nẵng đã thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác với thành phố Kosice của Slovakia vào tháng 4/2015, và mong muốn Thủ tướng Slovakia ủng hộ, phát triển mối quan hệ giữa hai địa phương, có cơ chế khuyến khích giúp hai địa phương trao đổi các dự án, chương trình hợp tác cụ thể. "Đà Nẵng đã và đang tập trung phát triển kết cấu hạ tầng đô thị, đặc biệt là đầu tư nhiều nguồn lực phát triển hạ tầng du lịch, hạ tầng công nghệ cao và công nghệ thông tin, khoa học và công nghệ. Đà Nẵng ngày càng được cải thiện nên du khách nước ngoài đến tham quan, nghỉ dưỡng tăng cao".

Nhắc đến FPT như một đòn bẩy để thúc đẩy hợp tác giữa Đà Nẵng và thành phố Kosice của Slovakia, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhìn nhận, FPT đã có dự án đầu tư tại thành phố Kosice thông qua việc mua lại công ty phần mềm của Đức đóng tại đây và đầu tư với thương hiệu FPT Slovakia. Điều đặc biệt, khu công nghệ phần mềm của tập đoàn FPT cũng đặt ở Đà Nẵng. Đây là cơ hội để hai địa phương hợp tác về công nghệ thông tin thông qua việc trao đổi nhân sự, đổi mới sáng tạo, phát triển thị trường.

FPT Software Đà Nẵng cũng được nhắc đến như một trong những doanh nghiệp đi đầu về lĩnh vực xuất khẩu phần mềm ở khu vực miền Trung. Cụ thể, từ năm 2015 đến 2020, FPT Software Đà Nẵng cần tuyển trung bình từ 800 đến 2.000 người mỗi năm nhằm đáp ứng mục tiêu 10.000 người và 300 triệu USD doanh thu vào năm 2020. Thành công của FPT góp phần đưa Đà Nẵng đạt tổng doanh thu toàn ngành CNTT năm 2015 tăng 15,9% so với năm 2014; kim ngạch xuất khẩu phần mềm đạt gần 49,3 triệu USD, tăng trưởng gần 50% so với năm 2014. Điều này giúp thành phố tiếp tục dẫn đầu về Chỉ số sẵn sàng ứng dụng và phát triển CNTT (ICT Index), đánh dấu năm thứ 7 liên tiếp dẫn đầu về chỉ số này trong khối 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, ông Thơ cũng đề nghị chính phủ Slovakia chia sẻ thông tin, hỗ trợ tăng cường xúc tiến hợp tác về du lịch, công nghệ cao và công nghệ thông tin giữa các địa phương, doanh nghiệp của Slovakia với Đà Nẵng.

Thủ tướng Robert Fico nói ông ấn tượng trước sự phát triển năng động của Đà Nẵng và đề nghị thành phố nên có đường bay thẳng đến Slovakia để hợp tác phát triển du lịch, đầu tư... Ông cũng bày tỏ vui mừng khi trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, hai bên thống nhất đẩy mạnh phát triển nhiều lĩnh vực, trong đó có du lịch, công nghệ thông tin và truyền thông.

Giống như Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, Thủ tướng Slovakia hoan nghênh FPT đầu tư vào công nghệ phần mềm ở đất nước mình cũng như tạo mọi điều kiện cho ngành công nghệ thông tin phát triển.

3-1468909576-660x0.jpg

Anh Nguyễn Tuấn Phương, GĐ FPT Software Đà Nẵng, trao tặng ông Lukas Parizek chiếc trống đồng có in logo FPT Software trên đế gỗ. Đây cũng chính là biểu tượng của tòa nhà FPT Complex. 

Sáng cùng ngày, ông Lukas Parizek, Quốc Vụ khanh Bộ Ngoại giao và các vấn đề châu Âu của Slovakia, dẫn đầu đoàn Slovakia đã có chuyến thăm tòa nhà FPT Complex. Tại đây, ông đã lắng nghe giới thiệu về FPT và trồng cây lưu niệm. Đại diện tập đoàn, anh Nguyễn Tuấn Phương, GĐ FPT Software Đà Nẵng, trao tặng ông Lukas Parizek chiếc trống đồng có in logo FPT Software trên đế gỗ. Đây cũng chính là biểu tượng của tòa nhà FPT Complex.

Ông Lukas Parizek đánh giá cao chặng đường phát triển của tập đoàn cũng như hợp tác hai bên trong thời gian qua, đặc biệt ấn tượng với tòa nhà FPT Complex. "Đây là mô hình khá tiên tiến và đón đầu của FPT. Điều này giúp cán bộ nhân viên có môi trường làm việc hiệu quả. Tôi hy vọng có một FPT Complex ở Slovakia".

Trước đó, sáng ngày 18/7, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Slovakia Robert Fico và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, FPT đã ký thỏa thuận hợp tác phát triển kinh doanh toàn cầu với Gratex International (GTI) của Slovakia. Sự kiện diễn ra trong khuôn khổ cuộc tọa đàm song phương tại Văn phòng Chủ tịch nước. Cũng tại  Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Slovakia, FPT cũng đã ký thỏa thuận hợp tác với Viện nghiên cứu Tin học Sovakia (Institute of Informatics, Sovak Academy of Sciences - IISAS). Theo đó, trong vòng 3 năm, FPT và IISAS sẽ cùng hợp tác nghiên cứu phát triển, triển khai, cải tiến các dịch vụ, sản phẩm CNTT trong các lĩnh vực: Dữ liệu lớn (Big Data); Điện toán đám mây (Cloud); Bảo mật thông tin...

Năm 2014, FPT mua lại Công ty RWE IT, công ty cung cấp dịch vụ CNTT nội bộ của tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Âu RWE và đổi tên thành FPT Slovakia. Đây là thương vụ M&A đầu tiên của FPT nói riêng và trong lịch sử của ngành công nghệ thông tin Việt Nam nói chung. Điều này không chỉ giúp FPT nâng cao năng lực cung cấp, tư vấn giải pháp SAP và các giải pháp “Smart Home” mà còn giúp công ty mở rộng quy mô khách hàng toàn cầu. Slovakia hiện là một trong những trung tâm cung cấp dịch vụ CNTT trọng điểm của FPT cho thị trường châu Âu và trên toàn cầu. Được xem là một trong những động lực quan trọng giúp FPT tăng trưởng mạnh mẽ tại thị trường này. Hiện FPT Slovakia có 360 cán bộ nhân viên đang làm việc tại Slovakia, Czech, Đức và Việt Nam.

>> 'Tôi hy vọng có một FPT Complex tại Slovakia'

Việt Nguyễn

Ý kiến

()