Chúng ta

Đà Nẵng cần nguồn nhân lực chất lượng cao ngành du lịch

Thứ sáu, 5/8/2016 | 08:37 GMT+7

Theo thống kê của Sở Du lịch Đà Nẵng, nguồn nhân lực của ngành hiện có khoảng 23.000 người. Dù khối khách sạn và hướng dẫn viên du lịch tăng khá cao nhưng vẫn chưa đáp ứng được những vị trí then chốt. Để khắc phục, doanh nghiệp đã phải tăng cường liên kết các trường đại học, cao đẳng hay nghề để đào tạo. 

Các doanh nghiệp thuộc khu nghỉ dưỡng và khách sạn trên địa bàn Đà Nẵng cho biết, số lượng nhân lực ở những vị trí then chốt đang thiếu trầm trọng. Trong khi các trường hầu như không có định hướng đào tạo nhân lực chất lượng cao. Một số nhà tuyển dụng bày tỏ, sinh viên đào tạo ra trường có kiến thức nhưng lại thiếu kỹ năng nghề, không đủ kinh nghiệm; đủ kỹ năng nhưng kiến thức lại hạn chế hoặc yếu về ngoại ngữ.

IMG-069400-8425-1435079552.jpg

Tại Việt Nam, ngành du lịch - nhà hàng - khách sạn có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ nhất ở các thành phố lớn. Mặc dù nhu cầu nhân lực tăng mạnh nhưng có tới 90% người có bằng chuyên ngành vẫn đang chờ việc. Để giải quyết bài toán, chương trình đào tạo khối ngành du lịch - nhà hàng - khách sạn của FPT Polytechnic có sự kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường và doanh nghiệp, nhằm giúp sinh viên vận dụng lý thuyết vào thực tế nghề nghiệp.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn tới việc thiếu nguồn cung nhân lực ngành du lịch là tốc độ phát triển của các dự án đầu tư quá nhanh. Doanh nghiệp phải tuyển dụng các lao động “tay ngang” để đáp ứng trong giai đoạn trước mắt. Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Hiền, Giám đốc nhân sự của Intercontinental Danang Sun Peninsula Resort, quá trình tuyển dụng hầu như không tìm được nhân lực chất lượng cao ở Đà Nẵng nên đa số được mời ở nước ngoài về hoặc từ các khách sạn lớn ở Hà Nội hay TP HCM. Đa phần nhân sự chất lượng cao trong ngành du lịch có dấu hiệu ảo vì khách sạn, khu nghỉ dưỡng 5 sao ở thành phố biển còn mới mẻ. Trong khi đòi hỏi nhân lực phải có kiến thức, kinh nghiệm làm việc ở những nhà hàng cao cấp, tầm cỡ quốc tế.

Để khắc phục, một số trường đại học, cao đẳng, trường nghề đã liên kết với doanh nghiệp. Theo đó, các trường tập trung đào tạo theo mô hình thực nghiệm, thiên về đào tạo kỹ năng hơn lý thuyết. Doanh nghiệp là một phần của quá trình đào tạo, đưa các cơ sở thực tế của các doanh nghiệp thành nơi đào tạo kỹ năng, thực hành cho học viên.

Tiên phong trong phương pháp đào tạo liên kết doanh nghiệp phải kể đến FPT Polytechnic. Tháng 7 vừa qua, nhà trường cùng 5 doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn tại Đà Nẵng gồm 4 khách sạn 4 sao: Gopatel, King’s Finger, Queen’s Finger, Eden Plaza Đà Nẵng và doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực Du lịch - Lữ hành là Công ty cổ phần Dịch vụ Du lịch Bến Thành đặt bút ký kết thỏa thuận hợp tác trong phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Sinh viên sẽ được hướng dẫn, trao đổi, thực tập và làm việc tại các đơn vị này trong thời gian học hoặc ngay sau khi tốt nghiệp.

Không chỉ hỗ trợ trong việc tư vấn cập nhật chương trình đào tạo bắt kịp xu hướng thị trường, doanh nghiệp còn kết hợp cùng trường xây dựng môi trường học tập như tại doanh nghiệp, tổ chức các đợt thực tập thường niên cho sinh viên cũng như mở các khóa đào tạo nghiệp vụ ngắn hạn cho sinh viên và giảng viên. Sinh viên được tham gia các buổi chia sẻ chuyên đề, kinh nghiệm bởi các chuyên gia đến từ các doanh nghiệp này. Doanh nghiệp sẽ đồng hành nhà trường đào tạo, thẩm định chương trình giảng dạy dựa trên nhu cầu và tiêu chuẩn quốc tế. Để hướng tới môi trường đào tạo chất lượng, hai bên có quyền phản biện để cho ra đời phương pháp đào tạo mới, phù hợp từng thời điểm để đáp ứng chất lượng....

