Chúng ta

'Đà Nẵng cần hướng đi dài hơi và bền vững'

Thứ bảy, 28/10/2017 | 15:10 GMT+7

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng cho rằng, Đà Nẵng cần phải coi trọng các hệ thống, các cơ sở dữ liệu dùng chung phục vụ người dân, doanh nghiệp cũng là hạ tầng thiết yếu trong phục vụ mọi yêu cầu truyền tải về xây dựng, phát triển đội ngũ nhân lực CNTT chất lượng cao.

Sáng ngày 27/10, Hội thảo với chủ đề “Xây dựng Thành phố (TP) Thông minh và Xúc tiến đầu tư; phát triển công nghệ thông tin” đã diễn ra tại Đà Nẵng. Chương trình quy tụ đông đủ lãnh đạo các bộ, ban, ngành, UBND, Sở TT&TT các tỉnh, thành, các chuyên gia CNTT trong nước lẫn quốc tế. 

Thành phố Đà Nẵng hy vọng hội thảo giúp đưa ra các giải pháp, sáng kiến phù hợp, hiệu quả để triển khai xây dựng thành phố thông minh; trao đổi kinh nghiệm, đề xuất chính sách để thúc đẩy đầu tư, phát triển CNTT mạnh mẽ, góp phần phát triển kinh tế xã hội, phát triển doanh nghiệp và nâng cao đời sống cho người dân.

anh-2-41-JPG.jpg

Thứ Trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh nhấn mạnh thành phố đã và đang nỗ lực triển khai, xây dựng được những nền tảng bước đầu cho sự phát triển của một thành phố thông minh, hướng đến lựa chọn phát triển công nghiệp CNTT trong xu thế của việc xây dựng nền kinh tế số.

Bên cạnh thành phố thông minh, hội thảo còn hướng tới xúc tiến đầu tư, phát triển Công nghệ thông tin, phù hợp với nội dung ưu tiên của năm APEC 2017, "đó là nâng cao năng lực cạnh tranh, sáng tạo của các doanh nghiệp và cả chính quyền trong kỷ nguyên số".

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng khẳng định ngành Công nghệ thông tin Việt Nam đã có nhiều thành tích đáng ghi nhận, tốc độ tăng trưởng trung bình toàn ngành trên 30% . Năm 2016, tổng doanh thu toàn ngành đạt trên 67 tỷ USD, trong đó công nghiệp phần cứng, điện tử đạt 58 tỷ USD. Công nghiệp phần mềm và dịch vụ nội dung đạt trên 8 tỷ USD, công nghiệp nội dung số đạt 739 triệu USD.

Riêng Đà Nẵng là thành phố tiêu biểu, luôn đi đầu về ứng dụng và phát triển CNTT trong cả nước. Với kế hoạch toàn diện về hạ tầng kỹ thuật, nhân lực và sự quan tâm sát sao của chính quyền TP, Đà Nẵng được lựa chọn là một trong 3 địa phương trọng tâm của cả nước ưu tiên đầu tư phát triển các khu CNTT tập trung, quy hoạch tổng thể các khu CNTT tập trung đến năm 2020 ngoài định hướng đến năm 2025.

"Để có thể đưa Đà Nẵng trở thành điểm sáng của khu vực trong lĩnh vực CNTT, thành phố cần phải xác định cho mình một hướng đi dài hơi và bền vững phù hợp với chiến lược phát triển chung", ông nói.

Nằm trong khung chương trình hội thảo, đại diện các doanh nghiệp đưa ra các tham luận về những chủ đề khác nhau như "Thành phố thông minh - Thành phố Khởi nghiệp - Thành phố Môi trường - Thành phố sự kiện và là điểm đến hàng đầu"; "Đối tác chiến lược, tin cậy của các thành phố trên hành trình hướng tới Đô thị thông minh. Câu chuyện tại TP Đà Nẵng”; "Triển khai hình thức hợp tác công tư (PPP) trong xây dựng TP Thông minh tại Việt Nam"...

Anh Phan Thanh Sơn, Giám đốc Công nghệ FPT IS, có bài tham luận với chủ đề "Thành phố Thông minh và hành trình chuyển đổi số". Bài tham luận đưa ra những giải pháp giúp thành phố nâng cao hiệu quả quản lý đô thị và mang lại cuộc sống tốt hơn cho người dân như hệ thống chính quyền điện tử, hệ thống quản lý xe buýt công cộng qua thiết bị giám sát hành trình, hệ thống điều khiển giao thông và camera thông minh, hệ thống giám sát nước uống nhà máy cầu đỏ, giám sát nguồn nước hồ, điều khiển máy bơm thoát nước tự động, cổng góp ý… 

Năm 2012, FPT IS đã thỏa thuận triển khai 6 ứng dụng CNTT cho thành phố Đà Nẵng. Trong đó, số hóa cơ sở dữ liệu, tin học hóa quy trình làm việc của hệ thống hành chính công cho thành phố Đà Nẵng; Xây dựng hệ thống Quản lý Hệ thống thông tin; Hệ thống giám sát, quản lý lộ trình xe buýt; Hệ thống giám sát chất lượng nguồn nước sinh hoạt tại nhà máy nước; Hệ thống chứng thực Chữ ký số; và Hệ thống Quản lý thông tin cơ sở hạ tầng CNTT... Dự án nhằm mục tiêu tin học hóa hệ thống hành chính và dịch vụ công của Đà Nẵng, mang đến một hệ thống dịch vụ công cộng hiện đại và thông minh.

Trước đó, Hội nghị Quốc tế về Đô thị thông minh 2017 (Smart City 2017) đã diễn ra tại khách sạn Sheraton Sài Gòn, quận 1, TP HCM. Sự kiện do UBND TP HCM phối hợp với Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) và Tổ chức Công nghiệp Điện toán châu Á - châu Đại Dương (ASOCIO) tổ chức. Hội nghị nhằm chia sẻ tầm nhìn, chiến lược và kinh nghiệm xây dựng đô thị thông minh; đưa ra những chiến lược, giải pháp quản lý, quy hoạch và phát triển đô thị thông minh dựa trên các nền tảng công nghệ tiên tiến. FPT là Nhà tài trợ Vàng sự kiện này.

CEO FPT IS Phạm Minh Tuấn cho biết, FPT hiện xây dựng nhiều platform nguồn mở như Data scientists, FPT AI, FPT Cloud, FPT Open API, FPT Chat bot... Những platform này đang được ứng dụng nhiều trong thực tế ở nhiều lĩnh vực như Giao thông, Chính quyền điện tử, Y tế... Vì vậy, FPT mong rằng có thể đồng hành cùng TP HCM trong việc xây dựng đô thị thông minh.

>> 'TP HCM thực hiện chiến lược 2 cánh để xây dựng SmartCity'

Việt Nguyễn

Ý kiến

()