DSC-0192-JPG.jpg

FPT Polytechnic Đà Nẵng ký kết hợp tác với 5 doanh nghiệp, bao gồm 4 khách sạn 4 sao: Gopatel, King’s Finger, Queen’s Finger, Eden Plaza Đà Nẵng và doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực Du lịch - Lữ hành là Công ty cổ phần Dịch vụ Du lịch Bến Thành. Với những lợi ích hợp tác đào tạo và tuyển dụng mang lại, sinh viên FPT Polytechnic sẽ được các chuyên gia đến từ doanh nghiệp hướng dẫn, trao đổi, có cơ thực tập và làm việc tại các đơn vị này trong thời gian học hoặc ngay sau khi tốt nghiệp.

Nhìn nhận từ thực tế, ông Nguyễn Minh, Tổng Giám đốc khách sạn Gopatel, cho biết du lịch là lĩnh vực tất yếu của Đà Nẵng cũng như Việt Nam, nên doanh nghiệp luôn chào đón sinh viên đến kiến tập, thực tập. Mục tiêu xa hơn của các doanh nghiệp tham gia ký kết nằm ở việc giữ chân sinh viên ở lại làm sau khi hoàn thành chương trình đào tạo. Riêng lĩnh vực du lịch, nhà trường và doanh nghiệp cố gắng hỗ trợ lẫn nhau để tạo ra thế hệ sinh viên chất lượng. Trong đó chú trọng giao tiếp ngoại ngữ, yếu tố mà khoảng 90% sinh viên đang yếu. Thực tế chứng minh, yếu tố nghiệp vụ thì đào tạo rất nhanh nhưng ngoại ngữ phải mất khoảng thời gian dài mới có thể hòa nhập.

Trong dài hạn, TP Đà Nẵng có định hướng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và có thể dựa trên nguồn lao động tại chỗ qua các cơ sở đào tạo, các dự án nâng cao từ các tổ chức nước ngoài, liên kết, thực tập ở nước ngoài… Như vậy sẽ tăng được năng lực cạnh tranh và hướng đến phát triển bền vững ngành du lịch. 

Chính thức triển khai đào tạo từ năm 2015, khối ngành Du lịch - Lữ hành - Nhà hàng - Khách sạn của FPT Polytechnic gồm 4 chuyên ngành: Hướng dẫn Du lịch, Quản trị Lữ hành, Quản trị Nhà hàng và Quản trị Khách sạn. Nội dung đào tạo tại FPT Polytechnic được tư vấn bởi các chuyên gia trong lĩnh vực và xây dựng theo định hướng chuẩn BTEC, VTOS của ngành. Với mong muốn tạo điều kiện cho sinh viên có cơ hội được “Thực học - Thực nghiệp” trong môi trường hiện đại, FPT Polytechnic còn đầu tư xây dựng và lắp đặt các phòng thực hành theo tiêu chuẩn 4 sao, định hướng VTOS được các chuyên gia trong ngành tư vấn.

Tháng 5, FPT Polytechnic chính thức khai trương cơ sở mới tại TP HCM dành riêng cho Khối ngành Kinh tế và Du lịch - Lữ hành - Nhà hàng - Khách sạn. Với tổng số vốn đầu tư lên tới 5 tỷ đồng, tổng diện tích mặt sàn 2.600 m2, cơ sở 2 của FPT Polytechnic được HCM được đầu tư bài bản, chuyên nghiệp gồm các phòng thực hành theo tiêu chuẩn 4 sao như: Phòng bar, nhà hàng, buồng, lễ tân, business center và hệ thống phòng thực hành chuyên nghiệp. Tại cơ sở Đà Nẵng, FPT Polytechnic đầu tư hệ thống cơ sở vật chất, phòng học và thực hành với tổng diện tích sàn trên 3.000 m2 với đầy đủ thiết bị thực hành cho sinh viên theo chuẩn VTOS của ngành Du lịch.

>> FPT Polytechnic cùng giải bài toán nhân lực ngành 'công nghiệp không khói'

Việt Nguyễn

Ý kiến

()